Vì sao Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) tăng giá?
2017-01-10 15:15:07
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ ngày 8/1/2017, Công ty cổ phần (CP) TASCO (chủ đầu tư Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định, đoạn từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức BOT) đã điều chỉnh mức phí tại Trạm thu phí Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định từ 20.000 đ lên 35.000 đ/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng.
Dư luận cho rằng Công ty CP TASCO đã đi ngược lại nỗ lực của Chính phủ cùng các ngành chức năng đang tích cực bình ổn giá cả thị trường trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Phóng viên HOANHAP.VN đã về Trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) trao đổi trực tiếp với ông Trịnh Xuân Nam, cán bộ đại diện Công ty CP TASCO đang có mặt tại hiện trường.
Ông Trịnh Xuân Nam khẳng định việc tăng mức thu phí tại đây là đúng với quy định của Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/2/2016 “Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Mỹ Lộc quốc lộ 21B, tỉnh Nam Định” của Bộ Tài chính. Cụ thể như sau:
Trạm thu phí sử dụng đường bộ Mỹ Lộc QL21B, tỉnh Nam Định - Ảnh Hồ Thanh |
Ông Trịnh Xuân Nam khẳng định việc tăng mức thu phí tại đây là đúng với quy định của Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/2/2016 “Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Mỹ Lộc quốc lộ 21B, tỉnh Nam Định” của Bộ Tài chính. Cụ thể như sau:
Tại phụ lục hợp đồng ngày 12/6/2015 Công ty CP TASCO đã thống nhất với UBND tỉnh Nam Định điều chỉnh mức giá thu phí đường bộ theo khung mức phí tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính do lưu lượng xe bị phân lưu rất lớn sang đường QL21 cũ, không đảm bảo doanh thu hoàn vốn cho dự án. Theo lộ trình, mức thu phí sẽ tăng từ ngày 01/01/2016, nhưng Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 1413/BGTVT đề nghị Trạm thu phí Mỹ Lộc lùi thời gian áp dụng mức phí mới đến ngày 01/6/2016 và Công ty CP TASCO đã chấp hành. Từ ngày 01/6/2016 Công ty CP TASCO tiếp tục tăng giá thu phí theo quy định tại Thông tư số 33 của Bộ Tài chính theo lộ trình, nhưng đến ngày 08/6/2016 đã quay về mức thu cũ theo ý kiến chỉ đạocủa Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Ngày 05/8/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 125/2016/TT-BTC“Sửa đổi Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Mỹ Lộc quốc lộ 21B tỉnh Nam Định”. Tuy nhiên, Thông tư số 125 chỉ sửa đổi Điểm 1 tại Điều I của biểu thu phí ban hành kèm theo Thông tư số 33, còn quy định tại Điểm 2 về biểu mức thu kèm theo Thông tư số 33 vẫn quy định cụ thể là từ ngày 01/01/2017 mức thu phí được điều chỉnh lên 35.000 đ.
Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/02/2016 của Bộ Tài chính và biểu mức thu phí kèm theo. |
Ngày 05/8/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 125/2016/TT-BTC“Sửa đổi Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Mỹ Lộc quốc lộ 21B tỉnh Nam Định”. Tuy nhiên, Thông tư số 125 chỉ sửa đổi Điểm 1 tại Điều I của biểu thu phí ban hành kèm theo Thông tư số 33, còn quy định tại Điểm 2 về biểu mức thu kèm theo Thông tư số 33 vẫn quy định cụ thể là từ ngày 01/01/2017 mức thu phí được điều chỉnh lên 35.000 đ.
Thông tư số 125/2016/TT-BTC ngày 05/8/2016 của Bộ Tài chính chỉ nêu sửa đổi điểm 1 Điều I của Thông tư số 33. |
Đây là lộ trình đã được thống nhất giữa Công ty CP TASCO với UBND tỉnh Nam Định. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đều chấp thuận mức tăng phí để hoàn vốn cho dự án. Như vậy, việc tăng mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng lên 35.000 đ/lượt từ ngày 08/01/2017 tại Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định là đúng quy định?
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Hồ Thanh