Vỉa hè thủ đô Jakarta, Indonesia: Thân thiện với người khuyết tật

2019-06-19 16:21:03 0 Bình luận
Hướng tới xây dựng thành phố thông minh, thủ đô Jakarta, Indonesia đang phát triển các cơ sở hạ tầng tích hợp, hiện đại và thuận tiện.

Một trong những hạng mục có tính nhân văn và mang tính ứng dụng cao là vỉa hè thân thiện với người khuyết tật.


Vạch chỉ đường cho người khiếm thị.


Tại phố Thamrin, một con phố chính ở trung tâm thành phố Jakarta, người dân đi lại trên những vỉa hè thoáng đãng, không có người bán rong và đặc biệt được trang trí rất lạ mắt. Dọc trên vỉa hè là những hàng gạch ốp màu vàng nổi lên trên mặt đường chính khoảng 1-2 cm, thu hút sự chú ý của du khách. Đây chính là đường chỉ dẫn thông minh giúp cho người khiếm thị có thể định hướng khi đi trên vỉa hè. Chị Elena, một người khiếm thị ở thành phố cầm chiếc gậy, liên tục dò xuống đất và bước theo vạch chỉ dẫn một cách đĩnh đạc.

“Không chỉ đi thẳng mà ngay cả khi chúng tôi rẽ hay muốn sang đường thì đều nhận ra dấu hiệu ngay dưới chân. Cảm thấy rất an toàn khi đi trên vỉa hè. Tôi hi vọng ở khu vực nào cũng sẽ có những vỉa hè thân thiện thế này. Xin cảm ơn chính quyền thành phố.”


Có đường dốc cho xe lăn.


Cổng chữ S giúp người khuyết tật di chuyển dễ dàng


Ở phía cuối vỉa hè người ta sẽ bắt gặp cổng hình chữ S bằng thép uốn lượn hoặc những cột trụ đan xen. Những cổng này giúp những người đi xe lăn có thể di chuyển an toàn và độc lập trên vỉa hè. Đây là biện pháp ngăn người đi xe máy không phóng lên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Cứ hết một đoạn vỉa hè nhất định sẽ có đường dốc cho xe lăn và dấu hiệu nổi trên mặt đất báo hiệu cho người khiếm thị sang đường. Ông Marullah Matali, Văn phòng Thị trưởng thành phố Jakarta cho biết:

“Để đi được 1 km đường, những người khuyết tật phải có nỗ lực hơn những người bình thường rất nhiều. Chính quyền thành phố Jakarta và chính quyền Indonesia rất quan tâm tới những người khuyết tật. Những công trình này sẽ tiếp tục được phát triển, thể hiện tính nhân văn cao, hướng tới một thành phố Jakarta thông minh và thân thiện.”

10 km vỉa hè thân thiện tại phố Thamrin nằm trong dự án 2600 km vỉa hè thân thiện được thực hiện khắp thành phố Jakarta. Từ nay đến hết năm 2019, Chính quyền thành phố chi ngân sách 75 tỷ Rupiah (hơn 520 nghìn USD) để tiếp tục tái tạo 10 km vỉa hè ở khu vực Cikini và Kramat, trung tâm Jakarta.

Ngoài ra, trên các vỉa hè thân thiện này còn tích hợp nhiều tiện ích khác như ghế nghỉ, cây xanh, thùng phân loại rác thải.v.v... Chiều rộng của vỉa hè cũng sẽ được mở rộng từ 4 - 7 mét thay vì 1,5 - 3 mét như trước. Mỗi năm chính quyền thành phố Jakarta đặt mục tiêu xây dựng 100 km vỉa hè thân thiện với người khuyết tật trên toàn thành phố./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...