Việt Nam - Australia: Thúc đẩy hợp tác năng lượng bền vững

2018-05-23 10:03:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 22/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hợp tác năng lượng Việt Nam - Australia 2018 do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.

Tại hội nghị, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý của Chính phủ và kiến thức chuyên ngành trong việc đáp ứng các nhu cầu và giải quyết các thách thức liên quan đến việc phát triển ngành năng lượng.

Phái đoàn năng lượng Australia bao gồm các doanh nghiệp, nhà thầu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật, mua sắm và xây dựng; các nhà cung cấp than, thiết bị và các công ty tư vấn quản lý dự án và thương mại.

“Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Australia và Việt Nam phát triển nhanh nhất trong tất cả các nền kinh tế ASEAN trong thập kỷ qua, với giao dịch thương mại và đầu tư hai chiều đạt mức 11,8 tỷ USD. Năng lượng là một trong những lĩnh vực then chốt thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia,” Ông Shannon Leahy, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Australia cho biết.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia, và Australia là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Việt Nam.


Australia nổi tiếng với các giải pháp sáng tạo, tiên tiến về than đá, khí đốt và năng lượng tái tạo

 

Trong kế hoạch phát triển ngành điện của Việt Nam, than chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu năng lượng và vượt quá khả năng cung cấp từ nguồn than nội địa. Nhu cầu năng lượng rẻ và ổn định để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giúp cho than tiếp tục là cấu phần quan trọng trong cơ cấu năng lượng của Việt Nam trong tương lai.

“Những cải tiến liên tục trong công nghệ khai thác mỏ, các biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn và bảo vệ môi trường, đã góp phần khẳng định Australia là quốc gia cung cấp nguồn than hiệu quả và đáng tin cậy có chất lượng cao và hàm lượng khí thải thấp. Theo xu hướng Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng than sạch và các giải pháp năng lượng tái tạo, ngành công nghiệp năng lượng Australia sẽ sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ”- ông Shannon Leahy nhấn mạnh.

Hội nghị Năng lượng được tổ chức bởi Chính phủ Australia và Bộ Công Thương Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý của Chính phủ và kiến thức chuyên ngành trong việc đáp ứng các nhu cầu và giải quyết các thách thức liên quan đến việc phát triển ngành năng lượng.


Việt Nam - Australia chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp liên quan đến ngành năng lượng

 

Chuỗi cung ứng năng lượng của Australia được phát triển tốt với các giải pháp tiên tiến về than, khí đốt và năng lượng tái tạo. Australia cũng có kinh nghiệm quản lý chính sách hàng đầu trong việc phát triển và điều tiết thị trường năng lượng. Kinh nghiệm và thế mạnh của Australia phù hợp với nhu cầu của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cũng như phát triển bền vững ngành năng lượng. Với nguồn dự trữ tài nguyên khoáng sản và năng lượng lớn, Australia là nước sản xuất than, vàng, quặng sắt và uranium hàng đầu thế giới, và sẽ sớm trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất toàn cầu. Australia cũng được xếp hạng trong danh sách 15 quốc gia hàng đầu thế giới về phát điện từ năng lượng mặt trời và gió. Australia với nguồn tài nguyên dồi dào và thuận tiện về địa lý với Châu Á đã củng cố vị thế cạnh tranh là quốc gia xuất khẩu khoáng sản và tài nguyên năng lượng lớn hàng đầu thế giới.

Hội nghị Năng lượng năm nay kế tiếp thành công của Diễn đàn năng lượng Việt Nam – Australia năm 2017, đã thiết lập kênh đối thoại chính sách giữa Cơ quan Điều tiết Năng lượng Australia và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và tính minh bạch của thị trường điện để thu hút đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới ở Việt Nam.

Chính phủ Australia, các cơ quan và nghiên cứu trong ngành năng lượng đang góp phần củng cố định hướng của Australia trong tương lai năng lượng của mình, hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng quốc gia tại Australia. Năng lượng gió và mặt trời tiếp tục phát triển, giảm bớt áp lực lên lưới điện của Australia và góp phần vào việc giảm lượng khí thải carbon.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...