Việt Nam coi trọng quan hệ với Ngân hàng Phát triển châu Á

2019-07-03 12:09:29 0 Bình luận
Chiều 2/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Ahmed Saeed đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Ahmed Saeed. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)


Chiều 2/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Ahmed Saeed đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với Ngân hàng Phát triển châu Á, một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn.

Ngân hàng Phát triển châu Á đã tích cực trong các hoạt động tham vấn chính sách, xây dựng thể chế cho các cơ quan Chính phủ, trong đó có việc hỗ trợ Văn phòng Chính phủ triển khai hai hệ thống Tham vấn chính sách (e-Consultation) và nội các điện tử (e-Cabinet).

Sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực phát triển hạ tầng, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

Đến nay, Ngân hàng Phát triển châu Á đã tài trợ 173 chương trình/dự án với tổng vốn vay lũy kế trên 16 tỷ USD và dành cho Việt Nam khoản viện trợ không hoàn lại với tổng trị giá trên 340 triệu USD.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao việc Ngân hàng Phát triển châu Á đã tài trợ 7 chương trình trong năm tài khóa 2018 với tổng trị giá 676,96 triệu USD trước khi Việt Nam “tốt nghiệp” nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á kể từ ngày 1/1/2019.

Đề cập đến những nỗ lực gần đây của Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, đã có cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện nhóm 6 nhà tài trợ tại Hà Nội để cùng thống nhất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA trong thời gian tới.

Chính phủ cũng đã đề nghị và được Quốc hội chấp thuận việc đưa 7 dự án của năm 2018 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đầu tư công và sẽ sửa các Nghị định liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc giải ngân nguồn vốn ODA.

Trong bối cảnh Việt Nam đã "tốt nghiệp" nguồn vốn vay ưu đãi của nhóm các nhà tài trợ trong khi nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển còn rất lớn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị, Ngân hàng Phát triển châu Á tiếp tục dành cho Việt Nam sự linh hoạt trong tiếp cận các nguồn vốn kém ưu đãi hơn hoặc kết hợp giữa vốn vay với nguồn viện trợ nhằm giảm thiểu chi phí vay, bảo đảm an toàn nợ công.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Ahmed Saeed đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam đối với các dự án sử dụng vốn ODA của nhóm 6 nhà tài trợ, trong đó có Ngân hàng Phát triển châu Á, đặc biệt là kể từ sau khi Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về vốn ODA, vốn vay ưu đãi.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Ahmed Saeed nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA mà còn tăng cường sự hiểu biết giữa Việt Nam với nhóm các nhà tài trợ, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Ahmed Saeed cũng đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam và cho rằng Việt Nam là một hình mẫu trong việc sử dụng nguồn vốn ODA để có thể chia sẻ với các nước khác.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam để duy trì sự ổn định, phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...