Việt Nam đẩy mạnh cho doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài

2017-05-29 22:46:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, tại Tp.Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường Châu Âu -Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo triển khai “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài”.

Hội thảo nhằm mục đích kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành nghề cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt các nhà phân phối nước ngoài có mặt tại Việt Nam cùng đồng hành, phối hợp và hợp tác với Bộ Công Thương để triển khai các hoạt động của đề án. 

Ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - cho biết, ngay từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm mà mở đầu là các doanh nghiệp châu Âu như Đức với Metro hay Pháp với Tập đoàn Bourbon. Cũng từ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam.


Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu phát biểu


Những năm vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với các nhà phân phối Châu Âu như Casino của Pháp, Mettro Cash & Carry và Sehrgros Đức, Makro (Cộng Hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte ở Châu Á hàng năm đã tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị của Châu Âu nhằm quảng bá đến người tiêu dùng các mặt hàng phong phú có chất lượng của Việt Nam và kết nối trực tiếp các doanh nghiệp với các chuỗi phân phối. Được đánh giá là thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, tích cực cho cả hai bên, các doanh nghiệp Việt Nam đã ủng hộ phương hướng xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, coi như đó là hướng đi để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng cao.

Ông Nishitoghe Yasuo - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam - cho hay, AEON hiện có bốn trung tâm mua sắm gồm: Tân Phú Celadon, Bình Dương Canary, Bình Tân, Hanoi Long Biên và rất nhiều cửa hàng tiện dụng nữa. Ông cho rằng, chất lượng hàng hóa của các nhà cung cấp Việt Nam đang ngày càng được cải thiện so với trước đây. Hiện có 1.675 nhà cung cấp Việt Nam đang cung cấp hàng cho hệ thống của Aeon trên cả nước. Trong thời gian qua, Aeon đã rất tích cực xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua 14.000 cửa hàng của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Những sản phẩm hàng hóa của Việt Nam được khách hàng ưa chuộng là cá tra, xoài, hàng may mặc, giày dép… Trong năm 2016, hệ thống đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để xuất đi các thị trường, trong đó chỉ tính riêng cá tra đạt 1.500 tấn với trị giá 9 triệu USD.

Mặc dù có nhiều kết quả khả quan, thế nhưng việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài của các doanh nghiệp Việt vẫn còn gặp những khó khăn nhất định bởi muốn đưa hàng vào hệ thống hiện đại đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ.

Ông Albin Bertrand - Giám đốc thu mua thực phẩm Auchan Retail Việt Nam - nhà phân phối trực tiếp nhiều sản phẩm hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ của mình cho rằng, để có thể đi thẳng vào 4.000 cửa hàng của Auchan trên thế giới, các nhà cung cấp Việt Nam cần tập trung vào chất lượng và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần khảo sát xu hướng thị trường tiềm năng là như thế nào và cân nhắc có nên xây dựng thương hiệu riêng không hay chỉ đưa hàng hóa vào siêu thị.


Toàn cảnh hội thảo


Ông Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, hội thảo triển khai “ đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” diễn ra nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài. Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tiên tiến, hiện đại với nguồn lực hạn chế khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy Bộ Công Thương đã xây dựng đề án “ Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” trình Chính phủ và ngày 3/9/2015 đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 1513/QĐ- TTg nâng tâm thành đề án của Chính phủ, triển khai trên toàn quốc.

Mục tiêu là nhằm thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia; tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng xuất khẩu của Việt Nam tại các hệ thống phân phối nước ngoài; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài trên tổng giá trị xuất khẩu của cả nước tăng dần qua từng năm. Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Trong khuôn khổ của hội thảo, 2 phiên tọa đàm với sự tham gia của ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, đại diện VASEP và lãnh đạo các tập đoàn phân phối, bán lẻ như Aeon, Lotte, Auchan, Central Group đã thảo luận các vấn đề liên quan đến “Xuất khẩu hàng Việt Nam” và “Tiêu chuẩn quản lý chất lượng”. Thông qua đề án, nhà sản xuất và nhà xuất khẩu nhờ kênh xuất khẩu Việt Nam sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian, được đào tạo về quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng được các thị trường hàng đầu thế giới, có được đầu ra bền vững, được hỗ trợ trực tiếp về thông tin thị trường và người tiêu dùng, quy chuẩn sản phẩm. Nhà phân phối tìm được nguồn hàng ổn định, phong phú, tin cậy do quản lý được chất lượng, tiết kiệm chi phí trung gian. Người tiêu dùng có nhiều sản phẩm chất lượng, tin cậy giá cả phải chăng.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...