Việt Nam dự Hội nghị Lao động quốc tế lần thứ 106 và các hoạt động bên lề tại Geneva

2017-06-15 21:54:46 0 Bình luận
Từ ngày 12-13/6/2017 tại Geneva, Thụy Sĩ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Lao động Quốc tế (ILC) lần thứ 106 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Hội nghị có sự tham dự của 186 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên ILO và tập trung thảo luận một số vấn mang tính thời sự toàn cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu cần đảm bảo tăng trưởng toàn diện đi đôi với phát triển bền vững.



Tại Hội nghị này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể vào sáng ngày 12/6. Trong đó đánh giá cao báo cáo “Việc làm trong bối cảnh biến đổi khí hậu – sáng kiến xanh” của Tổng giám đốc ILO. "Việt Nam ủng hộ Sáng kiến thiên niên kỷ Xanh của ILO trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu với những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là mực nước biển dâng và xâm mặn làm ảnh hưởng đến diện tích đất, cuộc sống của người dân và tăng trưởng GDP", Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, vấn đề lao động – việc làm, an sinh xã hội ở Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các nước khác do gần 70% dân số sống ở vùng nông thôn và 41% lao động làm trong ngành nông nghiệp. Do vậy, Việt Nam coi Sáng kiến Xanh của ILO là hết sức kịp thời để đáp ứng với những thay đổi mới trong thế giới việc làm và yêu cầu của chuyển đổi trong thị trường lao động trước thách thức của biến đổi khí hậu. Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong việc hợp tác chặt chẽ với ILO và các nước thành viên nhằm thúc đẩy sáng kiến xanh và việc làm bền vững cho tất cả mọi người.



Cùng với các hoạt động bên lề của ILC 106, Thứ trưởng Đào Hồng Lan  đã tham dự với vai trò là diễn giả chính tại “Tọa đàm về bảo đảm và thúc đẩy quyền của phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu” được tổ chức bên lề Khóa họp thường kỳ lần 35 của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Hội nghị là sáng kiến của Việt Nam và được đồng tổ chức bởi Việt Nam, Fiji, Ôt-xtrây-lia và Phi-líp-pin do ông Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva chủ trì.


Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ quan điểm về bảo vệ quyền của phụ nữ trong biến đổi khí hậu và những điển hình tốt được thực hiện tại Việt Nam, đặc biệt liên quan đến phụ nữ vùng ven biển. Nhấn mạnh thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong biến đổi khí hậu và những gánh nặng mà phụ nữ phải gánh vác trong thiên tai, Thứ trưởng cũng đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy quyền của phụ nữ, đặc biệt phụ nữ ven biển trong biến đổi khí hậu như nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và vai trò của nam giới và phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện cho sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động đào tạo và huấn luyện chuẩn bị sẵn sàng ứng phó; thúc đẩy hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm liên quan trên thế giới, đặc biệt đến việc chuyển đổi sinh kế cho phụ nữ tại những vùng dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, trong đó có phụ nữ vùng ven biển. 
 Hội nghị lao động quốc tế là cơ chế ra quyết định cao nhất của ILO. Đây là Hội nghị được tổ chức thường niên với sự tham gia của các đoàn 3 bên đại diện của Chính phủ, các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động của tất cả 186 quốc gia thành viên. Những thảo luận và định hướng của Hội nghị là cơ sở quan trọng để các quốc gia thành viên tham khảo trong quá trình xây dựng và thực hiện luật pháp, chính sách quốc gia của mình phù hợp vớ  các tiêu chuẩn lao động quốc tế. 
 


*Bên lề Hội nghị ILC 106, Đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Đào Hồng Lan dẫn đầu cũng đã có buổi tiếp xúc và làm việc với ông Guy Ryder, Tổng giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Thay mặt Đoàn công tác, Thứ trưởng đã chúc mừng ông Guy Ryder được tái bổ nhiệm Tổng giám đốc ILO cho nhiệm kỳ 5 năm giai đoạn 2017-2022. Đoàn đã thông tin cho Tổng giám đốc về những hoạt động xây dựng luật pháp cũng như các chương trình và dự án hợp tác với ILO trong thời gian gần đây. Đoàn cũng đánh giá cao sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tài chính của ILO hướng tới việc làm bền vững tại Việt Nam cũng như đánh giá cao sáng kiến về việc làm xanh của ILO và sự hỗ trợ của tổ chức này trong việc xây dựng Khuôn khổ APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số vừa được thông qua tại Đối thoại cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số được tổ chức vào tháng 5 vừa qua.

Tổng giám đốc ILO cũng cám ơn nỗ lực của các đối tác đối tác ba bên tại Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ hết sức cho Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, đặc việt trong lĩnh vực lao động và việc làm. Ông Guy Ryder hứa sẽ đến Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

*Đại diện Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cũng đã có buổi tiếp xúc song phương với Tổng Vụ Kinh tế Liên bang Thụy sỹ do ông Boris Zürcher, Tổng vụ trưởng làm trưởng đoàn. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao những hành tựu đã đạt được trong lĩnh vực lao động và việc làm giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng Đào Hồng Lan cảm ơn Thụy Sỹ đã có những sự hỗ trợ về mặt tài chính trong việc thực hiện dự án Better Work và SCORE và bày tỏ hi vọng sẽ thúc đẩy việc thực hóa Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực lao động và việc làm với Thụy Sỹ. Thứ trưởng cũng đề nghị Thụy Sỹ cân nhắc thúc đẩy mở rộng đào tạo nghề trong lĩnh vực du lịch và xem xét khả năng tiếp nhận lao động có trình độ cao của Việt nam sang Thụy Sỹ làm việc, đặc biệt trong việc phái cử y tá và điều dưỡng viên theo mô hình Việt Nam đang làm với Đức.

Bên cạnh đối thoại song phương được tổ chức từ năm 2016, phía Thụy Sỹ cũng đã bảy tò sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực lao động việc làm thông qua xây dựng một lộ trình về các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực này nhằm hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Thụy Sỹ cũng nhấn mạnh sự tham gia đầy đủ và hợp tác chặt chẽ và tầm quan trọng của các đối tác xã hội trong các hoạt động của mình.



Trong chuỗi sự kiện tại ILC 106, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng đã làm việc với các Bộ trưởng/Trưởng đoàn của các nước ASEAN do Phi-lip-pin, Chủ tịch ASEAN 2017 chủ trì. Tổng Giám đốc ILO cũng đã tham dự hoạt động này và nhấn mạnh những thành tựu ASEAN đã đạt được trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội cũng như chúc mừng ASEAN nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Các đại biểu đã xem những đoạn phim giới thiệu những thành tựu trong thực hiện Việc làm bền vững tại các quốc gia thành viên ASEAN và thống nhất cùng tiến tới thực hiện tốt hơn nữa tiến trình này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...