Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao LHQ về hợp tác Nam-Nam

2019-03-22 10:10:04 0 Bình luận
Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) về hợp tác Nam - Nam lần thứ hai diễn ra từ ngày 20-22/3 tại thủ đô Buenos Aires (Argentina).

Hơn 100 đoàn đại biểu các nước thành viên LHQ tham dự hội nghị, trong đó có 5 nguyên thủ quốc gia và hơn 40 đại biểu cấp bộ trưởng trở lên, cùng Tổng thư ký LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - Xã hội của LHQ và đông đảo các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Với chủ đề “Vai trò của hợp tác Nam - Nam và việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững: Thách thức và cơ hội”, hội nghị đã đánh giá tiến trình 40 năm triển khai hợp tác Nam - Nam, thảo luận và đề ra định hướng hợp tác Nam - Nam trong bối cảnh mới. Hội nghị khẳng định các nguyên tắc cơ bản của hợp tác Nam - Nam, nhấn mạnh hợp tác Nam - Nam bổ trợ cho hợp tác giữa các nước phát triển với các nước đang phát triển (Bắc - Nam); đánh giá hợp tác Nam - Nam là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa các nước đang phát triển; khẳng định hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên đã đóng góp quan trọng vào thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, liên kết và kết nối kinh tế, hỗ trợ các nước đang phát triển hội nhập, thực hiện các mục tiêu phát triển thông qua trao đổi kinh nghiệm, công nghệ, tri thức trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, y tế, giáo dục, ứng phó biến đổi khí hậu…

Về định hướng hợp tác Nam - Nam, theo TTXVN, hội nghị nhấn mạnh cần nâng cao hiệu quả hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên, gắn kết với thực hiện Nghị sự 2030 của LHQ về phát triển bền vững; bên cạnh tiếp tục tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác kỹ thuật, cần mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, giáo dục, môi trường trong nhiều khuôn khổ hợp tác song phương, tiểu vùng, khu vực và toàn cầu nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó hiệu quả với các thách thức phát triển, nhất là đói nghèo và biến đổi khí hậu. Hội nghị đề nghị huy động mọi nguồn lực sẵn có cho hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên, trong đó có nguồn vốn tư nhân; kêu gọi các nước phát triển tăng cường Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho các nước đang phát triển; nhấn mạnh tăng cường vai trò của LHQ và các tổ chức đa phương trong điều phối, thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên trong các cơ chế hợp tác phát triển.

Phát biểu tại phiên toàn thể ngày 20/3, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và coi trọng hợp tác Nam - Nam; tích cực thúc đẩy hợp tác phát triển với các nước đang phát triển trong khuôn khổ song phương, tiểu vùng Mekong, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực; đã triển khai hơn 10 dự án hợp tác ba bên, trong đó đã cử hơn 300 chuyên gia tới các nước châu Phi để chuyển giao kỹ thuật, đào tạo và hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đóng góp tích cực vào xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực ở châu Phi...

Thứ trưởng nhấn mạnh hợp tác Nam - Nam cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, tiếng nói và lợi ích chung của các nước đang phát triển trong các vấn đề toàn cầu, nhất là thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG); đề nghị LHQ và các tổ chức phát triển tiếp tục hỗ trợ hợp tác Nam – Nam vì một thế giới hòa bình và cùng thịnh vượng.

Nhân dự hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn đã phát biểu tại phiên khai mạc “Đối thoại với các nước châu Á” do Bộ trưởng Ngoại giao Argentina chủ trì; gặp trưởng đoàn các nước Na Uy, Armenia, Ireland, Maldives, Ghana, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP)… để thúc đẩy hợp tác với các đối tác.

Đoàn Việt Nam cũng tích cực thảo luận tại Đối thoại “Định hình tương lai hợp tác Nam - Nam ở cấp độ khu vực: Chia sẻ kinh nghiệm của ASEAN và thúc đẩy liên kết giữa các khu vực”. Đại diện Tập đoàn Viettel đã trình bày tham luận tại Đối thoại “Triển vọng hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên: Đóng góp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và sáng tạo” nhằm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, phát triển công nghệ thông tin.

Hội nghị cao cấp của LHQ về hợp tác Nam - Nam lần thứ 2 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm cộng đồng quốc tế thông qua Kế hoạch hành động Buenos Aires về thúc đẩy hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển (BAPA). Trong khuôn khổ hội nghị, LHQ đã phối hợp với nước chủ nhà Argentina và các đối tác tổ chức triển lãm thành tựu 40 năm hợp tác Nam - Nam và nhiều hoạt động bên lề dưới hình thức đối thoại, tọa đàm nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm triển khai hợp tác Nam - Nam./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 - Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ

Chính thức khai mạc vào tối 13.4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 thực sự là ngày hội thể thao và âm nhạc, điểm hẹn để 5300 runner gắn kết, lan tỏa lối sống phóng khoáng, tích cực.
2024-04-15 10:29:32

42% cựu chiến binh xã Quảng Hưng là giàu và khá

Sáng 15/4, Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
2024-04-15 10:25:00

Nghi lễ rước đuốc trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2024

Tối ngày 13/4 tức ngày 5/3 ÂL, tại Khu Di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy (thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã diễn ra Lễ rước đuốc đăng long – một trong những nghi lễ quan trọng nằm trong chuỗi chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024. Phủ Chính được trang hoàng lộng lẫy đèn hoa và có rất đông người dân, du khách thập phương về lễ Mẫu đều tham dự nghi lễ rước đuốc truyền thống này.
2024-04-14 21:22:43

Tưởng niệm 1981 năm ngày Giỗ Hai Bà Trưng

Ngày 14/4 (tức ngày mùng 6 tháng 3 năm Giáp Thìn), Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Phúc Thọ tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 1981 năm Ngày Giỗ Hai Bà Trưng.
2024-04-14 16:54:54

Hội thi thể thao “Khỏe trí lực sáng tương lai”: Sân chơi bổ ích của người khiếm thị

Hội thi “Khỏe trí lực sáng tương lai” lần thứ II, góp phần khẳng định tinh thần vượt khó, ý chí chiến thắng và khát vọng hòa nhập cộng đồng của người khiếm thị vừa được tổ chức tại Hà Nội.
2024-04-14 14:10:00
Đang tải...