Vietcombank cam kết chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn sau khi tăng phí

2018-03-03 17:14:23 0 Bình luận
Vietcombank vừa điều chỉnh một loạt biểu phí mới với khách hàng cá nhân kể từ đầu tháng Ba. Tuy nhiên, đây là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam và hiện đang quản lý hơn 10 triệu tài khoản nên đã tạo ra dư luận xôn xao ít nhiều của khách hàng.

Điều chỉnh có tăng, có giảm

Được biết, đây là đợt điều chỉnh duy nhất kể từ năm 2009 bao gồm nhiều mức cho nhiều hình thức giao dịch khác nhau gồm cả giao dịch trực tiếp và qua ngân hàng điện tử. Một số phí ngân hàng điện tử tăng như đối với dịch vụ SMS Banking phí hàng tháng sẽ tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng; chuyển tiền qua Mobile Banking trước đây không mất phí giờ sẽ chịu phí 2.200 đồng/giao dịch; Internet Banking trên 50 triệu đồng tăng từ 3.300 đồng lên 5.500 đồng/giao dịch.


Tuy nhiên, cũng có một số giao dịch giảm như Internet Banking dưới 50 triệu đồng giảm từ 3.300 đồng xuống còn 2.200 đồng; phí chuyển khoản liên ngân hàng giảm từ 11.000 đồng xuống còn 7.700 đồng; riêng Mobile Banking giữ nguyên 11.000 đồng/giao dịch.

Cũng theo thông báo của ngân hàng này, ngoài những giao dịch chuyển tiền phải trả phí, chỉ với 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT) để duy trì sử dụng dịch vụ, khách hàng được cung cấp dịch vụ trọn gói để chủ động trải nghiệm hoàn toàn miễn phí các giao dịch chuyển tiền từ thiện, chuyển tiền giữa các tài khoản của khách hàng, thanh toán thẻ tín dụng, mở/tất toán/nộp thêm/rút bớt tài khoản tiền gửi tiết kiệm, nạp tiền di động/ví điện tử; thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, truyền hình, vé máy bay…., bên cạch các giao dịch đáp ứng nhu cầu chủ động quản lý tài khoản tiền gửi, tiền vay, thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng điện tử.

Như vậy đợt điều chỉnh này cũng có một số khoản tăng nhưng cũng có một số khoản giảm và giữ nguyên riêng với phí dịch vụ ngân hàng điện tử.

Mặc dù Vietcombank đã thông báo điều chỉnh biểu phí từ 27/1 trên websile nhưng nhiều khách hàng vẫn rất bất ngờ vì cùng lúc có nhiều loại phí được điều chỉnh.

Anh Trung Phạm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, là khách hàng của Vietcombank 15 năm nay, anh vẫn luôn tin tưởng vào ngân hàng này cũng như sử dụng các dịch vụ của hàng.

Về việc ngân hàng điều chỉnh mức phí mới cho sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, anh Trung Phạm cho biết điều này khá bất hợp lý. Bởi lẽ, trong một tháng, anh đã phải chi trả 11.000 đồng cho Internet Banking.

"Như vậy, có thể hiểu đây là hình thức 'phí chồng phí' mà người dùng phải chịu, trong khi mức tiền có trong tài khoản của chúng tôi ngân hàng vẫn có thể đem ra kinh doanh. Điều này sẽ là bất hợp lý," anh Trung Phạm cho biết.

Đứng ở góc độ là khách hàng dùng lâu năm và có nhiều tài khoản ngân hàng, chị Thu Liên (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, các ngân hàng cũng có những khoản thu phí tương tự như thế nhưng mỗi ngân hàng có những cách thu phí khác nhau. Do một số ngân hàng thương mại cổ phần vẫn đang trong quá trình thu hút khách nên họ vẫn đang miễn những loại phí này hoặc có thu nhưng có điều kiện như VIB nếu khách hàng luôn duy trì 1 triệu trong tài khoản thì khi chuyển khoản không mất phí. Còn tại ngân hàng MB cũng quy định nếu khách hàng duy trì trong tài khoản 2 triệu đồng trở lên thì khi chuyển khoản cũng không mất phí.

"Thu phí chuyển tiền hoặc phí bảo trì thì đương nhiên phải có nhưng nếu hợp lý thì người dân sẽ chấp nhận, còn nếu như phí cao hơn so với mặt bằng chung thì người dân sẽ không chấp nhận. Đương nhiên, với tôi hay với những khách hàng khác những gì miễn phí cũng đều có sức hút," chị Liên cho hay.

Trái ngược với các ý kiến trên, chị Thu Hiền (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại cho rằn:"Nhiều người kêu ca nhưng mình lại ủng hộ vì nếu như ngân hàng tăng phí thì khách hàng sẽ được dùng các dịch vụ chất lượng hơn, nhanh hơn. Với lại trước nay mình toàn giao dịch số tiền nhỏ chủ yếu chuyển tiền điện, tiền nước, tiền bảo hiểm hoặc chuyển hộ bạn bè nên mức phí chuyển khoản còn 2.200 đồng/giao dịch thì mình thấy hợp lý thay vì phải trả 3.300 đồng như trước."

Hy vọng chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn

Qua đợt điều chỉnh phí lần này của Vietcombank, các chuyên gia tài chính cho rằng, nếu một ngân hàng cần chi phí để bù trừ cho những chi phí đã đầu tư trước kia thì việc tăng phí sử dụng dịch vụ cũng là điều dễ hiểu. Điều quan trọng là mức điều chỉnh thế nào cho phù hợp.

Bên cạnh đó, gắn với dịch vụ là đi liền với sự an toàn bảo mật. Khách hàng luôn muốn giao dịch có độ an toàn bảo mật thì ngân hàng sẽ cung cấp một dịch vụ an toàn cao hơn tương ứng.

Một lãnh đạo của Câu lạc bộ Nghiên cứu thị trường tài chính - tiền tệ các ngân hàng tại Việt Nam (VIRA) cũng cho rằng, đây cũng là chuyện đời thường, tất cả đều phải có đi có lại. Ngân hàng cũng là doanh nghiệp vì trên thực tế các ngân hàng phải đầu tư rất nhiều tiền vào công nghệ. Sau một thời gian họ hút khách hàng bằng cách miễn phí hoặc phí thấp thì giờ là đến lúc họ phải thu về, không thể miễn phí mãi được.

"Qua theo dõi trên mạng xã hội tôi thấy nhiều khách hàng kêu nhưng quan điểm của tôi, nhiều khi mọi người chỉ nghĩ đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhưng bên cung cấp dịch vụ cũng là doanh nghiệp, tất cả kinh doanh phụ thuộc vào nhau. Trong một chu trình khép kín thì dòng tiền cũng phải xoay vần trong đó, anh làm nghề này tạo ra thu nhập thì anh lại phải dùng dịch vụ của bên kia. Hoặc khi dùng điện thoại cũng vậy thôi, có nhà mạng thì giá cước thấp nhưng cũng có nhà mạng giá cước cao. Cái chính là mình thấy dịch vụ của doanh nghiệp nào tốt thì mình dùng," vị lãnh đạo trên chia sẻ.

Trước phản ứng của dư luận về sự điều chỉnh này, ông Thomas William Tobin, Giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank cho rằng, mức phí này đã được Vietcombank tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ông Tobin cho biết, trong nhiều năm qua Vietcombank đã đầu tư cho phát triển, giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ mới cho khách hàng và không thay đổi biểu phí. Chính vì vậy lần này ngân hàng đã điều chỉnh biểu phí để phù hợp với phân nhóm khách hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tăng các loại phí thì chất lượng dịch vụ của Vietcombank có được đảm bảo và tốt hơn cho khách hàng hay không, ông Tobin nhấn mạnh: Đây là một trong những điều mà Vietcombank cam kết. Tất nhiên là chúng tôi sẽ có những kế hoạch để làm sao cung cấp cho khách hàng những dịch vụ ngày càng tốt hơn và trong thời gian tới ngân hàng đã có kế hoạch để các chi nhánh sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

"Chúng tôi đã điều chỉnh rất kỹ và đợt điều chỉnh này rất phù hợp với thông lệ của thị trường và so sánh với các ngân hàng khác. Việc thay đổi biểu phí này cũng phù hợp với từng nhóm khách hàng, kể cả với nhóm khách hàng có giao dịch ít và có giá trị nhỏ thì chúng tôi đều đã tính toán hết các trường hợp ấy. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của khách hàng, tuy nhiên chúng tôi cam kết rằng việc thay đổi biểu phí thì đồng nghĩa các chất lượng dịch vụ, cũng như các sản phẩm, tính năng sẽ cao lên. Và hiện chúng tôi cũng mong muốn nhận được phản hồi từ khách hàng," ông Thomas William Tobin nhấn mạnh./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...