Vietjet Air có tôn trọng pháp luật hay không?!

2019-04-23 22:26:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là câu hỏi của chị Nguyễn Thị Vân - Giám đốc trung tâm Nghị Lực Sống về việc Vietjet Air bị “tố” phân biệt đối xử đối với hành khách là người khuyết tật (NKT) đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Cụ thể, ngày 18/3, anh Nguyễn Khánh Lâm đã đặt mua cặp vé chặng bay Hà Nội đi Đà Nẵng chiều 4/4 và hôm 21/3 đã gọi điện cho Tổng đài Vietjet đặt trước dịch vụ Wheelchair Cabin (WCHC) dành cho hành khách là NKT không có khả năng tự di chuyển.

Tuy nhiên, điện thoại viên lại không có câu trả lời chắc chắn. Anh Lâm đã gọi đến phòng vé nhiều lần nhưng không có người nhấc máy. Sau đó anh gửi email cho Vietjet yêu cầu xác nhận nhưng vẫn không có phản hồi.

Mãi đến ngày 4/4, khoảng 3 tiếng trước giờ bay thì anh mới nhận được điện thoại từ Vietjet, thông báo từ chối cung cấp dịch vụ.
Sau khi sự việc xảy ra, nhiều người bức xúc và cho rằng Vietjet Air không coi trọng khách hàng là NKT, cũng như việc phản hồi quá muộn đối với hành khách này.


Cặp vé hành khách đặt ngày 18/03/2019 chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng nhưng bị hãng Vietjet Air từ chối phục vụ.
 
 
 
 
 
 
 
 


Đây không phải lần đầu Vietjet Air bị tố phân biệt đối xử đối với NKT. Vào đầu tháng 4/2015, trên nhiều phương tiện truyền thông cũng xôn xao về việc chị Nguyễn Thị Vân (Giám đốc trung tâm Nghị Lực Sống) bị hãng hàng không VietJet ở sân bay Đà Nẵng từ chối vận chuyển mặc dù sân bay Hà Nội đã vận chuyển khách chiều đi với lý do chị là người tàn tật nặng nên theo quy định của hãng, họ có quyền từ chối vận chuyển.

Hay gần đây, vào năm 2018, bạn Ngọ Thị Lý đang làm việc tại BR24 (một doanh nghiệp nước ngoài) cũng gặp phải trường hợp tương tự. Mặc dù bạn Lý có thể tự di chuyển và tự sinh hoạt cá nhân, Vietjet Air vẫn yêu cầu bạn Lý phải có người đi cùng mới cung cấp dịch vụ bay.


Năm 2015, chị Nguyễn Thị Vân bị Vietjet Air từ chối vận chuyển phải ngồi ở sân bay Đà Nẵng hơn 5 giờ đồng hồ.


Trao đổi với PV về việc Vietjet Air từ chối vận chuyển và chậm trễ trong việc thông tin tới anh Nguyễn Khánh Lâm, chị Nguyễn Thị Vân - Giám đốc trung tâm Nghị Lực Sống cho rằng: “Việc Vietjet Air từ chối khách hàng khuyết tật rõ ràng là hành động phân biệt đối xử, nếu đó là khách hàng bình thường thì liệu Vietjet có hành xử như thế không, hay chỉ vì đây là NKT và họ có tiếng nói rất ít trong xã hội nên Vietjet Air mới hành xử như thế?

Anh Khánh Lâm cũng không phải trường hợp đầu tiên, có nhiều NKT đã phải trải qua việc này rồi. Sau việc tôi bị Vietjet Air từ chối vận chuyển năm 2015 thì đã có những Nghị định yêu cầu các hãng hàng không không được phép gây phiền hà, khó dễ, từ chối khách là NKT. Mặc dù quy định đã rõ ràng nhưng Vietjet vẫn cố tình. Ta phải đặt câu hỏi Vietjet Air có tôn trọng pháp luật hay không?” - chị Vân chia sẻ.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia NKT Việt Nam, Việt Nam hiện có gần 8 triệu NKT, chiếm 7,8% dân số, trong đó có 1,2 triệu người là trẻ khuyết tật.

Theo Quyết định 1019 của Thủ tướng Chính phủ ký 5/8/2012, giai đoạn 2016 - 2020 phải đảm bảo 100% công trình là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cư bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT.


Chị Nguyễn Thị Vân. (Ảnh: Nguồn Facebook)

Nguyễn Thị Vân - Đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT Imagtor và Trung tâm Nghị Lực Sống (top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn) đã mở nhiều khóa học miễn phí và đào tạo nghề cho NKT.

Tháng 2/2016, Vân cùng với bạn đồng sáng lập ra Imagtor chuyên cung cấp dịch vụ chỉnh sửa ảnh cho lĩnh vực bất động sản và thương mại điện tử với 100% khách hàng là đối tác nước ngoài. Các khách hàng của Imagtor chủ yếu đến từ thị trường Mỹ (chiếm 80%), còn lại là các khách hàng Úc, Nhật...

Trong cuộc thi Social Venture Asia - cuộc thi sáng kiến xã hội lớn nhất Châu Á, Imagtor đã đạt 3 giải thưởng: Doanh nghiệp xã hội sáng tạo trong lĩnh vực áp dụng công nghệ, Doanh nghiệp xã hội sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục, và Doanh nghiệp xã hội tiềm năng của Châu Á.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...