Vinaconex: Đại hội đồng cổ đông bất thường để kiện toàn nhân sự

2019-01-11 07:44:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bất ngờ lộ diện vào phút chót trong khoảng thời gian gấp rút tiến hành Đại hội cổ đông Vinaconex. Hai nhân vật “đối trọng” của An Quý Hưng là Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ là doanh nghiệp trúng lô cổ phần 21,3% vốn từ Viettel và Star Invest là nhà đầu tư mua cổ phần từ PYN Elite Fund, quỹ đầu tư Hà Lan, với 7% tạo ra thế “kiềng ba chân” trong cuộc đua giành những vị trí cao cấp trong Đại hội cổ đông.
Ngày 11/1/2019, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VCG; Vinaconex), đã tổ chức ĐHCĐ bất thường. Đại hội cổ đông bất thường nhằm bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát. Đại hội này được tổ chức sau khi Vinaconex có thay đổi trong cơ cấu cổ đông.
Thay đổi lớn nhất là đại hội đã bầu ông Đào Ngọc Thanh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Hưng - chủ đầu tư dự án Khu đô thị (Ecopark) vào vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex. Sáng nay, ông Thanh được giới thiệu vào HĐQT Vinaconex với vai trò đại diện cổ đông An Quý Hưng.

Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Ecopark được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex

Ngoài chức vụ Tổng giám đốc của Công ty Việt Hưng, ông Đào Ngọc Thanh cũng đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Contana (CSC), Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API).

Tại đại hội, ông Thanh cho biết kỳ vọng đưa Vinaconex đứng trong nhóm top 3 doanh nghiệp trong ngành xây dựng ở Việt Nam và tin tưởng điều này hoàn toàn có thể. "Điều chúng ta phải suy nghĩ là làm thế nào để thương hiệu của Vinaconex được treo lên tất cả các tòa nhà", ông Thanh chia sẻ.

Ngoài ông Thanh, HĐQT mới của Vinaconex còn có ông Nguyễn Xuân Đông (Chủ tịch HĐQT Công ty An Quý Hưng), ông Dương Văn Mậu (Phó tổng giám đốc Vinaconex), ông Nguyễn Hữu Tới (Chủ tịch HĐQT Vinaconex 12), ông Bùi Tuấn Anh (Trợ lý Chủ tịch HĐQT Vinaconex 12), ông Nguyễn Quang Trung là Phó tổng giám đốc Địa ốc Phú Long và ông Thân Thế Hà - Phó tổng giám đốc Vinaconex, Chủ tịch HĐTV Công ty liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Ban kiểm soát của Vinaconex gồm ông Nguyễn Xuân Đại (sinh năm 1974), ông Lê Đình Vinh (sinh năm 1972) - đây là hai thành viên do Công ty Bất động sản Cường Vũ đề xuất.

Đại hội sáng 11/1 đã thông qua việc từ nhiệm của 7 thành viên HĐQT gồm ông Nguyễn Đức Chi, ông Đỗ Trọng Quỳnh, ông Trần Tuấn Anh, ông Nguyễn Anh Tùng, ông Phạm Văn Hải, ông Lê Đăng Dũng, bà Nghiêm Phương Nhi.

5 thành viên Ban kiểm soát từ nhiệm gồm ông Đặng Thanh Tuấn, bà Kiều Bích Hoa, ông Vũ Hồng Tuấn, bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang và ông Bùi Anh Vũ.

Liên quan đến việc thoái vốn, hai cổ đông tổ chức nước ngoài là PYN Elite Fund (sở hữu 7,1% vốn, tương đương 31,4 triệu cp VCG) và Market Vector Vietnam ETF (sở hữu 1,79% vốn, tương đương 7,9 triệu cp, số liệu cập nhật tại thời điểm 9/11), cùng nhiều nhà đầu tư ngoại cá nhân khác cũng lần lượt thoái toàn bộ vốn tại VCG.

Ở chiều ngược lại, có 3 cổ đông cá nhân đã gom vào lượng lớn cổ phiếu VCG và trở thành 3 cổ đông lớn của tổng công ty, bao gồm An Quý Hưng, nhà đầu tư mua cổ phần từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với tỷ lệ 57,71% vốn; Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ là doanh nghiệp trúng lô cổ phần 21,3% vốn từ Viettel; Star Invest là nhà đầu tư mua cổ phần từ PYN Elite Fund, quỹ đầu tư Hà Lan, với 7%.

Trước thềm Đại hội cổ đông Vinaconex, một nguồn tin bí mật cho biết, bất động sản Cường Vũ và StarInvest đều có cùng một chủ. Như vậy cục diện chính ở Vinaconex hiện nay do 2 nhóm nhà đầu tư chi phối.

Nhìn lại, với 57,71% vốn đang sở hữu, An Quý Hưng đang có lợi thế hơn so với những cổ đông lớn khác. Tuy nhiên, con số này chưa thể quyết định sự thành công trong việc bầu nhân sự mới và những quyết sách quan trọng khác của Vinaconex.

Theo điều lệ Vinaconex, 51% cổ phần có quyền biểu quyết có thể thông qua báo cáo tài chính năm, kế hoạch phát triển ngắn và dài hạn của Tổng công ty; Miễn nhiệm, bãi nhiệm và thay thế thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và báo cáo việc Hội đồng quản trị bổ nhiệm Tổng giám đốc.

Tuy nhiên các quyết định liên quan đến giao dịch mua, bán tài sản của Tổng công ty tính theo Báo cáo tài chính kỳ gần nhất được kiểm toán chỉ được thông qua khi có từ 65% trở lên tổng số phiếu bầu các cổ đông có quyền biểu quyết.

Trong nội dung dự kiến họp và thảo luận tại đại hội cổ đông bất thường ngày 11/1/2019, bên cạnh việc sẽ bầu thay thế thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát, đại hội dự kiến cũng thông qua một loạt vấn đề quan trọng của Tổng công ty như sửa đổi điều lệ và quy chế nội bộ về quản trị công ty, thay đổi ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty, bãi bỏ hiệu lực của một số quy chế quản trị công ty do HĐQT đã ban hành trước đây (cho phù hợp với cơ cấu cổ đông mới).

Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh - Splendora 

Theo kế hoạch, đại hội đồng cổ đông bất thường Vinaconex sẽ bầu 7 thành viên Hội đồng quản trị và 5 thành viên Ban Kiểm soát. Trong công bố thông tin trước đại hội, cổ đông cũ là Tập đoàn Viettel đề cử 2 ứng viên cho ghế HĐQT và 2 ứng viên cho ghế Ban Kiểm soát, đây là các nhân sự của Bất động sản Cường Vũ.

Cường Vũ được thành lập tháng 11/2017, cùng khoảng thời gian đấu giá cổ phần VCG lần đầu của SCIC diễn ra. Công ty đặt trụ sở tại 64 đường 85, khu phố 1, phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM, do ông Vũ Xuân Cường (sinh năm 1970) làm người đại diện theo pháp luật.
Được biết, doanh nghiệp hơn một năm tuổi này có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại, ngoài ra còn có kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, phá dỡ… Đáng chú ý là Cường Vũ chỉ có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, tức là bằng 1/100 số tiền đã chi ra để sở hữu 21,3% cổ phần VCG.

Sau khi, nhận chuyển giao lô 21,3% vốn, doanh nghiệp này đã đề nghị Viettel hỗ trợ gửi đề xuất 4 cá nhân tham gia HĐQT và BKS.
Theo đó, Cường Vũ đề cử ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà vào HĐQT. Hiện nay, ông Nguyễn Quang Trung đang là Phó Tổng giám đốc Địa ốc Phú Long, trong khi đó, ông Thân Thế Hà là Phó Tổng giám đốc Vinaconex, đồng thời là Chủ tịch HĐTV Công ty liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Cả 2 cá nhân này đều liên quan đến dự án khu đô thị Bắc An Khánh của Vinaconex. Hiện nay, An Khánh JVC có 2 cổ đông lớn gồm Địa ốc Phú Long – doanh nghiệp thành viên của Sovico Holding thuộc sở hữu tỷ phú Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo nắm 50% vốn và Vinaconex.

Theo đánh giá của giới phân tích, một trong những tài sản lớn nhất của Vinaconex hiện nay là 50% quyền phát triển dự án Khu đô thị Bắc An Khánh với quy mô hơn 264,4ha đất sạch, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đã được GPMB, san nền cũng như hoàn thành toàn bộ các công trình hạ tầng đầu mối. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh có vốn điều lệ 42,5 triệu USD.

Vinaconex triển khai đồng loạt phần thấp tầng Giai đoạn 2 của Dự án khu Đô thị mới An Khánh trong giai đoạn 2018-2020 và đưa ra thị trường khoảng 1000 căn biệt thự/liền kề bắt đầu từ năm 2018 nên Dự án này sẽ đóng góp một phần quan trọng trong kế hoạch lợi nhuận của Vinaconex trong thời gian 3 năm tới..

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

Nhà báo Nguyễn Linh Anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
2024-04-15 11:10:00

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 - Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ

Chính thức khai mạc vào tối 13.4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 thực sự là ngày hội thể thao và âm nhạc, điểm hẹn để 5300 runner gắn kết, lan tỏa lối sống phóng khoáng, tích cực.
2024-04-15 10:29:32
Đang tải...