Vinamilk củng cố “ngôi vương”

2019-06-12 11:05:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Hiện Vinamilk đã nâng sở hữu tại GTNFoods lên mức 38,34%, thông qua việc mua 90.066.426 cổ phiếu GTN.

Đợt chào mua công khai cổ phiếu CTCP GTNfoods (HSX: GTN) của CTCP Sữa Việt Nam (HSX: VNM) chưa đạt được số lượng cổ phiếu sở hữu như mục tiêu, nhưng con đường phủ sóng thị trường sữa từ Nam tới Bắc của doanh nghiệp số 1 ngành sữa, đã được vạch rõ.

Hiện Vinamilk đã nâng sở hữu tại GTNFoods lên mức 38,34%, thông qua việc mua 90.066.426 cổ phiếu GTN. Vẫn còn gần 10% để đạt sở hữu GTNFoods ở mức 49% nhưng Vinamilk cơ bản đã hoàn tất mục tiêu thương vụ.


Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk


Nhắm đích chi phối

GTNfoods sở hữu 51% cổ phần của CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), qua nắm sở hữu chi phối Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam (Upcom: VLC, Vilico). Ngoài ra, bên cạnh Nhựa và Tre, danh mục sở hữu đầu tư của GTNfoods còn có nhiều mảng đầu tư mà các doanh nghiệp ngành tiêu dùng thèm muốn.

Trong đó, GTNfoods nắm gần trọn gói Tổng Công ty Chè Việt Nam-Vinatea, sở hữu liên kết tỷ lệ cao với CTCP Thực phẩm Lâm Đồng và CTCP Lâm nghiệp Sài Gòn.

Sau 2016-2017, GTNfoods tái định vị 3 mảng hoạt động quan trọng là rượu – chè, sữa và điều. Theo đó, một bước nắm được GTNfoods, đồng nghĩa Vinamilk sẽ nắm được 3 mảng của ngành hàng tiêu dùng đang có nhiều dư địa tăng trưởng.

Không lạ khi Vinamilk- đại gia số 1 ngành sữa, chào mua công khai GTNfoods. Bởi ở thị trường miền Bắc, Hanoi Milk và Mộc Châu Milk của GTNfoods đang được các đại gia sữa cùng nhau “dòm ngó”.

38,34%
là tỷ lệ sở hữu của Vinamilk tại GTNFoods sau khi đã mua 90.066.425 cổ phiếu GTN của GTNFoods trong thời gian vừa qua.

Một chuyên gia đầu tư cho rằng, với tỷ lệ sở hữu hiện tại, Vinamilk đã trở thành cổ đông lớn của GTNfoods, và sự phân mảnh sở hữu ở GTNfoods còn lại cũng sẽ khiến việc cạnh tranh với Vinamiik sẽ không có nhiều ý nghĩa. Nói cách khác, khi không có lực cạnh tranh ở thị trường M&A cổ phiếu GTN, đặc biệt trong một bối cảnh chứng khoán còn bất định, Vinamilk sẽ không cần vội vàng trả bất cứ giá nào để nâng tiếp tỷ lệ sở hữu tại GTNfoods.

Win- win cho Vinamilk và Mộc Châu Milk

Việc nhắm GTNfoods của Vinamilk, theo như bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT Vinamilk từng chia sẻ tại ĐHCĐ vừa qua là: “Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được”.

Bó đũa ở đây, chính là sự hợp nhất sức mạnh từ những gì mà Vinamilk đang có cùng những lợi thế của GTNfoods. Cụ thể với sữa, Mộc Châu Milk có lợi thế lịch sử hơn 60 năm, có đàn bò khoảng 24.000 con, 2 nhà máy chế biến và đóng gói hiện đại với tổng công suất lên tới 50 tấn sữa/ngày. Nếu so với Vinamilk, thì quy mô của Mộc Châu Milk vẫn còn khá khiêm tốn. Song về dài hạn, việc có được vùng nguyên liệu Mộc Châu nổi tiếng, sẽ giúp Vinamilk sẽ có điều kiện phát triển thị trường, đặc biệt cung cấp các sản phẩm cần có vùng nguyên liệu và nhà máy trong khoảng cách gần như sữa tươi, sữa thanh trùng…

Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Đỗ Thanh Năm cho rằng, thương vụ M&A này là bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Vinamilk trong cuộc đua giữ thị phần, củng cố vị thế số 1 trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại thị trường nội địa.

Cũng theo ông Năm, tại thị trường phía Bắc và Bắc Trung Bộ, các doanh nghiệp ngành sữa quy mô đứng sau Vinamilk và đang cùng chia sẻ thị phần như IDP, TH True Milk, Mộc Châu Milk, Hanoi Milk…đều có lợi thế vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất đóng đô tại địa bàn. Do đó, dù thị phần lớn, năng lực sản xuất mạnh, hệ thống phân phối và khả năng bán hàng tốt, nhưng Vinamilk cũng vẫn khó nắm giữ mảng miếng vững chắc nếu không bổ sung mảnh ghép đang thiếu – mà Mộc Châu Milk chính là mảnh khép vừa khít.

Bà Lê Thị Hồng Liên, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam đánh giá, nếu đi được cùng nhau, với lợi thế của doanh nghiệp số 1 trong ngành, sở hữu năng lực tài chính cùng quản trị chuẩn mực, có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cũng như thị trường xuất khẩu tốt, Vinamilk hoàn toàn có thể trở thành “người khổng lồ” để Mộc Châu Milk đứng trên vai và lớn lên hơn. Trong khi đó, nếu không có Vinamilk, cuộc đua ngành sữa với đại gia “lắm tiền nhiều chiêu thức” cũng có thể gây sức ép lên GTNfoods và Mộc Châu Milk. “Chiến lược M&A theo đó là con đường hữu hiệu để Vinamilk và GTNfoods cùng thắng”, bà Liên nói.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

Theo dự báo của giới chuyên gia, ngành sữa sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân 5%/ năm trong những năm tới. Đây chưa phải mức tăng trưởng bão hòa khi nền kinh tế có nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sữa muốn đạt được sự đột phá, lại phải có những cột mốc thay đổi.

Chẳng hạn với Vinamilk, theo đánh giá của BVSC, hiện nay, Vinamilk đã đứng đầu ngành với thị phần nói chung lên đến 60%, nên việc duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn trước đây là điều rất khó. Do đó, Vinamilk đã và sẽ tiếp tục cân nhắc các giải pháp về M&A và xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng. Việc chào mua công khai GTNfoods được xem là những bước đầu trong việc tiếp tục củng cố vị thế của VNM tại thị trường trong nước.

Việc gia nhập thị trường sữa của những ông lớn như CocaCola hay Masan, cũng hứa hẹn sẽ tạo ra thị trường sữa cạnh tranh khốc liệt, nhưng thú vị khi sản phẩm trên thị trường có thể ngày càng được đa dạng hóa, xuất phát từ lợi thế các ngành hàng lõi mà những doanh nghiệp này đang có.

Tốc độ tăng trưởng của 1 số ngành hàng có “dính dáng” đến sữa như trà sữa, với con số 20% (theo Euromonitor) và quy mô ban đầu đã đạt xấp xỉ 300 triệu USD, theo đánh giá của giới chuyên môn, đang “gợi ý” hướng rẽ lối của các doanh nghiệp với các sản phẩm thức uống dinh dưỡng, giải khát gốc sữa. Lại 1 lần nữa, tầm nhìn của Vinamilk khi bắt tay cùng GTNfoods có có lợi thế chè, cho thấy hướng trông rộng để sản xuất các sản phẩm trải đều các phân khúc và hướng đến nhóm khách hàng trẻ, bổ sung cho rổ sản phẩm mà Vinamilk đang nỗ lực làm mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...