Vinfast sẽ sản xuất ô tô gì?

2017-09-05 09:28:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tại nước ta hiện nay Trường Hải Thaco và Toyota thay nhau dẫn đầu doanh số bán ô tô với các sản phẩm rất đa dạng, bên cạnh đó cũng có nhiều Hãng có Nhà máy lắp ráp tại Việt Nam như Ford, Mitsubishi Motor, Nissan, Chevrolet tạo ra vài chục loại ô tô cho người Việt sử dụng, một số Nhà máy cũng sản xuất xe khách nhưng chủ yếu vẫn là lắp ráp linh kiện.


Năm 2005 chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên là Vinaxuki gia nhập thị trường với vài mẫu xe tải và 2010 ra mắt xe 4 chỗ tuy nhiên chưa kịp ra mắt chiếc xe 7 chỗ thì Hãng xe đã gặp thất bại vì không thể cạnh tranh được chất lượng và giá thành, giá bán gần ngang xe Hàn bãi nhập khẩu mà chất lượng lại thua xa mặc dù động cơ của Mitsubishi Motors chế tạo và quá trình sản xuất được trợ giúp từ chuyên gia Nhật Bản và một nguyên nhân thất bại nữa là do thiếu vốn đầu tư, dự án của Vinaxuki toàn đi vay do tài chính chưa đủ mạnh, khi vốn ít thì không thể đầu tư thực sự quy mô đủ hiện đại, người xưa có câu “ buôn tài không bằng dài vốn”, khi sản phẩm khó tiêu thụ các ngân hàng quay lưng thì doanh nghiệp lập tức phá sản. Từ đó tới nay không ai dám nghĩ đến việc sản xuất một chiếc ô tô mang thương hiệu Việt nữa, các hãng xe cũng ít đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hoá tại nước ta vì vậy có người nói “nền công nghiệp ô tô của Việt Nam chỉ là cái bể mạ” tức là nước ta chỉ là nơi sản xuất thân vỏ xe hơi, nền công nghiệp phụ trợ cũng phát triển chậm so với các nước cùng khu vực, ô tô thương hiệu Việt coi như thất bại.

Thật bất ngờ ngày 2-9-2017 Tập đoàn Vingroup đã khởi công Nhà máy sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt với định hướng là Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế 500.000 xe/ 1 năm, dự định sau 24 tháng sẽ ra mắt sản phẩm ô tô đầu tiên. Những chiếc ô tô do Vinfast sản xuất ra sẽ có chất lượng Châu Âu và được thiết kế bởi các nhà thiết kế từng tạo ra các mẫu xe hàng đầu: Benley, BWV, Astone Martin… Các fan ô tô tại Việt Nam đang rất tò mò muốn biết Vinfast sẽ sản xuất ra mẫu xe nào, phân khúc xe sang hay bình dân?



Theo thông tin mạng xã hội thì Vinfast không sản xuất nhiều mẫu xe: sản phẩm ô tô đầu tiên là một mẫu sedan 5 chỗ và sau đó là một mẫu SUV 7 chỗ tuy nhiên mẫu xe nằm ở phân khúc nào và giá bán ra sao thì phải chờ 2 năm nữa mới biết được. Điều chúng ta có thể đoán là sản phẩm sẽ đón đầu được xu hướng sẽ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Trên thế giới những Hãng xe hơi nổi tiếng thường được sản xuất từ những nước công nghiệp hoá và có lịch sử phát triển nhiều thập kỷ, ví dụ Hãng Toyota của Nhật do ông Toyoda sáng lập với 100 ngàn bảng Anh làm vốn do ông bán bằng sáng chế máy dệt, năm 1935 chiếc xe Toyota A1 ra mắt và tới năm 2015 Hãng này là Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ về thành công của chiếc xe thương hiệu Việt. Ngày nay muốn làm ra một chiếc xe hiện đại không buộc phải trải qua lịch sử phát triển trăm năm nữa mà có thể dựa vào một Nhà cung cấp toàn diện dây chuyền lắp ráp hiện đại, cung cấp cụm linh kiện, và các chi tiết cho chiếc xe từ sang đến bình dân vấn đề lớn nhất là bài toán tài chính làm sao bán sản phẩm có lãi, chiếc xe làm ra phải cạnh tranh được về giá thành, chất lượng. Có thể hoàn toàn tin tưởng vào Nhà đầu tư dự án là Vingroup - tập đoàn tỷ đô sau khi đã thành công rực rỡ trong các lĩnh vực Bất động sản, du lịch, giáo dục, y tế, nông nghiệp, bán lẻ tại Việt Nam do trí tuệ và năng lực và tầm cỡ ảnh hưởng của họ.

Còn một điều kiện cần và đủ cho thành công của chiếc xe “made in Việt Nam” là phải được sự ủng hộ nhất quán từ Nhà nước có chính sách khuyến khích mở nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng để đầu vào chiếc xe thấp và người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng nội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...