Vỡ mộng tiêm môi cho căng mọng

2016-07-08 08:52:32 0 Bình luận
Chất làm đầy giúp môi mọng, mặt căng đầy nhưng có thể gây ra biến chứng như mù mắt, tắc mạch máu não, thậm chí tử vong nếu tiêm không đúng cách.



Bệnh nhân điều trị bệnh tại bệnh viện sau khi tiêm chất làm đầy môi.


Chọn cơ sở tiêm chui

Nguyễn Thị H., 23 tuổi, quê Quảng Ninh, đang sống ở Hà Nội. Ngày 28/4, H được tiêm chất làm đầy Filler vào môi dưới tại cơ sở Spa số 2B, ngõ Vạn Kiếp, phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Sau khi tiêm một thời gian ngắn, chị H khá hài lòng vì có đôi môi đầy đặn. Thế nhưng, gần một tháng trước, môi H. bị biến chứng với biểu hiện sưng tấy, mưng mủ, chảy dịch.

Chị H nhập viện vì bị sốt, môi có dấu hiệu hoại tử. Theo các bác sĩ đây là biến chứng do sử dụng chất làm đầy hay còn gọi là filler.

Trên thị trường hiện nay, không hiếm các quảng làm đầy môi, cằm, khoé mắt, nhăn trám bằng tiêm filler và rất nhiều người nghĩ đây là phương pháp diệu kỳ cho chị em sửa chữa những khuyết điểm của cơ thể.

Trao đổi với chúng tôi, Giáo sư Trần Thiết Sơn- trưởng khoa Phẫu Thuật tạo Hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cho biết trường hợp như chị H không phải hiếm khi chị em bị ảnh hưởng bởi các biến chứng do chất làm đầy tạo ra.
Trước trào lưu muốn có gương mặt bầu bĩnh, đôi môi căng mọng rất nhiều chị em đã tìm đến phương pháp này. Nhưng cái sai của người bệnh là tìm một cơ sở không danh tiếng, không đảm bảo và người thực hiện tiêm không phải là bác sĩ.

Hàng loạt biến chứng

GS Sơn cho biết thủ thuật dùng chất làm đầy với những bác sĩ trong nghề lâu năm thì đây không phải là phương pháp mới, phương pháp sử dụng chất làm đầy trên cơ thể con người có nguồn gốc từ rất lâu rồi.

Chất làm đầy này được sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ với phẫu thuật bơm môi, nâng ngực.... Chất làm đầy có dạng lỏng, thường là collagen, axit hyaluronic hoặc chính là mỡ tự thân.

Tất cả các dạng chất làm đầy đều dùng để tiêm vào dưới da với mục đích làm phẳng da hay tăng thể tích của một bộ phận nào đó, các chất này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn (6 tháng đến 3 năm).

Ưu điểm của việc làm đẹp bằng thủ thuật này là người bệnh không cần phải chịu một cuộc mổ nên tính rủi ro ít, không bị nhiễm trùng vết mổ, sẹo xấu … Tuy nhiên dù không phải mổ cũng không phải là không có biến chứng.

GS Sơn cho biết có rất nhiều khuyến cáo trước đó đã được ghi nhận nếu tiêm ở vùng mắt có thể gây mù mắt, gây tắc mạch máu não, gây hoại tử vùng tiêm. Chính vì thế, khi dùng mỡ tự thân như chất làm đầy thẩm mỹ, các bác sĩ cần hết sức thận trọng và theo dõi sát bệnh nhân.

Trước đó, các bác sĩ Mỹ về một số trường hợp mù mắt hoặc mất thị lực gần hoàn toàn sau tiêm chất làm đầy vào vùng trán để căng da mặt, các bác sĩ Hàn Quốc cũng công bố 44 trường hợp biến chứng tắc động mạch mắt và tổn thương não do tiêm mỡ tự thân và axit hyaluronic vào vùng trán để giảm nếp nhăn.

Nghiên cứu kết luận rằng việc tiêm các thuốc làm đầy vào vùng trán, không theo đúng vị trí quy định, dẫn tới tắc động mạch mắt. Hậu quả có thể nặng nề, tùy theo nơi tiêm, kích thước chỗ tắc và loại chất làm đầy được sử dụng. Tiêm mỡ tự thân gây hậu quả nặng nề nhất.

Những người có nhu cầu rất ngại vào bệnh viện mà thường làm ở các cơ sở “chui” như trường hợp của H. Người thực hiện tiêm đã tiêm không đúng vị trí, không đúng kỹ thuật gây ra tai biến. Nguy hiểm không chỉ là hoại tử mà tiêm chất làm đầy cũng có thể gây ra những tai biến không đủ khả năng cấp cứu, nguy hiểm đến tính mạng.

Với trường hợp của H. bác sĩ Sơn cho biết có thể “sửa chữa” bằng tạo hình lại môi. Việc tạo hình lại môi có thể giúp cô lấy lại được đôi môi, tuy nhiên cũng còn tuỳ vào từng trường hợp.

GS Sơn cho biết khi muốn tiêm box khách hàng cần đặc biệt chú ý về sản phẩm filler mình tiêm. Chúng ta có thể nhìn trên vỏ thuốc có thành phần Acid Hyaluronic hữu cơ (được viết tắt là HA) chứ không phải là silicon lỏng; nhà sản xuất, tên thương mại, hạn sử dụng và cuối cùng là giấy phép của sản phẩm để chắc rằng sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam, phù hợp với cơ địa của người Việt. Và khi tiêm bắt buộc phải là bác sĩ có kinh nghiệm vì "tiêm sai một ly hỏng cả mặt".

Tiêu đề do hoanhap.vn đặt lại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...