DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Vụ bốc hơi 170 tỷ: VietABank “im lặng” trước những câu hỏi về nghiệp vụ?

28/01/2019 | 09:38:51
HOANHAP.VN - Liên quan đến những lùm xùm vụ khách hàng tố không lấy được tiền gửi 170 tỷ khi gửi tiền tại ngân hàng VietABank. Trong khi đang được cơ quan công an điều tra, xác minh làm rõ những cá nhân, tổ chức liên quan đến những hành vi có dấu hiệu làm giả hồ sơ để rút tiền tại VietABank. Nhưng Hòa Nhập đưa ra một số câu hỏi thuần túy về chuyên môn, nhưng VietABank vẫn “im lặng”.

Trước những thông tin của khách hàng đưa ra, và có nhiều vấn đề cần làm rõ về nghiệp vụ ngân hàng, phóng viên đã gửi câu hỏi tới VietABank, mong Ngân hàng VietABank trả lời và cung cấp thông tin, nhưng đến này sau nhiều ngày vẫn không nhận được câu trả lời, dù những câu hỏi này không hề liên quan và ảnh hưởng đến kết quả điều tra của vụ việc, đây thuần túy chỉ là những câu hỏi mang tính nghiệp vụ và trách nhiệm của ngân hàng VietABank với khách hàng. Cụ thể:

1. Trong thông cáo báo chí, VietABank khẳng định không phát hành hợp đồng tiền gửi. Nhưng trên Hợp đồng tiền gửi này có chữ ký của Giám đốc phòng giao dịch VietABank Đông Đô và các nhân viên giao dịch, có con dấu của ngân hàng. Vậy VietABank lý giải như thế nào về vấn đề này? Liệu có phải do cán bộ ngân hàng vô tình hay cố ý? Và trong trường hợp, ngay cả khi phát hành sai mẫu, ngân hàng lẽ nào có thể chối bỏ trách nhiệm của mình?

2. Theo quy định thông thường, khi gửi tiết kiệm, tất toán sổ tiết kiệm hay khi tiến hành ký kết hợp đồng vay vốn, khách hàng đều nhận được thông báo của ngân hàng. Tuy nhiên, cả ba nhóm khách hàng tố mất tiền nói trên đều cho cho hay: Khi gửi tiền vào ngân hàng họ nhận được tin nhắn thông báo, song khi khoản tiền gửi bị tất toán hoặc bị chuyển sang sổ tiết kiệm hoặc bị cầm cố, khi hợp đồng vay được ký kết, họ không hề nhận được bất kỳ tin nhắn thông báo nào. Việc tin nhắn SMS Banking bị tắt vào đúng thời điểm “nhạy cảm” là do đâu? Liệu có sự thông đồng của Cán bộ ngân hàng cho hành việc này hay không?

3. Tại sao chủ sổ tiết kiệm không có mặt mà cá nhân khác vẫn có thể lấy sổ để giả chữ ký, thế chấp vay vốn (trường hợp khách hàng Đặng Nghĩa Toàn, Triệu Hùng Cường..) hay có sự tiếp tay của cán bộ ngân hàng đưa hồ sơ gốc của chủ sổ tiết kiệm để các đối tượng làm gì có thể làm giả chữ ký?

4. Tại sao Hợp đồng tiền gửi lại bị “hô biến” thành sổ tiết kiệm (với nhóm khách hàng gửi 170 tỷ) để rồi sau đó số sổ này được sử dụng để cầm cố vay vốn mà chủ của tài khoản tiền gửi không hề hay biết?

5. Tại sao ngân hàng không công khai việc những cá nhân này vay tiền (hợp đồng thế chấp) được ký kết để minh chứng cho việc khách hàng có giao dịch vay tiền?

Khách hàng đưa ra nhiều bằng chứng liên quan đến vụ bốc hơi hàng trăm tỷ đồng tại VietABank


6. Nếu trường hợp khách hàng cố tình gian lận, lừa đảo là thật, thì chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt giao dịch tương tự và bất thường diễn ra (gửi tiền – chuyển thành sổ tiết kiệm – cầm cố vay vốn), cùng liên quan đến một nhóm đối tượng, với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng… lẽ nào ngân hàng không nghi ngờ, không phát hiện dấu hiệu bất thường?

7. Đối với trường hợp gửi tiền của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Tuyết Trinh. Theo ngân hàng cho biết sau khi gửi tiền vào và họ đã tiến hành làm thủ tục thế chấp vay, nhưng họ phản ánh là không hề làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng. Vậy ngân hàng có thể chứng minh hồ sơ vay vốn của họ bằng cung cấp hồ sơ vay vốn của hai người này? Đồng thời, quy trình xét duyệt hồ sơ vay vốn đã đúng quy định hay chưa?

8. Theo nguồn tin riêng của Hòa Nhập, trong số những cuốn sổ tiết kiệm gửi tại VietABank cũng được thế chấp tại ngân hàng khác, tên vay là một doanh nghiệp về xây dựng. Lý do gì mà đơn vị này có thể vay được khi mà số sổ tiết kiệm này đã được phong tỏa tại VietABank (bởi theo như thông tin VietABank đưa ra thì những khoản tiết kiệm này đã được thế chấp)?

Phải chăng, những câu hỏi này quá khó với ngân hàng VietABank, đứng đầu là ông Chủ tịch HĐQT Phương Hữu Việt, Tổng Giám đốc là Nguyễn Văn Hảo. Bản thân ông Nguyễn Văn Hảo khi trả lời trước truyền thông cũng khuyên người gửi tiền tại VietABank phải làm gì, nhưng với những câu hỏi trên với ông Việt, ông Phương liệu có quá khó trả lời, hay còn có uẩn khúc gì khiến họ không trả lời trước công luận?

Với những câu hỏi thuần túy chuyên môn nghiệp vụ mà ngân hàng VietABank "im lặng" không trả lời thì liệu người dân có đủ niềm tin khi thực hiện các giao dịch gửi tiền và các thủ tục khác liên quan tại ngân hàng VietABank hay không?

Để khách hàng không bị “xói mòn” niềm tin với VietABank, thiết nghĩ VietABank nên có câu trả lời sớm, điều này sẽ mang lại sự tin tưởng nhiều hơn nữa. Với vụ việc bốc hơi cả trăm tỷ đồng của khách hàng khi gửi tiền vào VietABank, nếu cán bộ ngân hàng sai thì phải xử lý nghiêm và trả lại tiền cho khách hàng khi ký hợp đồng tiền gửi hoặc sổ tiết kiệm.

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài Vụ bốc hơi 170 tỷ: VietABank “im lặng” trước những câu hỏi về nghiệp vụ? tại chuyên mục Tài chính. Thông tin phản ánh liên hệ đường dây nóng 0822444479 hoặc email dientu.hoanhap@gmail.com

Các tin khác

CenLand - Đối tác ưa thích của Chủ đầu tư và Sàn liên kết

CenLand - Đối tác ưa thích của Chủ đầu tư và Sàn liên kết

HOANHAP.VN - Với hệ thống phân phối rộng khắp kết hợp với nền tảng công nghệ và kinh nghiệm hơn 17 năm trên thị trường bất động sản, CenLand là một trong những đối tác được cả Chủ đầu tư và các Sàn liên kết tìm tới.

Home Credit triển khai chương trình khuyến mại “10 phút duyệt vay - cầu là được ngay”

Home Credit triển khai chương trình khuyến mại “10 phút duyệt vay - cầu là được ngay”

HOANHAP.VN - Nhân dịp năm mới 2020 với mong muốn mang đến khách hàng những “lộc” may mắn đầu Xuân, từ ngày 10/11/2019 đến 19/01/2020, Home Credit chính thức triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “10 phút duyệt vay - Cầu là được ngay”, với tổng giá trị giải thưởng gần 700...

Nơi đầu sóng  đã đưa đất liền gần hơn với Trường Sa

Nơi đầu sóng đã đưa đất liền gần hơn với Trường Sa

HOANHAP.VN - Sáng ngày 11/11, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phối hợp cùng với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam đã tổ chức triển lãm ảnh “Nơi đầu sóng” và có buổi tọa đàm về chủ quyền biển đảo quê hương tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Nơi đầu sóng  đã đưa đất liền gần hơn với Trường Sa

Nơi đầu sóng đã đưa đất liền gần hơn với Trường Sa

HOANHAP.VN - Sáng ngày 11/11, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phối hợp cùng với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam đã tổ chức triển lãm ảnh “Nơi đầu sóng” và có buổi tọa đàm về chủ quyền biển đảo quê hương tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Lật tẩy các chiêu trò “giăng bẫy” bán dự án “ma” tại Quận Gò Vấp

Lật tẩy các chiêu trò “giăng bẫy” bán dự án “ma” tại Quận Gò Vấp

HOANHAP.VN - Công ty TNHH Đầu tư BĐS An Lộc đã dùng danh nghĩa đại diện nhóm cổ đông lớn của Công ty Cổ phần XNK Da giày Sài Gòn ký hợp đồng sang nhượng cổ phần kèm “mồi nhử” là “đất vàng” để “bẫy” người mua. Tuy nhiên ông Lê Đức Huấn, Trưởng phòng tổng hợp Công ty Da Giày Sài...

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017