Vụ cá chết ở hồ Linh Đàm: Một nửa sự thật bị... cố tình bỏ rơi?

2016-11-02 09:20:59 0 Bình luận
Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Linh Đàm vừa qua, chiều 1/11, trong buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội khẳng định: Không hề có hiện tượng “đánh tháo” cá chết ra bên ngoài.

Các cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho nghi vấn "đánh tháo" cá chết ra khỏi hồ Linh Đàm ngày 27/10 vừa qua (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)
 
Thậm chí, bất chấp những bằng chứng đã được VietnamPlus đưa ra trước đó, ông này vẫn một mực khẳng định: Đến tận thời điểm hiện tại, ông chưa được biết đến các đoạn video ghi lại hình ảnh nhiều người “tẩu tán” xác cá đi ngay trong đêm và sáng ngày xảy ra sự việc. 
 
Loanh quanh... giờ cá chết
 
Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tượng cá chết tại hồ Linh Đàm xảy ra vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng 27/10 khi cá rải rác chết. Cũng theo vị Phó Giám đốc Sở, chỉ hai tiếng sau sự cố, toàn bộ số cá trên đã được Công ty Thoát nước Hà Nội vớt sạch và bàn giao cho Công ty Môi trường đô thị Chi nhánh Hai Bà Trưng vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lý. Tổng số cá chết thu gom được là 200kg (tương đương 5 bao tải dứa). 
 
Tiếp đó, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết quả cho thấy tại thời điểm kiểm tra, mặt hồ sạch và không còn hiện tượng cá chết.
 
Tuy nhiên, phát ngôn của ông Võ Thành Phong trên thực tế lại mâu thuẫn với diễn biến chính của sự việc.
 
Cụ thể, đêm ngày 26/10, sau khi nhận được tin báo, phóng viên VietnamPlus đã trực tiếp có mặt tại hồ Linh Đàm, đoạn tiếp giáp với khu biệt thự số 5. Theo ghi nhận tại thời điểm hơn 23 giờ cùng ngày, một số lượng cá lớn đã ngửa bụng, chết trắng theo gió dạt vào sát bờ kè, tạo thành một dải rất dài. Các cá thể cá này bao gồm nhiều chủng loại và có kích cỡ tương đối lớn. 
 
Cũng trong thời gian trên, trên mặt hồ Linh Đàm xuất hiện nhiều xác cá lập lờ, tiếp tục bị gió đẩy sâu hơn vào bờ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
 

Bức ảnh này ghi lại hiện tượng cá chết vào lúc 1 giờ 49 ngày 27/10, trước thời điểm vị Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng hiện tượng cá chết bắt đầu khá lâu (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)
 
Phóng viên tiếp tục ở lại khu vực hiện trường cho tới hơn 2 giờ sáng ngày 27/10 và chứng kiến một số cán bộ công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai xuất hiện để ghi nhận sự việc.
 
Như vậy, thông tin do ông Võ Thành Phong đưa ra về thời điểm xác định hiện tượng cá chết trên thực tế đã không chính xác. Nó cũng mâu thuẫn với phát ngôn của ông Trịnh Ngọc Sơn, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4, đơn vị dưới quyền được giao quản lý hồ Linh Đàm. Bởi khi trả lời báo chí sáng 27/10, ông Sơn đã nói rằng: Xí nghiệp thoát nước số 4 nhận được tin báo vào lúc 13 giờ chiều 26/10 từ phía Công an phường Hoàng Liệt. 

Cũng về thông tin này, đại diện phường Hoàng Liệt cũng đưa ra một mốc thời gian hoàn toàn khác. Theo đó, ông Nguyễn Toàn Thương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt khẳng định vào 1 giờ sáng ngày 27/10 thì Ủy ban phường này nhận được thông tin có hiện tượng cá chết nổi trên mặt hồ. Và cũng đến lúc này, phía chính quyền địa phương mới cử công an phường và điện thoại thông báo cho Xí nghiệp thoát nước số 4 để cử người xuống kiểm tra.
 
Cùng một sự việc, nhưng 3 người có trách nhiệm ở các cấp quản lý lại đưa ra 3 thông tin khác biệt: Từ 13 giờ ngày 26, đến 1 giờ ngày 27 và 5 giờ 30 ngày 27!?
 
Chính sự "vênh nhau" trong phát ngôn của những người có thẩm quyền đã khiến nhiều nghi vấn được đặt ra...

Một nửa sự thật đang bị… cố tình bỏ rơi?
 
Liên quan đến việc ngay khi cá tại hồ Linh Đàm chết đã xuất hiện nhiều người lạ mặt tiến hành thu gom và chở cá đi ngay trong đêm 26, rạng sáng ngày 27/10, đại diện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục giữ quan điểm: Không có hiện tượng như VietnamPlus đã nêu.
 
Cụ thể, trong buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 1/11, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội khẳng định một cách chắc nịch: “Chúng tôi khẳng định, với vai trò quản lý của chúng tôi thì không có cái hành động nào trong ban đêm như vậy.”
 
Ông Hùng cũng cho hay, ông chưa hề được biết đến những video ghi lại hình ảnh người lạ mặt chở cá chết khỏi hồ.


Không có hiện tượng "đánh tháo" cá chết ra khỏi hồ? (Ảnh chụp sáng 27/10. Nguồn: Vietnam+)
 
Thông tin này một lần nữa lại mâu thuẫn với thực tế khách quan của vụ việc.
 
Quay trở lại với thời điểm hiện tượng cá chết tại hồ Linh Đàm được phóng viên VietnamPlus phát hiện: Vào 1 giờ 06 phút rạng sáng 27/10, tại khu vực hiện trường bất ngờ xuất hiện một người đàn ông mặc áo màu xanh, đeo khẩu trang, dáng người đậm đi xe máy tới. Trước sự chứng kiến của phóng viên, ông vớt cá chết vào các bao tải, lưới rồi trút đầy vào thùng sau xe. 
 
Tiếp đó không lâu, vào lúc 1 giờ 37 phút, một người khác tiếp tục xuất hiện, cũng với chiếc xe máy có thùng tôn phía sau. Rất nhanh chóng, nhân vật thứ hai cũng xuống bờ kè, thu gom cá đang phân hủy. 
Sáng 27/10, trở lại hiện trường, phóng viên tiếp tục theo dấu nhóm người chở cá chết từ hồ Linh Đàm đưa ra ngoài. 
 
Khoảng 8 giờ 30 phút, hai chiếc xe Honda Wave mang biển kiểm soát 30N7-5859 và Honda Cub biển số 29F8-6388 chở hai thùng lớn chứa xác cá bắt đầu di chuyển khỏi Linh Đàm. 
 
Do không được che đậy, nên xác cá vẫn còn lộ ra. Hai chiếc xe này lao nhanh trên đường, ra Giải Phóng rồi chạy theo hướng ga Văn Điển. Đến ngã ba Phan Trọng Tuệ, hai xe lại rồ ga rẽ phải vào Phan Trọng Tuệ rồi hướng theo đường Vĩnh Quỳnh qua xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) rồi đi về hướng huyện Thường Tín.
 
Trong buổi làm việc với báo chí trưa 27/10, đại diện Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt sau khi tiếp nhận thông tin do VietnamPlus cung cấp đã hứa sẽ yêu cầu Xí nghiệp thoát nước số 4 kiểm tra, làm rõ.
 
Thế nhưng, kể từ thời điểm đó tới nay, sự việc “đánh tháo” cá chết khỏi Linh Đàm vẫn rơi vào im lặng. Đến nỗi, người đứng đầu Công ty thoát nước thành phố vẫn chưa hề biết đến những hình ảnh do phóng viên ghi lại và cũng không làm rõ sự việc.
 
Trong khi chờ đợi động thái vào cuộc thực sự quyết liệt của những người có trách nhiệm, một loạt câu hỏi vẫn đang được đặt ra: Những người đã “đánh tháo” số cá trên là ai? Lượng cá chết đó sẽ đi về đâu? Và ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự việc này?
 
Cá chết do thời tiết bất thường

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết nguyên nhân của hiện tượng cá chết được xác định thứ nhất là do thời tiết “mưa nắng thất thường”, kết hợp với việc tảo sinh khối phát triển khiến lượng oxy trong nước tiêu hao nghiêm trọng. Nhiều mẫu xét nghiệm cho thấy hàm lượng oxy trong nước hồ (DO) giảm còn 1,1 - 1,53 mg/l, có nơi gần bằng 0, trong khi tiêu chuẩn của Việt Nam để cá có thể sống được là trên 4 mg/l.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...