Vụ chìm tàu trên sông Hàn qua lời kể của người sống sót

2016-06-05 10:41:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - “Tuy nhiên, do nhiều hành khách ngồi phía trước và tầng 2 khiến tàu bị lệch trọng lượng. Lúc đó, tôi ngồi trên khu vực phía trước thấy tàu nghiêng về mạn phải, 10 giây sau bị lật úp. Mọi người hốt hoảng kêu la thảm thiết”, ông Hải kể.
Ông Nguyễn Thượng Hải (quê Đắk Lắk) kể, chiều qua ông cùng 7 người bạn mua vé (giá 100.000 đồng) lên tàu để du ngoạn sông Hàn. Khi tàu xuất bến được 10 phút hướng từ cầu cảng về phía Thuận Phước thì bất ngờ gặp thủy triều lên. Lúc này, lái tàu bẻ tay lái chạy về phía cầu sông Hàn với ý định sẽ dừng lại gần cầu Rồng để cho khách xem phun nước và lửa.

“Tuy nhiên, do nhiều hành khách ngồi phía trước và tầng 2 khiến tàu bị lệch trọng lượng. Lúc đó, tôi ngồi trên khu vực phía trước thấy tàu nghiêng về mạn phải, 10 giây sau bị lật úp. Mọi người hốt hoảng kêu la thảm thiết”, ông Hải kể.
 
Vị khách này cũng cho hay, trên tàu dù có áo phao nhưng không ai mặc. “Bị rơi xuống nước, tôi thấy nhiều người lóp ngóp giữa sông. Rất may, lúc đó có 2 canô của lực lượng Biên phòng phát hiện. Chưa đầy 3 phút sau, các tàu du lịch và thuyền cá của ngư dân gần đó chạy đến kịp thời nên nhiều người được cứu sống.


Nhân chứng Nguyễn Thượng Hải kể lại lúc tàu du lịch bị lật. Ảnh: Zing

Cũng thêm một nạn nhân nữa được cứu sống trong vụ chìm tàu - anh Dũng cho hay, gia đình anh gồm 8 người (4 người lớn và 4 trẻ em) ra Đà Nẵng tham quan và đi tàu ngắm cảnh trên sông Hàn với giá 500.000 đồng cho 7 người (1 trẻ 10 tháng tuổi không tính vé). Khi tàu chạy được khoảng 15 phút thì tàu bất ngờ bị nghiêng bên trái. Lúc này, mọi người hốt hoảng chạy dồn qua bên phải để giữ cân bằng nhưng không kịp, con tàu vẫn bị lật úp.

Lúc này, chị Thủy (vợ anh Dũng) đang ôm đứa con 10 tháng tuổi. Chị Thủy kể: “Dù không biết bơi nhưng nhìn đứa con đang khóc trong lòng mình, tôi lấy hết bình tĩnh quẫy đạp dưới nước và may mắn bám vào được đáy tàu, đợi người đến cứu”.
 
Thoát nạn, hai anh chị hoảng hốt đi tìm kiếm con gái đầu là em Nguyễn Như Bảo Hân (8 tuổi) bị thất lạc khi rơi xuống nước. May mắn thay, ngay sau đó gia đình được một người lạ báo tin cháu Hân đã được một ngư dân vớt lên và đang cấp cứu tại bệnh viện Sơn Trà.
 
Anh Nguyễn Chí Dũng (40 tuổi, chồng chị Thủy) chia sẻ: "Dù gặp đại nạn nhưng may mắn cả nhà vẫn an toàn, đặc biệt việc vợ tôi ôm đứa con 10 tháng tuổi trong lòng và cố bám vào thành tàu lật để chờ người đến cứu quả là một điều kỳ diệu”.

Là người trực tiếp chứng kiến vụ lật tàu, ông Đặng Ngọc Anh (thuyền viên tàu du lịch sông Hàn), cho biết khi đó ông đang lái tàu chạy phía sau tàu bị nạn khoảng 20 m. Lúc lên phía đầu để kiểm tra vị trí ngồi của khách, ông thấy tàu Thảo Vân 2 bị nghiêng rồi chìm. 
 
“Cách đó ít phút, tôi nhìn về phía trước vẫn thấy tàu Thảo Vân sáng đèn. Nhưng đến đoạn cua thì tôi thấy nó nghiêng về bên phải rồi mất tích. Tôi nói lái tàu sông Hàn tăng tốc chạy về phía hiện trường thì thấy hàng chục người bị rơi xuống nước.
 
Động viên hành khách trên tàu bình tĩnh rồi tôi nói anh em thả phao lớn xuống cho mọi người bám vào. Được một lúc thì lực lượng cứu hộ đến, chúng tôi cùng phối hợp lần lượt đưa những người gặp nạn lên bờ”, ông Anh kể lại.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm đi biển, ông Anh cho biết thêm tàu Thảo Vân 2 rất nhỏ và chỉ chở được khoảng 20 khách. "Nhưng hôm qua chủ tàu đã chở đến hơn 50 khách, nên khi gặp thủy triều cùng với việc non tay lái nên mới xảy ra tai nạn”, ông Anh nhận định.
 
3 nạn nhân chưa tìm thấy, gồm cháu Trịnh Kim Phượng (SN 2009), Trịnh Tiến Hưng (SN 2012) quê Bắc Cạn và ông Phạm Tấn Cường (SN 1970) quê Bình Định.

Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định tàu Thảo Vân 2 có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5 và có hiệu lực đến ngày 20/11. Tuy nhiên, tàu này chưa được Sở GT-VT cấp phép hoạt động.
 
Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng không giải thích được vì sao tàu này chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng chủ vẫn ngang nhiên bán vé cho khách. Điều đáng nói, hàng ngày tàu này vẫn neo đậu ở ngay cầu cảng - nơi chỉ cách một đơn vị bộ đội Biên phòng chưa đầy 50m.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...