Vũ Đông - 70 năm vững bước đi lên

2019-05-08 14:46:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chúng tôi về xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình đúng vào dịp Đảng bộ náo nức, cờ hoa, kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ (24/4/1949 - 24/4/2019).

Ý Đảng - lòng dân trọn vẹn nghĩa tình. Vũ Đông bây giờ đã khoác trên mình chiếc áo mới tinh khôi đa sắc màu tươi thắm, một vùng nông thôn đổi mới, tô điểm thêm cho diện mạo chung của một xã Anh hùng. 70 năm đi qua với biết bao nhiêu ân tình đọng lại trong lòng quân và nhân dân Vũ Đông.


Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Vũ Đông (Ảnh: Vũ Thị Kiên)


Ông Trần Minh Chanh - Bí thư Đảng ủy và ông Nguyễn Thế Huyền - Chủ tịch UBND xã Vũ Đông cho chúng tôi biết, từ nửa thế kỉ 19 đến những thập niên đầu thế kỉ 20, nhân dân ta liên tiếp nổi dậy chống ách thống trị tàn bạo của chủ nghĩa thực dân. Ba mươi năm đầu của thế kỉ 20, phong trào yêu nước từ khởi nghĩa Yên Thế, các phong trào Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục, Duy Tân đến khởi nghĩa Yên Bái diễn ra vô cùng gian khổ, anh dũng.

Đảng ta đã tập hợp, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân liên tiếp dấy lên ba phong trào Cách mạng rộng khắp cả nước. Từ cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh 1930 - 1931 đến cuộc vận động dân chủ 1936 - 1939, sau đó là cao trào cứu nước 1941 - 1945 mà đỉnh cao là tổng khởi nghĩa 19-8-1945 thắng lợi, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã xóa bỏ chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở Việt Nam, mở ra một kỉ nguyên mới của lịch sử dân tộc, kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Trong suốt ba mươi năm từ 1945 - 1975 các thế lực thực dân, đế quốc đã quay lại xâm lược nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần, lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền độc lập tự do, đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thắng lợi của cuộc kháng chiến lần thứ nhất đánh dấu bằng chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. giải phóng nửa đất nước và đưa Miền Bắc tiến lên xây dựng CNXH; Thắng lợi của cuộc kháng chiến lần thứ hai, kết thúc bằng cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ và mới giải phóng Miền Nam, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.


Ông Trần Minh Chanh - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đông (Ảnh: Văn Cát)


Kết thúc hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã ghi công những thành tích của Đảng bộ và nhân dân Vũ Đông: Có 262 liệt sĩ và gia đình liệt sĩ; 24 bà mẹ được phong tặng, truy tặng mẹ Việt Nam Anh hùng; một Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai (chống Mỹ); 30 đồng chí hoạt động cách mạng bị bắt tù đầy; 138 thương binh, bệnh binh các loại; 247 người bị nhiễm chất độc hóa học; Được Nhà nước phong tặng một Huân chương kháng chiến chống Mỹ Hạng ba; một Huân chương Lao động Hạng ba; 1.188 Huân, Huy chương các loại cho cán bộ và nhân dân; 25 cá nhân được thưởng Huân chương kháng chiến; 15 cá nhân được thưởng Huân chương chiến công giải phóng; 8 cá nhân được thưởng Huy chương quân kỳ quyết thắng. Xã Vũ Đông được Nhà nước tặng thưởng xã Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (chống Pháp).

Hơn 30 năm đổi mới là một chặng đường lịch sử quan trọng sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Công cuộc đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên những biến đổi sâu sắc trong đời sống xã hội. Đất nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết được củng cố và tăng cường… Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, 70 năm qua, Vũ Đông từ một xã nghèo nàn lạc hậu, đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng... đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện...

Sau khi được chuyển giao, sát nhập xã Vũ Đông về thành phố Thái Bình theo Nghị định 181 ngày 13 tháng 12 năm 2007 của Thủ Tướng Chính phủ, hơn 10 năm qua, được sự lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND - UBND và sự quan tâm giúp đỡ của các phòng ban, đoàn thể thành phố Thái Bình đã đầu tư gần 12 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đảng bộ và nhân dân Vũ Đông đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng, nổi bật là tình hình chính trị - xã hội ngày càng ổn định vững chắc; kinh tế tiếp tục phát triển, hạ tầng cơ sở được xây dựng ngày càng khang trang hoàn thiện hơn. Đảng bộ lãnh đạo nhân dân đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thử thách. Vũ Đông nổi lên như một điểm sáng. Năm 2018 Đảng bộ, chính quyền xã Vũ Đông được Thành ủy - UBND thành phố công nhận “Đảng bộ - Chính quyền đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ”, các bậc học, trạm y tế, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh.


Xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình đổi mới, phát triển. (Ảnh: Văn Cát)


Năm 2018 tổng giá trị sản xuất đạt 321,374 tỷ đồng, tăng 44,88 tỷ đồng so với năm 2017, đạt 104% so với kế hoạch, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản tăng 28,2%, dịch vụ thương mại tăng 16,75% so với năm 2017; bình quân thu nhập đầu người 38,7 triệu đồng/ người.

Được Thành ủy - UBND thành phố đầu tư nâng cấp và xây dựng mới trạm y tế, trường tiểu học, hệ thống giao thông nhánh thôn, trục xã cùng với sự đóng góp của địa phương và nhân dân, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí và hoàn thiện các hạng mục còn lại. Năm 2019 thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố - Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho xã Vũ Đông phối hợp lập đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để xây dựng xã Vũ Đông trở thành phường tiêu biểu của thành phố Thái Bình.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân hoạt động có hiệu quả, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vũ Đông là điểm sáng của thành phố về trật tự đô thị, ATGT, VSMT, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách, an sinh xã hội…

Từ đỉnh cao hôm nay trông lại 70 năm ngày thành lập chi bộ ngày 24-4-1949, phát triển thành Đảng bộ xã Vũ Đông, cán bộ, đảng viên và nhân dân Vũ Đông luôn phát uy truyền thống “quê hương Anh hùng”, truyền thống đoàn kết và cách mạng, năng động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới xây dựng quê hương. Vũ Đông bây giờ như nàng xuân tươi trẻ Công - Nông - Thương phát triển hòa nhập với bước tiến của cả nước, lòng người muốn ngân lên những nét nhạc vui, tự hào của những ca khúc “Tiếng trống Tiền Hải, Chị hai 5 tấn, Nắng ấm quê hương”, những nét nhạc của một thủa hào hùng, thôi thúc Vũ Đông tiến nhanh, tiến mạnh trên chặng đường CNH - HĐH, xây dựng quê hương Vũ Đông giàu đẹp, văn minh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...