Vụ việc chậm được giải quyết -Trách nhiệm thuộc về ai?

2019-10-10 09:12:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp, các tiểu thương chợ An Đông khiếu nại (KN) nhiều nội dung, năm 2017, UBND TP.Hồ Chí Minh đã tiếp, đối thoại, nhiều nội dung đã được giải đáp. Tuy nhiên, việc giải quyết chưa triệt để, dẫn đến công dân vẫn tiếp khiếu và đến các cơ quan Trung ương ở Hà Nội để gửi đơn khiếu nại. Vậy, trách nhiệm trong vụ việc này này thuộc về ai?


Thời gian qua, tiểu thương chợ An Đông khiếu nại các nội dung: Năm 1991, tiểu thương đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng, đến năm 2013, tiểu thương lại đóng góp 237 tỷ đồng. Tiểu thương có công tham gia đóng góp xây dựng chợ trước ngày thành phố giải phóng. Sau giải phóng, tiểu thương đóng góp tiền cùng Công ty phát triển nhà quận 5 và Công ty tư doanh Việt Hoa xây dựng chợ. Số tiền 237 tỷ đồng chưa bao giờ được trừ vào tiền thuê kinh doanh trong khi các chợ truyền thống khác tại TP.Hồ Chí Minh lại không phải đóng. Ngay cả việc rất nhỏ như thu 200.000 đồng/quầy trong chợ, tiểu thương cho rằng họ đã đóng góp nhiều lần. Năm 2017, UBND TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo tạm dừng nhưng năm 2019, Ban quản lý lại tiếp tục thu khi chưa có văn bản của thành phố đồng ý cho tiếp tục thu. Đáng chú ý là số tiền trên 237 tỷ đồng của tiểu thương đóng góp trước đây không biết đang ở đâu, do ai quản lý và sử dụng vào việc gì?

Theo luật sư Trần Hải Đức, tại Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp chợ An Đông mà Công ty Việt Hoa ký với tiểu thương, thời hạn 20 năm vào tháng 8/1991, Khoản 3 Điều II của hợp đồng có quy định: Người sang sạp được miễn đóng tiền hoa chỉ trong thời gian sang nhượng sạp. Tuy nhiên, tại Hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh có thời hạn, giữa Ban quản lý TTTMDV An Đông ký với tiểu thương ngày 11/3/2013, Ban quản lý lại thu tiền thuê quầy sạp (đợt 1) của 2.305 quầy sạp, số tiền trên 217 tỷ đồng nhưng UBND quận 5 lại cho rằng đây là tiền ngân sách nên đã nộp vào Kho bạc Nhà nước. Các tiểu thương bức xúc cho biết, ngày 12/5/2017, bà Nguyễn Huỳnh Trang- Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, khẳng định: Chợ truyền thống không thu tiền thuê quầy, sạp và số tiền 217 tỷ đồng được sử dụng đầu tư nâng cấp sửa chữa chợ. Tiểu thương cho rằng, số tiền 217 tỷ đồng không phải là tiền ngân sách mà do tiểu thương đóng góp nhưng Ban quản lý đã thu sai quy định pháp luật. Vì vậy, tiểu thương đề nghị công khai minh bạch việc sử dụng số tiền nêu trên là 237 tỷ đồng hay 219 tỷ đồng hay 217 tỷ đồng và đề nghị thanh tra toàn diện việc thu chi tài chính tại Ban quản lý TTTMDV An Đông từ năm 2011 đến nay.

Đề nghị thanh tra toàn diện chợ An Đông.

Vì nhiều lần gửi đơn đến UBND quận 5 không được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật, tiểu thương gửi đơn đến UBND thành phố. Ngày 19/9/2017, Ban Tiếp công dân TP.Hồ Chí Minh có Biên bản tiếp công dân, đã ghi nhận nội dung KN, kiến nghị của tiểu thương nhưng từ đó đến nay, vụ việc lại rơi vào im lặng, là vi phạm nghiêm trọng Luật KN. Vì vậy, ngày 26, 27, 30/8/2019, tiểu thương tiếp tục có đơn KN tập thể gửi UBND quận 5, HĐND quận 5, xem xét giải quyết các nội dung KN nhưng UBND quận 5 lại đá quả bóng trách nhiệm về Ban Quản lý để trao đổi, trả lời tiểu thương!? Do đó, tiểu thương phải ra Hà Nội gõ cửa các cơ quan Trung ương để trình bày vụ việc. Ngày 2/10/2019, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp, đã ký Văn bản số 3052/BTCDTW-TD1, gửi UBND TP.Hồ Chí Minh có nội dung: Theo công dân trình bày năm 1989 xây dựng TTTMDV An Đông, các tiểu thương đã góp vốn vào để xây dựng và đến năm 2021 mới hết hạn hợp đồng nhưng tháng 6/2019, Ban quản lý TTTMDV An Đông có Thông báo cho các hộ tiểu thương về việc thanh lý hợp đồng cũ để ký kết hợp đồng mới. Ban TCDTW đề nghị:

- Cơ quan chức năng xem xét số tiền đóng góp của các tiểu thương trước đây để xác định quyền lợi của tiểu thương đối với các quầy, sạp kinh doanh tại Trung tâm TMDV An Đông.

- Cơ quan có thẩm quyền thanh tra việc quản lý, thu chi tài chính của Ban quản lý Trung tâm TMDV An Đông từ khi hoạt động liên quan đến số tiền 237 tỷ đồng tiểu thương đóng góp và số tiền thu phí chợ.

- Đề nghị xem xét tính pháp lý của các hợp đồng đã ký kết với các hộ tiểu thương từ năm 1991 đến nay.

- Đề nghị thành lập lại Ban quản lý Trung tâm có sự tham gia của đại diện các tiểu thương.

- Đề nghị Lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức tiếp xúc, đối thoại với các tiểu thương đang kinh doanh tại Trung tâm để giải quyết dứt điểm những nội dung KN, kiến nghị của công dân (có sự tham gia của Lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương).



Tiểu thương làm việc với Ban tiếp công dân Trung ương


Theo Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp, nếu những vụ việc như thế này mà các địa phương không giải quyết tốt, thì với chức năng của Ban TCDTW, chúng tôi sẽ đề xuất Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét, có thể tiến hành thanh tra trách nhiệm gắn với giải quyết các vụ việc trên, góp phần chấm dứt khiếu nại, tố cáo (KNTC), ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế địa phương. Đó là ý kiến của Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp sau khi tiếp và nhận đơn khiếu nại của tiểu thương ngày 2/10/2019. TP.HCM cần xem xét, chỉ đạo các cơ quan rà soát lại, tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công dân. Không có cái gì tốt bằng công khai minh bạch với người dân- tiểu thương. Như vậy, tính bức xúc mới giảm đi, cần lắng nghe tiếng nói, ý kiến của họ, tuyên truyền ủng hộ chính sách của địa phương, tuyên truyền họ làm đúng theo quy định hiện hành và theo các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh khác nữa. Sau khi Ban TCDTW động viên, giải thích, thuyết phục, các tiểu thương đã hợp tác quay trở về địa phương và chờ đợi chính quyền TP.Hồ Chí Minh tiếp khiếu, xử lý. Các tiểu thương rất phấn khởi, tin tưởng với sự vào cuộc tích cự của Thanh tra Chính phủ, Ban TCDTW và các cơ quan chức năng, vụ việc KN của tiểu thương chợ An Đông sẽ sớm được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tiểu thương, góp phần an dân theo chính sách của Đảng và Nhà nước.

hoanhap.vn sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.



Cần công khai minh bạch số tiền 217 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...