Vượt bóng tối qua niềm vui công việc

2019-06-11 15:01:04 0 Bình luận
Bị mù hoàn toàn nhưng anh Võ Văn Nhật (24 tuổi, ở P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vẫn trực tiếp đứng lớp dạy đàn organ, piano và dạy đàn qua mạng.

Anh Nhật đã tốt nghiệp đại học loại giỏi, đạt nhiều giải thưởng về học tập và các hoạt động văn thể mỹ. Anh còn lập chương trình hỗ trợ người khiếm thị sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh...


Anh Nhật đang dạy đàn organ cho trẻ khuyết tật.


Từ khi lên 2 tuổi, đôi mắt Nhật bị mù dần vì bệnh viêm võng mạc và tổn thương đáy mắt. Gia đình chạy chữa nhiều nơi nhưng đều vô hiệu, đến 5 tuổi, hai mắt Nhật đã bị mù hoàn toàn. Dẫu mù lòa, nhưng Nhật luôn khát khao được đi học. Thương đứa con thơ bất hạnh, năm 2001, mẹ Nhật đưa con đến học tại Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng). Nhật bồi hồi kể lại: "Ở Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, mình được học chữ Braille, loại chữ viết dành cho người khiếm thị, giúp những người như mình có thể học tập và giao tiếp với cộng đồng. Nhờ vậy, mình tiếp cận được tất cả, từ văn hóa, âm nhạc lẫn công nghệ...".

Từ năm lớp 6, Nhật bắt đầu học hòa nhập ở các trường phổ thông. Mắt không nhìn thấy ánh sáng nhưng tâm trí Nhật rất thông sáng, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhật đã được chọn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố về môn Hóa học, trong đó hai năm lớp 11 và 12 liên tiếp đạt giải Ba. Năm 2013, Nhật thi đỗ 2 trường đại học và đã trở thành sinh viên giỏi 4 năm liền tại Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Đồng thời, Nhật nỗ lực học đàn organ, đàn piano và đàn guitar. Không chỉ vậy, anh còn hăng say luyện tập cờ tướng, cờ vua, bóng đá và đã đạt nhiều giải thưởng trong thi đấu thể thao người khuyết tật (các cấp).

Đặc biệt, Nhật sớm thể hiện tài năng về âm nhạc và công nghệ thông tin. Với phần mềm hỗ trợ, anh tác nghiệp thành thạo nhiều chương trình vi tính, say mê tra cứu thông tin trên internet để phục vụ học tập và chơi đàn. Anh đã giành được nhiều huy chương về độc tấu đàn organ tại Hội thi "Tiếng hát từ trái tim" cấp thành phố và cấp quốc gia.


Anh Nhật đánh đàn tại một buổi kỷ niệm sinh nhật.


Sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi (năm 2017), Nhật được tuyển dụng làm giáo viên âm nhạc tại Trung tâm Trẻ khuyết tật Hướng Dương Việt ở TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), đồng thời mở lớp dạy đàn tại nhà và dạy đàn qua mạng. Chàng trai giàu nghị lực hồ hởi bộc bạch: "Mình dạy đàn organ và piano theo hình thức online trên internet, thông qua kênh youtube với địa chỉ: http://bit.ly/nhatorgan". Nhật vừa nói, vừa kích chuột vào địa chỉ ấy và chúng tôi đã tận mục sở thị hình ảnh người giáo viên mù trực tiếp dạy đàn organ và đàn piano. Hai bàn tay anh nhanh nhẹn lướt trên các phím đàn. Giọng anh rõ ràng, khúc chiết. Anh giảng bài tỉ mỉ và khá mạch lạc. "Chương trình dạy đàn organ, piano tại nhà cũng như dạy qua kênh youtube của mình dành cho mọi đối tượng, không phân biệt người bình thường hay người khuyết tật và đã có hơn 200 học viên đang theo học", Nhật chia sẻ thêm.

Đặc biệt, Nhật còn lập chương trình hỗ trợ người khiếm thị sử dụng vi tính và điện thoại thông minh, đem lại nhiều tiện ích cho những người đồng cảnh ngộ. Nói về người hội viên thông minh này, Chủ tịch Hội Người mù TP Đà Nẵng Võ Văn Ngọ nhấn mạnh: "Nhật là tấm gương điển hình về người khiếm thị thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy "tàn nhưng không phế", đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng người khiếm thị, là cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...