Xã Ngọc Lâm (Thanh Chương - Nghệ An): Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

2018-02-06 09:03:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngọc Lâm là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương. Toàn xã hiện có 18 chi bộ trực thuộc, trong đó có 14 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ cơ quan, với 348 đảng viên. Dân số thuộc dân tộc Thái và Kinh cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm hơn 90% dân số. Có thời điểm tỉ lệ hộ đói nghèo ở Ngọc Lâm lên tới hơn 50%.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), 5 năm qua, Đảng uỷ và nhân dân xã Ngọc Lâm đã rất nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn rất lớn trong việc huy động nguồn lực về tài chính...

Ngay sau khi tiếp nhận được chủ trương, đăng ký mục tiêu phấn đấu, Đảng uỷ xã Ngọc Lâm đã bắt tay vào công việc. Xã thành lập bộ máy lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành chương trình xây dựng NTM xuống tận 14 xóm, bản. Những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ Trung ương đến cấp xã được Ban chỉ đạo phổ biến rộng rãi, giúp người dân nhận thức được quyền lợi của mình.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân các xóm, bản đã tự nguyện hiến đất vườn, đất ở đất nông nghiệp, cây cối, hoa màu, công trình trên đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện các công trình, người dân cũng tích cực tham gia, tự nguyện đóng góp hàng trăm ngày công lao động trong việc làm đường, tu sửa lại các công trình công cộng.


Một góc xã Ngọc Lâm

Các tổ chức, đoàn thể đã vào cuộc rất đồng bộ, tạo nên một không khí mạnh mẽ trong thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia này.

Cùng với việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế cũng được điều chỉnh, chuyển dịch theo hướng nâng cao hiệu quả và năng suất lao động. Theo đó, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm ước đạt 4,8%. Tổng giá trị sản xuất cả năm ước đạt 64 tỷ đồng, trong đó nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 60%, thương mại - dịch vụ - xây dựng chiếm 25%, thu khác 15%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 74.573.000 đồng, bình quân thu nhập đầu người ước đạt trên 10 triệu/ 1 người/ 1 năm.

Bên cạnh đó, việc duy trì, phát huy 14/14 bản không có người sinh con thứ ba trở lên, chỉ đạo các CLB nam nông dân chăm sóc sức khỏe sinh sản, CLB hội cựu chiến binh phòng chống ma túy, câu lạc bộ không sinh con thứ ba trở lên và nhân rộng thêm, thường xuyên tuyên truyền chủ trương chính sách không sinh con thứ ba trở lên trong hai năm (2017 - 2018) và những năm tiếp theo, phấn đấu thực hiện 3 bản không ma túy. Thực hiện công tác xem xét hộ nghèo 2018, phấn đấu giảm trên 10% hộ nghèo, tuyên truyền động viên đào tạo nghề có chứng chỉ trên 30 người, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm 70 người. Giữ vững 9 làng và 1 đơn vị làng văn hóa, phấn đấu đạt trên 50% gia đình văn hóa, 12% gia đình thể thao.

Cũng trong năm qua, cấp ủy đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt, lãnh đạo thực hiện các Nghị Quyết một cách nghiêm túc, kịp thời đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; tiếp tục chỉ đạo thứ hiện về "những nội dung cơ bản” tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch công văn, hướng dẫn của huyện ủy và các phòng ban cấp huyện; Nghị quyết đại hội Đảng xã khóa II năm 2015 - 2020.

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.


Ông Lương Quang Cảnh - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm đang trao đổi với phóng viên.

Ông Lương Quang Cảnh - Bí Thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm chia sẻ: “Là xã thuộc vùng 135 đặc biệt khó khăn, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, hệ thống giao thông nông thôn chưa được đầu tư, tình trạng thiếu đất canh tác, thiếu nước... nên khi đăng ký tham gia xây dựng NTM, Ngọc Lâm gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, từ mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, những nỗ lực của người dân là rất đáng ghi nhận. Người dân đã nhận thấy được quyền lợi của mình trong việc tham gia xây dựng NTM”.


Cũng theo ông Cảnh, để giúp người dân những xã nghèo miền núi nói chung, trong đó có Ngọc Lâm, nhà nước cần phải tiếp tục hỗ trợ bằng vốn, bằng xi măng.

Từ nay đến năm 2020, xã Ngọc Lâm cũng đã đặt ra từng bước, từng công trình, dự án theo hướng thuận lợi để sớm đưa địa phương này vào danh sách xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Nghệ An.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...