Xây dựng nông thôn mới ở Diễn Lợi: Vẫn còn nhiều "nút thắt" khó gỡ

2017-11-16 22:34:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau hơn 5 năm triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu - Nghệ An) đang ngày càng có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để hoàn thành lộ trình đúng thời gian thì vẫn đang là một bài toán nan giải đối với xã nghèo này.

Nhiều "cửa ải" khó

Qua trao đổi với ông Hoàng Xuân Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Lợi, chúng tôi được biết hiện tại lộ trình xây dựng nông thôn mới của Diễn Lợi đang trong quá trình "leo dốc" với quá nhiều "chướng ngại vật" khó vượt qua.

Chính quyền địa phương và nhân dân đang phải "vật lộn" với vô vàn khó khăn, thách thức khi cố gắng chuẩn hóa 3 tiêu chí còn lại, trong đó nan giải nhất là tiêu chí nhà văn hóa. "Tiêu chí này rất khó nếu không muốn nói là gần như không thể đạt nếu không có nguồn hỗ trợ"- ông Hồng chia sẻ.


UBND xã Diễn Lợi đã xuống cấp trầm trọng


Nằm trong vùng địa hình chuyển tiếp giữa đồng bằng và miền núi của tỉnh Nghệ An, có địa hình đặc trưng của vùng bán sơn địa với 2 dạng địa hình đặc thù: Địa hình vùng đồi núi có diện tích 1.054,50 ha, chiếm 66,52% diện tích tự nhiên của xã, phân bố chủ yếu ở khu vực phía Tây Nam. Địa hình phổ biến là núi thấp độ cao trung bình 70 - 200m (nơi có địa hình cao nhất là 283m), đây là khu vực có độ dốc khá lớn (trên 150) do đó chỉ phù hợp với khoanh nuôi, trồng rừng và áp dụng các mô hình nông lâm kết hợp. Bên cạnh đó, địa hình đồng bằng và thung lũng có diện tích 530,75 ha phân bố ở khu vực phía Đông xã và trong các thung lũng, là vùng có địa hình khá bằng phẳng, độ chênh cao không lớn. Độ cao địa hình trung bình từ 3 - 4m thuận lợi cho trồng lúa, các cây màu và phát triển kết cấu hạ tầng.

Hiện tại, xã chỉ mới bắt đầu xây dựng nhà văn hóa xã, tuy nhiên kinh phí vẫn còn khó khăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc để hoàn thành tiêu chí nhà văn hóa đối với một xã nghèo như Diễn Lợi, đây thực sự là một thử thách khó vượt qua để hoàn thành lộ trình XDNTM.


UBND xã Diễn Lợi

Bên cạnh tiêu chí nhà văn hóa, trường học cũng được đánh giá là một "cửa ải" khó đối với Diễn Lợi. Hiện tại, trên địa bàn xã có trường THCS không đạt chuẩn theo tiêu chí, do đa phần được xây dựng đã lâu nay xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống phòng chức năng còn thiếu, chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Đó là chưa kể đến trạm y tế xã đang chật vật với tình trạng bệnh nhân và các y, bác sỹ đông đúc cùng chen chúc trong một không gian nhỏ hẹp, xuống cấp.

Xã nghèo "khát" vốn

"Khát" vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính được đưa ra để lý giải vì sao lộ trình XDNTM ở Diễn Lợi lại khó có thể về đích đúng dự kiến. Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Với địa bàn xã bán sơn địa còn nhiều khó khăn, tuy một số hộ dân đã tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh, nhưng sự đóng góp về kinh phí còn quá ít. Trong khi đó, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp gần như không có.


UBND xã Diễn Lợi

Do vậy, kinh phí thực hiện chương trình phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm, dẫn đến việc xã luôn trong tình trạng năm sau chi trả nợ cho các công trình của năm trước và không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng những công trình đã đưa vào sử dụng. Từ đó, mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng hàng năm không bảo đảm hoàn thành mức đạt chuẩn NTM.

Đây là một con số quá lớn, vượt xa khả năng tài chính hiện có của xã. Để giải quyết được vấn đề "khát" vốn, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, hơn bao giờ hết cấp ủy chính quyền Diễn Lợi cần có nhiều quyết sách hợp lý nhằm thu hút vốn đầu tư, tài trợ từ nhiều phía, có như vậy mới đẩy nhanh được tiến độ XDNTM.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...