Xây dựng nông thôn mới ở Trung Thành (Yên Thành - Nghệ An): Vẫn còn nhiều "nút thắt" khó gỡ

2016-08-28 10:23:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Trung Thành (Yên Thành) đang ngày càng có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để hoàn thành lộ trình đúng thời gian thì vẫn đang là một bài toán nan giải đối với xã có tỉnh lộ 538 đi qua này.

Nhiều "cửa ải" khó

Qua trao đổi với ông Trần Thượng Hoàn, Chủ tịch UBND xã Trung Thành chúng tôi được biết: Hiện tại,lộ trình xây dựng NTM của Trung Thành đang trong quá trình "leo dốc" với quá nhiều "chướng ngại vật" khó vượt qua.

Chính quyền địa phương và nhân dân đang phải "vật lộn" với vô vàn khó khăn, thách thức khi cố gắng chuẩn hóa 2 tiêu chí còn lại, trong đó nan giải nhất là tiêu chí giao thông nông thôn. "Tiêu chí này rất khó nếu không muốn nói là gần như không thể đạt nếu không có nguồn hỗ trợ" - ông Hoàn chia sẻ.

Xây dựng nông thôn mới ở Trung Thành (Yên Thành - Nghệ An): Vẫn còn nhiều 'nút thắt' khó gỡ
Uỷ ban nhân dân xã Trung Thành


Địa hình phức tạp với trên 50% diện tích đồi núi, vùng đồng bằng nhỏ hẹp lại bị chia cắt bởi rừng, đồi khiến Trung Thành gặp vô vàn khó khăn trong xây dựng đường giao thông. Đặc biệt là xóm 1 và xóm  2 địa hình dốc nên điều kiện đi lại của bà con trong vùng rất khó khăn, nhất là về mùa mưa lũ.

Hiện tại, xã chỉ mới bê tông, cứng hoá được 21/51 km đường giao thông nông thôn, còn lại đều là đường đất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để hoàn thành tiêu chí giao thông, xã phải bê tông, cứng hoá 30 km đường còn lại. Đối với một xã như Trung Thành, đây thực sự là một thử thách khó vượt qua để hoàn thành lộ trình xây dựng NTM.

Bên cạnh tiêu chí đường giao thông, môi trường cũng được đánh giá là một "cửa ải" khó đối với Trung Thành. Hiện tại, trên địa bàn xã có chợ Rộc họp chợ thường xuyên phục vụ bà con nhân dân xã Trung Thành và các xã lân cận như: Nam Thành, Bắc Thành … lượng rác thải lớnvà  việc các xóm ở cách xa nhau do địa hình nên vấn đề môi trường của xã Trung Thành để làm tốt cũng tương đối khó khăn.

Bên cạnh những khó khăn trên thì chính quyền và địa phương cũng có mt số tiêu chí thực hiện tốt.Về quốc phòng: bám sát nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, tập trung xây dựng và triển khai tốt kế hoạch an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nghiêm túc và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Kết hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh nắm chắc tình huống trên địa bàn không để tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra trên địa bàn. Xây dựng lực lượng trung đội cơ động, các A tại chỗ đủ số lượng, chất lượng theo đúng quy định. Phối hợp các ban, nghành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phương án phòng chống cháy rừng, phòng chống bão lụt. Tổ chức tốt việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2016. Quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Về an ninh: triển khai thực hiện kế hoạch tấn công truy quét các loại tội phạm, xây dựng các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và nhân rộng các điiển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Công tác an ninh trật tự trên địa bàn nhất là ở giai đoạn trước, trong, và sau bầu cử đâị biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 2021 luôn được đảm bảo.

Công tác xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo và ASXH: Công tác chính sách, lao động , giải quyết việc làmđược quan tâm, chú trọng các chế độ, chính sách với người có công, hộ nghèo, người cao tuổi, người tàn tật, được triển khai toàn diện, tích cực, đúng, đủ, kịp thời. An sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, đời sống nhân dân nhất là những hộ gia đình chính sách không ngừng được nâng lên.

Công tác giáo dục trong năm học 2015 - 2016 có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng toàn diện. Các trường quan tâm bổ sung và mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị HCS tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, có 2 giáo viên dạy giỏi huyện, có 8 giáo viên dạy giỏi trường, 1 giáo viên đạt sang kiến kinh nghiệm bậc 4, 7 giáo viên đạt sang kiến kinh nghiệm bậc 3, 41 học sinh giỏi huyện. Trường tiểu học số học sinh lên lớp đạt 98,8% , có 5 giáo viên dạy giỏi huyện, có 16 giáo viên giỏi trường, 10 giáo viên đạt sang kiến kinh nghiệm bậc 3, trường mầm non bé khỏe , bé ngoan, bé chuyên cần đạt 97,4 %, có 1 giáo viên dạy giỏi tỉnh, 20 giáo viên giỏi trường. Chất lượng giáo dục được các nhà trường quan tâm, an ninh trường học được đảm bảo…



“Mục tiêu quan trọng trong 6 tháng cuối năm của địa phương là triển khai quyết liệt và đồng bộ chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM. Tiêu chí giao thông  tiếptục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, từng bước hoàn thành công tác giải tỏa. Làm tốt việc huy động nội lực để đổ bê tông cứng các tuyến đường. Tu sửa một số đoạn đường hư hỏng xuống cấp trên tuyến Trung - Long. Môi trường tiếp tục tăng cườngcông tác tuyên truyền nâng cao nhận thực của người dân bảo vệ môi trường, phát động phong trào “ Đườnglàng , ngõ xóm, cảnh quan từng hộ gia đình xah - sạch -  đẹp”. Tuần tra truy quét  xử lý nghiêm túc các trường hợp làm bẩn, ô nhiễm môi trường. Tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên để phát triển sản xuất thương mại, dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, quan tâm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đô thị, xây dựng văn hóa lành mạnh, coi trọng giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, ông Hoàn khẳng định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...