Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?

2016-08-05 10:40:42
Rất nhiều dòng xe của Ấn Độ có giá từ 100-200 triệu đồng. Vậy tại sao những mẫu xe giá rẻ này chưa được đưa về thị trường trong nước?
Giá rẻ và chất lượng

Ấn Độ được mệnh danh là thiên đường xe ô tô giá rẻ. Chỉ với khoảng tiền từ 100 - 200 triệu đồng, người dân Ấn Độ đã có nhiều sự lựa chọn với các mẫu xe đến từ nhà sản xuất khác nhau.

Theo India Auto Blogs, mẫu xe Tata Tiago được mệnh danh là siêu rẻ với giá chỉ với mức giá chỉ từ 4.800 USD (khoảng 100 triệu đồng). Mẫu xe này có tên Tata Tiago. Tata Tiago này có 2 phiên bản động cơ xăng có giá vào khoảng 4.800 USD và động cơ diesel có giá từ 5.900 USD (khoảng 132 triệu đồng). Như vậy, chiếc xe này có giá chỉ tương đương với chiếc xe Honda SH 150i, Vespa GTS đang bán ra tại Việt Nam.

Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?
Hyundai Eon có giá từ 100 triệu đồng tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, Suzuki Alto 800 còn bất ngờ khi giá rẻ hơn cả Tata Tiago, giá từ 82 triệu đồng. Suzuki Alto 800 2016 sử dụng động cơ xăng hoặc chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG với 3 xy-lanh và dung tích 0,8 lít.

Ngoài những mẫu xe trên, người Ấn còn có thể lựa chọn những mẫu xe giá rẻ như: Kia Picanto (khoảng 200 triệu đồng), Hyundai EOn giá 4800 USD - tương đương gần 110 triệu đồng,....

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm va chạm của NCAP đã cho thấy độ an toàn của những chiếc xe này lại vô cùng kém.

Cả 5 mẫu xe hơi Hyundai Eon, Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco và Mahindra Scorpi đều bị đánh giá 0 sao trong thang điểm 5 sao về độ an toàn dành cho tài xế. Điều này đã cho thấy, mức độ an toàn của các mẫu xe giá rẻ còn hạn chế.

Giá rẻ liệu đã đủ?

Với giá từ 100 -200 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam, người dùng chỉ có thể sở hữu những mẫu xe ô tô cũ đời cổ từ 2000-2003. Vậy tại sao các nhà nhập khẩu xe ô tô trong nước không nhập những chiếc xe giá rẻ của Ấn Độ như Tata Tiago hay Hyundai Eon về bán trong nước khi thị trường còn thiếu những mẫu xe giá rẻ?.

Trao đổi về vấn đề này với BizLIVE, đại diện Hyundai Thành Công, đơn vị đang nhập khẩu 1 số mẫu xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam như Grand i10, i20 Active cho biết: Những mẫu xe tại thị trường Ấn Độ khi về Việt Nam phải qua 1 khâu kiểm duyệt, nghiên cứu để phù hợp với văn hóa, đường xá, khí hậu của người Việt. Ví dụ như Hyundai Eon, mẫu xe đã được nhập về Việt Nam nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy không phù hợp với Việt Nam.


Không phải dòng xe nào rẻ cũng đều được nhập về thị trường Việt. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết: Thị trường Việt Nam khá khó tính. Đối với những mẫu xe giá từ 100-200 triệu đồng, khi về Việt Nam tính thuế, phí giá sẽ không còn ở mức giá rẻ như ở Ấn Độ. Người Việt chủ yếu nhiều xe máy, khi đọc các thông tin về xe Ấn Độ từ 100-200 triệu đồng cảm thấy rất gần gũi. Nhưng khi mua xe, người Việt lại cân nhắc khá kĩ trong việc lựa chọn các mẫu xe.

Cũng tương tự Hyundai Eon, Tata từng đưa những chiếc xe Nano giá rẻ của mình vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với TMT Motor vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, so với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh. Những điểm yếu của Tata Nano đã khiến cho mẫu xe khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Có thể thấy rằng thị trường Ấn Độ vốn khá dễ tính, phần lớn người dân chỉ cần một chiếc ô tô giá rẻ là quan trọng nhất, trang bị, tiện nghi không đòi hỏi cao. Ngược lại, tại thị trường Việt, người tiêu dùng không đơn giản chỉ cần 1 mẫu xe giá rẻ./.

Hòa Bình: Ai đang “hậu thuẫn” cho Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai?

Dự án Nhà máy xử lý nước thuộc Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) chưa có Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giao đất, chưa có giấy phép xây dựng. Thế nhưng, nhiều ngày qua chủ đầu tư dự án đã cho tổ chức san gạt rầm rộ, hàng ngày hàng trăm m3 đất, đá được đơn vị thi công chuyên chở đi đâu, chưa ai rõ?
2019-12-11 16:08:41

Thủ tướng tin Cảng Hòn Khoai sẽ là điểm nhấn để Cà Mau cất cánh

Sáng nay, 11/12, tại Cà Mau, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không có cảng, sân bay ở một địa phương xa xôi như thế này thì khó có thể phát triển.
2019-12-11 15:07:15

'Tôi rất xúc động và tự hào khi nghe tin U22 Việt Nam giành tấm HCV lịch sử'

“Tôi rất xúc động và tự hào khi đang có chuyến thăm chính thức tại Liên bang Nga nghe tin Đội tuyển bóng đá Nam đã giành chức vô địch SEA Games 30. Đây là tấm huy chương lịch sử của bóng đá Việt Nam kể từ khi thể thao Việt Nam hội nhập với thể thao khu vực cách đây 30 năm”.
2019-12-11 15:01:18

TP.Hưng Yên: Làm đường cho dân… khổ!

Thông thường, mỗi khi nhà nước bỏ tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung và đường xá nói riêng là nhằm mục đích cải thiện đời sống của nhân dân. Nhưng theo phản ánh của một số thương binh sống tại xã Liên Phương, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên thì trên địa bàn có con đường mang tên Đầm Sen B dài 800m, trước kia là đường cấp phối đang được cải tạo, nâng cấp. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Cường Thịnh.
2019-12-11 14:56:11

Nhân Chính (Hà Nội): Kinh doanh “lộn xộn”, tiền về túi ai?

Tình trạng kinh doanh hàng quán vỉa hè, lấn chiếm lòng đường làm bãi để xe gây mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn giao thông… là thực trạng đang diễn ra tại khu nhà tái định cư, cụm từ N1 đến N6 tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).
2019-12-11 11:02:13

Bình Giang (Hải Dương): Người dân có bị lừa?

Suốt một năm kể từ khi mua đất tại dự án, người dân vẫn không thể sinh sống và hoạt động bình thường được do thiếu điện và nước trên diện rộng. Đây là thực trạng đang diễn ra tại hai xã Hùng Thắng và Hòa Ché thuộc tỉnh Hải Dương, gây bức xúc cho rất người dân nơi đây.
2019-12-11 10:29:04