Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?

2016-08-05 10:40:42
Rất nhiều dòng xe của Ấn Độ có giá từ 100-200 triệu đồng. Vậy tại sao những mẫu xe giá rẻ này chưa được đưa về thị trường trong nước?
Giá rẻ và chất lượng

Ấn Độ được mệnh danh là thiên đường xe ô tô giá rẻ. Chỉ với khoảng tiền từ 100 - 200 triệu đồng, người dân Ấn Độ đã có nhiều sự lựa chọn với các mẫu xe đến từ nhà sản xuất khác nhau.

Theo India Auto Blogs, mẫu xe Tata Tiago được mệnh danh là siêu rẻ với giá chỉ với mức giá chỉ từ 4.800 USD (khoảng 100 triệu đồng). Mẫu xe này có tên Tata Tiago. Tata Tiago này có 2 phiên bản động cơ xăng có giá vào khoảng 4.800 USD và động cơ diesel có giá từ 5.900 USD (khoảng 132 triệu đồng). Như vậy, chiếc xe này có giá chỉ tương đương với chiếc xe Honda SH 150i, Vespa GTS đang bán ra tại Việt Nam.

Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?
Hyundai Eon có giá từ 100 triệu đồng tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, Suzuki Alto 800 còn bất ngờ khi giá rẻ hơn cả Tata Tiago, giá từ 82 triệu đồng. Suzuki Alto 800 2016 sử dụng động cơ xăng hoặc chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG với 3 xy-lanh và dung tích 0,8 lít.

Ngoài những mẫu xe trên, người Ấn còn có thể lựa chọn những mẫu xe giá rẻ như: Kia Picanto (khoảng 200 triệu đồng), Hyundai EOn giá 4800 USD - tương đương gần 110 triệu đồng,....

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm va chạm của NCAP đã cho thấy độ an toàn của những chiếc xe này lại vô cùng kém.

Cả 5 mẫu xe hơi Hyundai Eon, Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco và Mahindra Scorpi đều bị đánh giá 0 sao trong thang điểm 5 sao về độ an toàn dành cho tài xế. Điều này đã cho thấy, mức độ an toàn của các mẫu xe giá rẻ còn hạn chế.

Giá rẻ liệu đã đủ?

Với giá từ 100 -200 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam, người dùng chỉ có thể sở hữu những mẫu xe ô tô cũ đời cổ từ 2000-2003. Vậy tại sao các nhà nhập khẩu xe ô tô trong nước không nhập những chiếc xe giá rẻ của Ấn Độ như Tata Tiago hay Hyundai Eon về bán trong nước khi thị trường còn thiếu những mẫu xe giá rẻ?.

Trao đổi về vấn đề này với BizLIVE, đại diện Hyundai Thành Công, đơn vị đang nhập khẩu 1 số mẫu xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam như Grand i10, i20 Active cho biết: Những mẫu xe tại thị trường Ấn Độ khi về Việt Nam phải qua 1 khâu kiểm duyệt, nghiên cứu để phù hợp với văn hóa, đường xá, khí hậu của người Việt. Ví dụ như Hyundai Eon, mẫu xe đã được nhập về Việt Nam nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy không phù hợp với Việt Nam.


Không phải dòng xe nào rẻ cũng đều được nhập về thị trường Việt. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết: Thị trường Việt Nam khá khó tính. Đối với những mẫu xe giá từ 100-200 triệu đồng, khi về Việt Nam tính thuế, phí giá sẽ không còn ở mức giá rẻ như ở Ấn Độ. Người Việt chủ yếu nhiều xe máy, khi đọc các thông tin về xe Ấn Độ từ 100-200 triệu đồng cảm thấy rất gần gũi. Nhưng khi mua xe, người Việt lại cân nhắc khá kĩ trong việc lựa chọn các mẫu xe.

Cũng tương tự Hyundai Eon, Tata từng đưa những chiếc xe Nano giá rẻ của mình vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với TMT Motor vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, so với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh. Những điểm yếu của Tata Nano đã khiến cho mẫu xe khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Có thể thấy rằng thị trường Ấn Độ vốn khá dễ tính, phần lớn người dân chỉ cần một chiếc ô tô giá rẻ là quan trọng nhất, trang bị, tiện nghi không đòi hỏi cao. Ngược lại, tại thị trường Việt, người tiêu dùng không đơn giản chỉ cần 1 mẫu xe giá rẻ./.

Doanh nghiệp thương binh không được đối xử công bằng?!

Vừa qua, Tạp chí Điện tử Hòa nhập có nhận được Đơn Đề nghị, ký ngày 12/4/2021 (kèm theo hồ sơ) của Công ty CP Quảng cáo Hà Thái có địa chỉ ở số 14 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội phản ánh về việc UBND thành phố Lạng Sơn không tạo điều kiện cho Công ty trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo pháp luật của Nhà nước quy định.
2021-04-23 23:28:35

Ocean Edu Văn Giang và hành trình lan toả tri thức

Thời gian vừa qua, hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu luôn có những hoạt động bổ ích tại các đơn vị trường học trên cả nước. Đặc biệt, Ocean Edu chi nhánh Văn Giang đã không ngừng bám sát và tổ chức thành công nhiều chương trình ngoại khoá nhằm gắn kết các học sinh với nhau, nâng cao khả năng học tiếng anh và tiếp thu kiến thức ở các em.
2021-04-23 12:55:57

USAID kỷ niệm ngày Trái đất với sự kiện tổng kết dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam

Hôm nay (ngày 22/4/2021), tại Hà Nội, USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức sự kiện Ngày Trái Đất tại thành phố Đà Lạt để đánh dấu hoàn thành dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam và khởi động hai dự án mới do USAID tài trợ là Quản lý Rừng bền vững và Bảo tồn Đa dạng Sinh học.
2021-04-23 09:49:34

Quảng Ninh: Kích cầu du lịch bằng các sản phẩm mới lạ, hấp dẫn du khách

Nhằm tiếp tục kích cầu du lịch, từng bước khôi phục ngành “Công nghiệp không khói”, tỉnh Quảng Ninh đã sớm xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai nhiều chương kích cầu và các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, thu hút du khách.
2021-04-23 09:45:05

TP Hồ Chí Minh và Nam Định có 8 bệnh nhân nhập cảnh mắc Covid-19

Sáng 23/4, Bộ Y tế cho biết, nước ta ghi nhận thêm 8 ca mắc mới (BN2817-2824) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh (5), Nam Định (3).
2021-04-23 09:25:08

“Sóng ngầm” đầu tư BĐS công nghiệp và đô thị của giới đầu tư nhạy bén

Thị trường địa ốc đang chứng kiến làn sóng ngầm tìm kiếm các sản phẩm BĐS công nghiệp và đô thị tiềm năng của các nhà đầu tư nhạy bén khi Việt Nam vươn lên vị trí Top 10 các thị trường logistics mới nổi toàn cầu.
2021-04-23 08:22:22
Đang tải...