Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?
2016-08-05 10:40:42
0 Bình luận
Rất nhiều dòng xe của Ấn Độ có giá từ 100-200 triệu đồng. Vậy tại sao những mẫu xe giá rẻ này chưa được đưa về thị trường trong nước?
Giá rẻ và chất lượng
Ấn Độ được mệnh danh là thiên đường xe ô tô giá rẻ. Chỉ với khoảng tiền từ 100 - 200 triệu đồng, người dân Ấn Độ đã có nhiều sự lựa chọn với các mẫu xe đến từ nhà sản xuất khác nhau.
Theo India Auto Blogs, mẫu xe Tata Tiago được mệnh danh là siêu rẻ với giá chỉ với mức giá chỉ từ 4.800 USD (khoảng 100 triệu đồng). Mẫu xe này có tên Tata Tiago. Tata Tiago này có 2 phiên bản động cơ xăng có giá vào khoảng 4.800 USD và động cơ diesel có giá từ 5.900 USD (khoảng 132 triệu đồng). Như vậy, chiếc xe này có giá chỉ tương đương với chiếc xe Honda SH 150i, Vespa GTS đang bán ra tại Việt Nam.
![]() |
Hyundai Eon có giá từ 100 triệu đồng tại Ấn Độ. |
Tuy nhiên, Suzuki Alto 800 còn bất ngờ khi giá rẻ hơn cả Tata Tiago, giá từ 82 triệu đồng. Suzuki Alto 800 2016 sử dụng động cơ xăng hoặc chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG với 3 xy-lanh và dung tích 0,8 lít.
Ngoài những mẫu xe trên, người Ấn còn có thể lựa chọn những mẫu xe giá rẻ như: Kia Picanto (khoảng 200 triệu đồng), Hyundai EOn giá 4800 USD - tương đương gần 110 triệu đồng,....
Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm va chạm của NCAP đã cho thấy độ an toàn của những chiếc xe này lại vô cùng kém.
Cả 5 mẫu xe hơi Hyundai Eon, Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco và Mahindra Scorpi đều bị đánh giá 0 sao trong thang điểm 5 sao về độ an toàn dành cho tài xế. Điều này đã cho thấy, mức độ an toàn của các mẫu xe giá rẻ còn hạn chế.
Giá rẻ liệu đã đủ?
Với giá từ 100 -200 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam, người dùng chỉ có thể sở hữu những mẫu xe ô tô cũ đời cổ từ 2000-2003. Vậy tại sao các nhà nhập khẩu xe ô tô trong nước không nhập những chiếc xe giá rẻ của Ấn Độ như Tata Tiago hay Hyundai Eon về bán trong nước khi thị trường còn thiếu những mẫu xe giá rẻ?.
Trao đổi về vấn đề này với BizLIVE, đại diện Hyundai Thành Công, đơn vị đang nhập khẩu 1 số mẫu xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam như Grand i10, i20 Active cho biết: Những mẫu xe tại thị trường Ấn Độ khi về Việt Nam phải qua 1 khâu kiểm duyệt, nghiên cứu để phù hợp với văn hóa, đường xá, khí hậu của người Việt. Ví dụ như Hyundai Eon, mẫu xe đã được nhập về Việt Nam nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy không phù hợp với Việt Nam.
![]() |
Không phải dòng xe nào rẻ cũng đều được nhập về thị trường Việt. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết: Thị trường Việt Nam khá khó tính. Đối với những mẫu xe giá từ 100-200 triệu đồng, khi về Việt Nam tính thuế, phí giá sẽ không còn ở mức giá rẻ như ở Ấn Độ. Người Việt chủ yếu nhiều xe máy, khi đọc các thông tin về xe Ấn Độ từ 100-200 triệu đồng cảm thấy rất gần gũi. Nhưng khi mua xe, người Việt lại cân nhắc khá kĩ trong việc lựa chọn các mẫu xe.
Cũng tương tự Hyundai Eon, Tata từng đưa những chiếc xe Nano giá rẻ của mình vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với TMT Motor vào cuối năm 2012.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, so với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh. Những điểm yếu của Tata Nano đã khiến cho mẫu xe khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.
Có thể thấy rằng thị trường Ấn Độ vốn khá dễ tính, phần lớn người dân chỉ cần một chiếc ô tô giá rẻ là quan trọng nhất, trang bị, tiện nghi không đòi hỏi cao. Ngược lại, tại thị trường Việt, người tiêu dùng không đơn giản chỉ cần 1 mẫu xe giá rẻ./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vov
Đồng chí Trương Quốc Huy giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình
Theo Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, đồng chí Trương Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, được phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệm kỳ 2020 – 2025.
2025-07-01 15:16:42
Tiểu sử Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Đặng Xuân Phong
Sáng 30/6, tại TP. Việt Trì diễn ra lễ công bố các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính của tỉnh Phú Thọ. Trung ương chỉ định ông Đặng Xuân Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ mới nhiệm kỳ 2020 - 2025.
2025-07-01 15:06:59
‘Rạng rỡ Hải Phòng’ chào mừng sự trở về với cội nguồn chung
Tối 30/6, tại Quảng trường Nhà hát thành phố và Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã diễn ra Cầu truyền hình trực tiếp chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Rạng rỡ Hải Phòng”, chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng.
2025-07-01 10:13:48
Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch tỉnh Ninh Bình mới
Giữa làn sóng dịch chuyển sản xuất và phát triển hạ tầng du lịch tâm linh khu vực Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill nổi lên là tâm điểm sinh lời mới, hội tụ cả lợi thế vị trí vàng, pháp lý hoàn chỉnh, cùng dòng khách thuê chuyên gia quốc tế ổn định. Dự án này đang thu hút mạnh mẽ giới đầu tư săn tìm bất động sản có dòng tiền sinh lời bền vững và tiềm năng tăng trưởng bứt phá.
2025-07-01 09:03:32
Hà Nội: Đất công ngõ đi có biến thành đất tư?
Con Hẻm 305/46/40, đã được nhân dân đồng thuận và UBND xã Ninh Hiệp quy hoạch tôn tạo mở rộng từ năm 1994 làm lối đi chung khi thanh lý đất cho các hộ gia đình, nhưng hiện nay đang có nguy cơ bị quy thành đất sử dụng riêng.
2025-06-30 20:57:00
Hà Nội: Hãy trả lại quyền lợi hợp pháp cho thương binh Trần Xuân Thủy!
Ông Trần Xuân Thủy, sinh năm 1948, là thương binh nặng ¼ (tỷ lệ thương tật 81%). Ông Trần Xuân Thủy nguyên là ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban Kiểm tra của Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và NKT Việt Nam và vợ là bà Trịnh Thị Ngào, sinh năm 1952 (hiện đang sống tại nhà số 10, ngõ 22, Phố Văn La, Phú La, Hà Đông, Hà Nội) vừa có đơn kêu cứu gửi đến Tạp chí điện tử Hòa Nhập.
2025-06-30 20:19:00