Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?

2016-08-05 10:40:42
Rất nhiều dòng xe của Ấn Độ có giá từ 100-200 triệu đồng. Vậy tại sao những mẫu xe giá rẻ này chưa được đưa về thị trường trong nước?
Giá rẻ và chất lượng

Ấn Độ được mệnh danh là thiên đường xe ô tô giá rẻ. Chỉ với khoảng tiền từ 100 - 200 triệu đồng, người dân Ấn Độ đã có nhiều sự lựa chọn với các mẫu xe đến từ nhà sản xuất khác nhau.

Theo India Auto Blogs, mẫu xe Tata Tiago được mệnh danh là siêu rẻ với giá chỉ với mức giá chỉ từ 4.800 USD (khoảng 100 triệu đồng). Mẫu xe này có tên Tata Tiago. Tata Tiago này có 2 phiên bản động cơ xăng có giá vào khoảng 4.800 USD và động cơ diesel có giá từ 5.900 USD (khoảng 132 triệu đồng). Như vậy, chiếc xe này có giá chỉ tương đương với chiếc xe Honda SH 150i, Vespa GTS đang bán ra tại Việt Nam.

Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?
Hyundai Eon có giá từ 100 triệu đồng tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, Suzuki Alto 800 còn bất ngờ khi giá rẻ hơn cả Tata Tiago, giá từ 82 triệu đồng. Suzuki Alto 800 2016 sử dụng động cơ xăng hoặc chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG với 3 xy-lanh và dung tích 0,8 lít.

Ngoài những mẫu xe trên, người Ấn còn có thể lựa chọn những mẫu xe giá rẻ như: Kia Picanto (khoảng 200 triệu đồng), Hyundai EOn giá 4800 USD - tương đương gần 110 triệu đồng,....

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm va chạm của NCAP đã cho thấy độ an toàn của những chiếc xe này lại vô cùng kém.

Cả 5 mẫu xe hơi Hyundai Eon, Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco và Mahindra Scorpi đều bị đánh giá 0 sao trong thang điểm 5 sao về độ an toàn dành cho tài xế. Điều này đã cho thấy, mức độ an toàn của các mẫu xe giá rẻ còn hạn chế.

Giá rẻ liệu đã đủ?

Với giá từ 100 -200 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam, người dùng chỉ có thể sở hữu những mẫu xe ô tô cũ đời cổ từ 2000-2003. Vậy tại sao các nhà nhập khẩu xe ô tô trong nước không nhập những chiếc xe giá rẻ của Ấn Độ như Tata Tiago hay Hyundai Eon về bán trong nước khi thị trường còn thiếu những mẫu xe giá rẻ?.

Trao đổi về vấn đề này với BizLIVE, đại diện Hyundai Thành Công, đơn vị đang nhập khẩu 1 số mẫu xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam như Grand i10, i20 Active cho biết: Những mẫu xe tại thị trường Ấn Độ khi về Việt Nam phải qua 1 khâu kiểm duyệt, nghiên cứu để phù hợp với văn hóa, đường xá, khí hậu của người Việt. Ví dụ như Hyundai Eon, mẫu xe đã được nhập về Việt Nam nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy không phù hợp với Việt Nam.


Không phải dòng xe nào rẻ cũng đều được nhập về thị trường Việt. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết: Thị trường Việt Nam khá khó tính. Đối với những mẫu xe giá từ 100-200 triệu đồng, khi về Việt Nam tính thuế, phí giá sẽ không còn ở mức giá rẻ như ở Ấn Độ. Người Việt chủ yếu nhiều xe máy, khi đọc các thông tin về xe Ấn Độ từ 100-200 triệu đồng cảm thấy rất gần gũi. Nhưng khi mua xe, người Việt lại cân nhắc khá kĩ trong việc lựa chọn các mẫu xe.

Cũng tương tự Hyundai Eon, Tata từng đưa những chiếc xe Nano giá rẻ của mình vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với TMT Motor vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, so với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh. Những điểm yếu của Tata Nano đã khiến cho mẫu xe khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Có thể thấy rằng thị trường Ấn Độ vốn khá dễ tính, phần lớn người dân chỉ cần một chiếc ô tô giá rẻ là quan trọng nhất, trang bị, tiện nghi không đòi hỏi cao. Ngược lại, tại thị trường Việt, người tiêu dùng không đơn giản chỉ cần 1 mẫu xe giá rẻ./.

Bến Tre: Người ngoại quốc được tôn vinh “Công dân Đồng khởi danh dự” giúp đỡ trẻ khuyết tật

Tỉnh Bến Tre lần đầu tiên tôn vinh “Công dân Đồng Khởi” và “Công dân Đồng Khởi danh dự” vào ngày 16.1 vừa qua. Trong tổng số 8 người được tôn vinh (5 người Việt Nam và 3 người nước ngoài), chỉ có 1 người phụ nữ duy nhất, đó là bà Akemi Bando người Nhật Bản, Tổng thư ký Hội Trợ giúp trẻ em Việt Nam SVCA do bà sáng lập.
2021-01-21 13:00:00

TP.HCM: “Marathon” cho người khuyết tật và nạn nhân chiến tranh

Chương trình đường chạy marathon dành riêng cho người khuyết tật và nạn nhân chiến tranh đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng cảm của cộng đồng với nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn của người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và nạn nhân bom mìn chiến tranh.
2021-01-21 13:00:00

Thủ tướng trao tặng 50 căn nhà cho các nạn nhân chất độc da cam

Ngày 20-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA). Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư và TP Hà Nội. 
2021-01-21 13:00:00

Kết quả hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam

Ngày 20/1/2021, tại Thành phố Biên Hòa, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Quân chủng Phòng không Không quân (Quân chủng PK-KQ) và Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức lễ công bố kết quả bước đầu của Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.
2021-01-21 09:14:28

Thái Bình: Truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp.

Nhận được thông tin có hài cốt liệt sĩ đang nằm tại xã Tân Học, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cơ quan quân sự tiến hành khảo sát và bốc được một bộ hài cốt liệt sĩ, đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ xã Thái Hưng truy điệu và an táng.
2021-01-21 08:00:00

Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) - Đón nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương

Sáng ngày 20/1/2021, thành phố Hạ Long tổ chức Lễ đón nhận 330 quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Các đồng chí lãnh đạo thành phố cùng đại diện các cơ quan ban ngành, đoàn thể địa phương, đại diện các xã, phường có con em hoàn thành nghĩa vụ đến dự, động viên chúc mừng các quân nhân.
2021-01-20 17:08:33
Đang tải...