Xem xét dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

2017-02-20 14:39:17 0 Bình luận
Trong phiên họp thứ 7 diễn ra vào sáng 20/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe báo cáo, thảo luận về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015.

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Ngay sau kỳ họp, dưới sự chỉ đạo của UBTVQH, Thường trực Ủy ban Tư pháp đã phối hợp cùng với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan đã tích cực nghiên cứu đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp thu chỉnh lý, hoàn thiện dự dự thảo Luật trên tinh thần chỉ đạo của UBTVQH là rà soát, sửa đổi triệt để những sai sót về kỹ thuật, những quy định bất hợp lý; một số trường hợp mặc dù chỉ sửa sai một lỗi kỹ thuật nhưng lại liên quan đến nhiều luật thì vẫn phải rà soát để sửa đổi nhiều điều luật đó nhằm bảo đảm tính thống nhất của toàn bộ Bộ luật.

Đồng thời, bổ sung một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn sau khi Bộ luật Hình sự năm 2015 được thông qua để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Việc sửa đổi, bổ sung không làm thay đổi những chính sách hình sự lớn đã được cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến và Quốc hội khóa XIII quyết định.

Báo cáo cũng cho biết, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã chủ trì nhiều cuộc họp và Thường trực Ủy ban Tư pháp đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến chuyên gia, ý kiến các bộ, ngành. Ngày 16/2, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc làm việc của Chính phủ về dự án Luật, có sự tham gia của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan. Đến nay, đa số các nội dung của dự thảo Luật đã đạt được sự thống nhất cao giữa Thường trực Ủy ban Tư pháp, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan.

Tại phiên họp, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015, trong đó có nội dung quy định về: Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi; trách nhiệm hình sự của pháp nhân; không tố giác tội phạm; một số tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội vi phạm quy định trong hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; tội gây ô nhiễm môi trường; quy định xác định hàm lượng chất ma túy để quy ra khối lượng hoặc thể tích; tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông; tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao... về cơ bản đã thống nhất với những nội dung của dự án Luật, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau sẽ được tiếp tục trao đổi, được nghiên cứu và thảo luận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tiếp tục đóng góp, chỉ đạo xây dựng dự án Luật, trong đó có mời các chuyên gia, các thẩm phán giỏi (kể cả đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu) để đọc cho thật kỹ từng điều, từng khoản, có đóng góp ý kiến sâu cho dự án Luật, tìm ra những quy định còn chưa đúng, chưa phù hợp hoặc còn chồng chéo; từng thành viên của UBTVQH cũng tiếp tục đóng góp ý kiến đối với dự án Luật.

“Ủy ban Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao, các cơ quan liên quan vừa qua đã làm việc tích cực, có trách nhiệm trong xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015. Tôi đề nghị Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu quan tâm chỉ đạo, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau sẽ tiếp tục mang ra trao đổi, thảo luận; làm việc thật sự cẩn thận, kỹ lưỡng, bài bản, không vội vàng; khi dự án Luật được xây dựng hoàn thiện, đã chín muồi thì chúng ta tiếp tục đem ra Quốc hội xin ý kiến”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...