Xét tuyển đại học 2016: Nhiều trường dự báo điểm chuẩn sẽ thấp

2016-08-11 14:53:40 0 Bình luận
Ngoài việc dự báo lượng thí sinh ảo lớn, các trường ở TP HCM đưa ra dự báo điểm chuẩn dự kiến sẽ thấp hơn năm 2015 từ 0,5 cho đến 2 điểm.
Ngày 10/8, sau 9 ngày đầu của đợt 1 đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, nhiều trường có lượng hồ sơ tăng mạnh so với năm 2015. Ngoài việc dự báo lượng thí sinh ảo lớn, các trường ở TP HCM đưa ra dự báo điểm chuẩn dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh dự báo: Điểm chuẩn các ngành của trường sẽ thấp hơn năm ngoái từ 0,5-1 điểm đối với hệ đại trà. Hệ đào tạo chất lượng cao còn nhiều chỉ tiêu, nên điểm chuẩn sẽ thấp hơn 1-2 điểm.

Các ngành công nghệ vật liệu, kinh tế gia đình, công nghệ kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, công nghệ môi trường, kế toán cũng được dự báo điểm chuẩn sẽ thấp hơn. Những thí sinh chưa đăng ký xét tuyển phải có điểm cao hơn điểm chuẩn năm ngoái hoặc thấp hơn 0,5 điểm mới nộp đơn vào hệ đại trà, còn đối với hệ chất lượng cao thì có thể lấy điểm chuẩn năm ngoái trừ 1.

Xét tuyển đại học 2016: Nhiều trường dự báo điểm chuẩn sẽ thấp
Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 vào đại học

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh nói: “Tất cả các thí sinh có tổng điểm từ 17 trở lên thì hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển vào nhà trường. Đặc biệt năm nay các em phải cẩn trọng với việc đăng ký. Khác với năm ngoái mình không rút hồ sơ ra được. Năm nay, suốt 12 ngày mình không biết vị trí điểm của mình đang nằm ở đâu cả. Đến ngày 13/8, trường mới đưa ra điểm chuẩn”.

Nhiều trường đại học khác ở TP HCM cũng cho biết, nếu căn cứ phổ điểm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thì dự báo điểm chuẩn chung của nhiều ngành, nhiều trường sẽ giảm từ 0,5-1 điểm. Thí sinh cần cân nhắc ba yếu tố trước khi nộp hồ sơ, đó là: điểm chuẩn ngành mình chọn năm 2015, phổ điểm năm 2016, xu hướng chọn ngành của năm 2016.

Năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển trong bối cảnh không biết tỉ lệ chọi, không biết thứ hạng của mình, do đó có sự chênh lệch giữa những ngành học.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm, TP HCM lưu ý: thí sinh cần thực hiện đúng quy chế khi tham gia nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Có trường hợp thí sinh vô tình hay cố ý nộp hơn hai trường, theo nguyên tắc hệ thống sẽ “chặn” trường thứ 3, nếu lỡ trường đó lại là nguyện vọng chính đáng của thí sinh thì sẽ bị thiệt.

Thí sinh cũng không nên vừa nộp theo đường bưu điện vừa đăng ký online, vì khi nhập vào cũng chỉ chọn một mà thôi. Năm nay trường đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh, vì lượng thí sinh ảo được dự báo sẽ rất cao.

Ông Huỳnh Thanh Hùng nói: Muốn biết thí sinh có vào trường học hay không thì phải đợi mấy ngày sau thí sinh gửi bảng điểm đến trường hay không thì mới biết. Tuy nhiên, đương nhiên việc này dẫn đến khó khăn cho trường. Nếu trường lấy đúng chỉ tiêu thì nhiều khi thí sinh ảo sẽ không đến nhập học thì không đạt số lượng của trường. Nếu lấy nhiều hơn so với chỉ tiêu thì cũng khó cho nhà trường nên trường phải cân đo đong đếm cho thật kỹ./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...