Bảo tàng Quang Minh (Hải Phòng): Hội tụ những hiện vật quý báu vượt thời gian

2018-07-17 11:14:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xuất phát từ ý tưởng hết sức nhân văn về giáo dục truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam của “Anh bộ đội Cụ Hồ” trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Lãnh đạo Xí nghiệp Quang Minh đã dành gần 3.000m2 làm Bảo tàng Quang Minh để trưng bày những hiện vật, kỷ vật có giá trị quý báu.

Xí nghiệp Tập thể Thương binh (TB) Quang Minh do TB ¼, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam, Chủ tịch Ban liên lạc Truyền thống Anh hùng Thành phố, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sư đoàn 9 tại Hải Phòng Trần Hồng Quảng làm Tổng Giám đốc. Xí nghiệp có số lao động trong biên chế là 100 người, trong đó TB chiếm 66%, còn lại là con em TB, gia đình chính sách. Ngoài ra còn có hơn 300 lao động thời vụ, chủ yếu là con em TB, gia đình chính sách, bộ đội phục viên, xuất ngũ.


Với tinh thần tương thân, tương ái thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “TB tàn nhưng không phế”, anh em đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn để xây dựng Xí nghiệp ngày càng phát triển, thu hút, giải quyết việc làm và đời sống cho người lao động, làm tròn nghĩa vụ với nhà nước. Tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện của địa phương. Duy trì tốt phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, văn minh.


Xuất phát từ ý tưởng hết sức nhân văn về giáo dục truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam của “Anh bộ đội Cụ Hồ” trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước cũng như giáo dục về truyền thống xây dựng và phát triển của Xí nghiệp CBCNV nên ngay từ những ngày đầu thành lập, mặc dù trong điều kiện văn phòng làm việc còn chật hẹp, vốn liếng kinh doanh còn khó khăn nhưng tập thể Lãnh đạo Xí nghiệp đã dành hẳn 40m2 làm Nhà Truyền thống.


Qua gần 20 năm hoạt động, Nhà truyền thống của Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh đã đón tiếp hàng trăm đoàn đại biểu, trong đó có các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Quân đội đã về thăm cán bộ, thành viên, người lao động và thăm Nhà truyền thống của Xí nghiệp như các đồng chí: Chủ tịch Nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch - Đoàn Chủ tịch Uỷ Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt nam; Thượng Tướng, Giáo sư Hoàng Minh Thảo; Trung tướng Nguyễn Năng Nguyễn, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Việt nam; Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Kiên; Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hằng; Thiếu tướng Trần Vinh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam…


Cùng với sự phát triển của Xí nghiệp, từ năm 2014, phòng truyền thống được nâng cấp thành Bảo tàng Quang Minh, theo quyết định của Lãnh đạo Xí nghiệp. Bảo tàng Quang Minh đã được các Sở, ngành, địa phương của Hải Phòng và các cơ quan chuyên môn như: Bảo tàng Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Quân đoàn 4… đã hết sức quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ.


Bảo tàng Quang Minh nằm trong khuôn viên Văn Phòng giao dịch của Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh tại số 222 đường Mạc Quyết, Phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh,Thành Phố Hải Phòng. Bao gồm: Khu trưng bày trong nhà (có diện tích 200m2 ), Khu văn phòng (100m2), Kho lưu trữ (có diện tích 200m2), Hội trường (180m2), Khu trưng bày ngoài trời: 2.000m2.


Khu trưng bày trong nhà, hiện đang trưng bày, giới thiệu: Thành tích qua 22 năm xây dựng và phát triển, các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính Phủ, các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể Trung ương, Thành Phố Hải Phòng và quận Ngô Quyền đã trao tặng cho tập thể CBCNVcủa Xí nghiệp và cá nhân đồng chí Tổng Giám đốc Xí nghiệp; Hình ảnh của các đồng chí Lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương về thăm, động viên CBCNV của Xí nghiệp và trồng cây lưu niệm.


Trưng bày, giới thiệu hàng trăm hiện vật của tướng lĩnh Quân đội, các TB, Cựu chiến binh thuộc các quân, binh chủng trong cả nước hiến, tặng. Bao gồm các trang bị cho cá nhân của bộ đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước; các chiến lợi phẩm thu được của địch trong các chiến dịch…. Đây là những kỷ vật vô cùng quý giá mà các Cựu chiến binh qua các thời kỳ gìn giữ, bảo vệ hơn 70 năm qua bằng tình cảm, trách nhiệm, thậm chí cả bằng máu của mình. Các kỷ vật đó sẽ mãi mãi góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục truyền thống về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước cho các thế hệ CBCNV của Xí nghiệp nói riêng và cho các thế hệ người Việt Nam nói chung.


Từ khi mở cửa đến nay, Bảo tàng Quang Minh vinh dự được đón đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Phúc Thanh - Phó Chủ tịch Quốc hội khóa X, XI - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam; Trung tướng Phạm Văn Hưng, Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam; Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng và nhiều đoàn đại biểu lãnh đạo địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, doanh nhân, cựu chiến binh tới thăm, tặng quà hoặc hiến, tặng kỷ vật cho Bảo tàng.


Hiện nay, Bảo tàng Quang Minh đang trong quá trình ổn định tổ chức bộ máy, hoàn thiện khu Kho lưu trữ. Quy hoạch, xây dựng Khu trưng bày ngoài trời, ở đây sẽ trưng bày, giới thiệu nhiều loại vũ khí, khí tài quân quân sự được sử dụng trong các cuộc chiến trang chống giặc ngoại xâm, đã góp phần lập nên những chiến công vĩ đại của Quân đội và nhân dân Việt Nam anh hùng.


Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày TB liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018 ), các Cựu chiến binh Sư đoàn 9, hiện đang công tác tại Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh và cán bộ, nhân viên Bảo tàng Quang Minh xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Quân đội, Đoàn thể, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, cựu chiến binh, các nhà hảo tâm, các cơ quan thông tấn báo chí về sự quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ, động viên cán bộ, thành viên và người lao động của Xí nghiệp và Bảo tàng Quang minh thời gian qua.







Nhân dịp này, Ban lãnh đạo Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được nhiều kỷ vật của các đồng chí Cựu chiến binh và nhân dân các địa phương trong cả nước hiến, tặng. Góp phần làm phong phú và ngày càng nâng cao tính hiệu quả công tác giáo dục truyền thống của Bảo tàng Quang Minh.


Các kỷ vật hiến, tặng cho Bảo tàng Quang Minh, xin gửi về theo địa chỉ: Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh, số 222 đường Mạc Quyết, P.Anh Dũng, Q.Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Thay mặt cán bộ, thành viên, người lao động của Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh và cán bộ, nhân viên Bảo tàng Quang Minh xin trân trọng gửi tới các đồng chí Cựu chiến binh và nhân dân các địa phương trong cả nước lời cám ơn sâu sắc và lời chào thi đua quyết thắng!

Thương binh ¼, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam, Chủ tịch Ban liên lạc Truyền thống Anh hùng Thành phố, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sư đoàn 9 tại Hải Phòng.

Xí nghiệp tập thể TB Quang Minh được thành lập ngày 05/06/1996 và được công nhận là cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ của thương bệnh binh và NKT theo quyết định số 2480/QĐ ngày 25/10/1996 của UBND thành phố Hải Phòng.
- Trụ sở chính: Số 280 Lê Lợi, Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng.
- Văn Phòng giao dịch: Số 222 Đường Mạc Quyết, P.Anh Dũng, Q.Dương Kinh, Thành phố Hải Phòng.
- Điện thoại: 0225.3880059. - Fax: 0225.3581458
- Email: quangminhhp53@yahoo.com.vn
- Website: http//quangminhgroup.vn

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...