Xử lý công trình sai phép tại phường Thịnh Quang (Hà Nội): Nhất bên trọng, nhất bên khinh?

2016-08-05 10:53:11 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Lâu nay, tình trạng xây nhà không phép, sai phép, vượt phép tại các thành phố lớn, đất chật người đông như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... chẳng khác gì như nấm mọc sau mưa và là một bài toán vô cùng nan giải đối với chính quyền của hai thành phố này.
Để quản lý hoạt động xây dựng, tại hai thành phố này, lực lượng Thanh tra xây dựng đã được biên chế tới tận phường, xã. Nhưng tình trạng xây dựng không phép, sai phép, vượt phép... vẫn cứ tiếp diễn. Ở nhiều địa bàn, chính lực lượng Thanh tra xây dựng lại tiếp tay cho những vi phạm trật tự xây dựng, nhũng nhiễu người dân, khiến dư luận vô cùng bức xúc. Phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội là một ví dụ cụ thể.
 
Không thể tàn nhẫn hơn?
 
Số là, tại phường này có gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Huyền- một gia đình có công với cách mạng ở tại số nhà 27/161 phố Thịnh Quang. Theo phản ánh của bà Huyền, gia đình bà có diện tích đất 75 m2 tại địa chỉ trên do ông cha để lại, đã xây 4 tầng từ trước. Do nhu cầu của cuộc sống, gia đình bà đã thế chấp sổ đỏ chính ngôi nhà này, vay mượn ngân hàng để chồng thêm 3 tầng nữa, lấy chỗ kinh doanh buôn bán. Nhưng vì vướng quy hoạch, không được cấp phép, bà Huyền đành phải “đi đêm” với lãnh đạo UBND phường Thịnh Quang và lực lượng thanh tra xây dựng để được làm như nhiều gia đình khác trên địa bàn. Ban đầu, chính quyền sở tại và lực lượng thanh tra xây dựng đã xuống kiểm tra, nhắc nhở nhưng vẫn ngó lơ để gia đình bà xây dựng, đổ mái và hoàn thiện hết tầng 7 ngôi nhà. 
 

Công trình nhà của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền
 
Tuy nhiên, khi bà Huyền bỏ tiền, bỏ của để hoàn thiện nốt bên trong ngôi nhà thì UBND phường Thịnh Quang yêu cầu phải tháo dỡ phần vi phạm. Nếu không sẽ báo cáo UBND quận Đống Đa tổ chức cưỡng chế. Lâm vào cảnh cháy nhà hai đầu nhưng bà vẫn không quên nuôi hy vọng vì trên địa bàn phường Thịnh Quang có đến hàng trăm công trình vi phạm như nhà bà Huyền nhưng vẫn ngang nhiên được tồn tại với thời gian như ngôi nhà 175 phố Thịnh Quang và hàng loạt nhà cao tầng khác trên dọc đường Yên Lãng
 







Hàng loạt công trình vi phạm tại địa bàn phường Thịnh Quang vẫn ngang nhiên tồn tại
   
Nhận thức được sai phạm của mình cũng như trước yêu cầu “tai quái” của UBND phường Thịnh Quang bà đã làm đơn xin tự tháo dỡ. Ngày 25/7/2016 bà Huyền đã hợp đồng với HTX Thành Công- một doanh nghiệp rất có kinh nghiệm để tháo dỡ phần vi phạm với chi phí tháo dỡ, vận chuyển chất thải vật liệu xây dựng là 80 triệu đồng. Nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 1, HTX Thành Công phải dồn lực lượng để thu dọn dẹp môi trường trên một số địa bàn của TP.Hà Nội nên kế hoạch tháo dỡ phải lùi lại. Ngày 1/8/2016, HTX Thành Công cũng đã gửi văn bản xin lùi kế hoạch tháo dỡ theo hợp đồng với bà Huyền. 






Hợp đồng tháo dỡ phần vi phạm của bà Huyền với HTX Thành Công
 

...và văn bản xin lùi kế hoạch tháo dỡ của HTX Thành Công
 
Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, ngày 3/8/2016 vừa qua, UBND quận Đống Đa và UBND phường Thịnh Quang vẫn tổ chức lượng gồm Thanh tra xây dựng, công an, dân phòng... xuống đập phá phần nhà vi phạm của gia đình bà. Còn những công trình vi phạm khác trên địa bàn phường Thịnh Quang vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt
 









Ngày 3/8/2016, UBND quận Đống Đa đã tổ chức lực lượng hùng hậu cưỡng chế gia đình bà Huyền
 
Ốm... cũng không tha?
 
Cổ nhân đã từng nói: Ốm tha, già thải. Quá đau xót và uất ức trước việc làm của chính quyền phường Thịnh Quang và quận Đống Đa. Chiều ngày 3/8/2016, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã đổ bệnh và phải vào Bệnh viện Xanh-pôn cấp cứu trong tình trạng huyết áp và đường huyết tăng cao. Trong khi đó, ở nhà, ngày 4/8/2016, lực lượng của UBND quận Đống Đa vẫn đến đập, phá nhà bà.
 

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã quá sốc phải nhập viện cấp cứu





...và đơn thuốc, bệnh án


Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Trường hợp gia đình nhà bà Huyền càng không phải là cái kim trong bọc và cũng cách trụ sở UBND phường Thịnh Quang và UBND quận Đống Đa không xa. Vậy tại sao UBND phường Thịnh Quang và UBND quận Đống Đa không ngăn chặn kịp thời mà lại ngó lơ cho gia đình bà xây và hoàn thiện rồi lại tổ chức lực lượng đến cưỡng chế là sao? Tiền tỉ của người dân bỏ ra xây dựng giờ chỉ là đống phế thải thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Các công trình vi phạm nhà phá, nhà không thì thử hỏi công bằng và lẽ phải ở đâu?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...