Xuất khẩu: Tập trung đẩy mạnh 3 lĩnh vực

2016-12-30 09:45:01 0 Bình luận
Trong năm 2016, có 3 lĩnh vực (gồm mặt hàng, địa bàn, thị trường) xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên và cần quan tâm tập trung để tạo động lực, đầu tàu cho tốc độ tăng trưởng chung thời gian tới.

Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2015 (năm 2015 tăng 7,9%). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 50 tỷ USD, tăng 4,8%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 125,9 tỷ USD, tăng 10,2%. Loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2016 đạt 179,2 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm 2015.

Đây là một cố gắng lớn vì tốc độ tăng tương đối cao (trong điều kiện tăng trưởng xuất khẩu của nhiều nước bị tăng trưởng âm) và trong điều kiện giá xuất khẩu so với cùng kỳ giảm 1,83%, trong đó có nhiều mặt hàng chủ yếu giá còn giảm sâu hơn.

Kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước sau nhiều kỳ giảm hoặc tăng rất thấp, nhưng năm nay đã tăng 4,8%, cũng là một kết quả tích cực.

Điều đáng chý ý là có 3 lĩnh vực xuất khẩu (gồm mặt hàng, địa bàn, thị trường) trong năm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên và cần tập trung để tạo động lực, đầu tàu cho tốc độ tăng trưởng chung.

Theo đó, năm 2016, có 24 mặt hàng xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trở lên, gồm: Điện thoại các loại và linh kiện; dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; thủy sản; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; cà phê; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; xơ, sợi dệt các loại; hạt điều; rau quả; dầu thô; gạo; sản phẩm từ chất dẻo; sắt thép các loại; sản phẩm từ sắt thép; cao su; nguyên phụ liệu dệt, may, da giày; hạt tiêu; kim loại thường khác và sản phẩm; dây điện và cáp điện.

Kim ngạch của 24 mặt hàng nói trên đạt 160,4 tỷ USD, tăng 13,3% so với năm 2015 và cao hơn tốc độ tăng chung. Tỷ trọng của các mặt hàng này trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã tăng từ 87,4% trong năm 2015 lên 91,2% trong năm nay.

Năm 2016, cả nước có 24 địa bàn xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên (tăng 3 địa bàn so với 2015), gồm: TPHCM, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Hưng Yên, Tiền Giang, Vĩnh Phúc, Bình Phước, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nam, Nam Định, Đắk Lắk, Cà Mau.

Các địa bàn đóng góp lớn nhất vào mức tăng chung là Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Long An, Tiền Giang, Bình Phước...

Về thị trường xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên năm 2016 có 28 thị trường, gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong, Đức, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anh, Thái Lan, Italy, Malaysia, Pháp, Australia, Ấn Độ, Canađa, Áo, Indonesia, Singapore, Tây Ban Nha, Philippines, Đài Loan, Campuchia, Mexico, Bỉ, Nga, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mức tăng của một số thị trường đóng góp lớn vào tổng mức tăng chung so với năm trước là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Thái Lan.

Do nhập khẩu thấp hơn xuất khẩu (tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 173,3 tỷ USD) nên trong quan hệ buôn bán với nước ngoài, Việt Nam đã chuyển vị thế từ nhập siêu trong năm 2015 (khoảng 3,554 tỷ USD) sang xuất siêu trong năm nay (khoảng hơn 2,6 tỷ USD). Như vậy, năm 2016, Việt Nam không những không nhập siêu lớn như chỉ tiêu kế hoạch (trên 8,9 tỷ USD), trái lại còn xuất siêu khá.

Những thị trường Việt Nam xuất siêu lớn, gồm: Hoa Kỳ, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hongkong, Anh, Đức, Áo, Canađa, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Campuchia, Mexico, Bỉ, Philippines…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...