Xúc động Lễ công bố và trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình Liệt sĩ Nguyễn Thành Trung

2019-07-25 21:28:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 25 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho gia đình Liệt sĩ Nguyễn Thành Trung – Thiếu tá, Phi công, thuộc Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng.
Trong không khí trang nghiêm, xúc động của những ngày tháng 7 lịch sử, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang cùng nhau chung tay góp sức triển khai nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, chăm sóc người có công, hướng về kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ ( 27/7/1947 – 27/7/2019) với tinh thần đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, là truyền thống quý báu, tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Có mặt tại buổi lễ có sự có mặt của Thiếu tướng Lê Mã Lương – AHLLVTND, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam. Đại diện cho Binh đoàn 18/ Bộ Quốc Phòng gồm có đồng chí: Thượng tá Bùi Thế Anh – Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn. Thượng tá Ngô Văn Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện/ Binh đoàn 18/ Bộ Quốc phòng. Đại diện Đảng uỷ, UBND phường Tương Mai – Quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội và gia đình thân nhân gia đình liệt sĩ Nguyễn Thành Trung.

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đồng chí Thượng tá Bùi Thế Anh – Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 18 lên công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao bằng “ Tổ quốc ghi công” cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Thành Trung.


Thượng tá Bùi Thế Anh – Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 18 công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Tổ quốc ghi công cho các gia đình 

Đại diện thân nhân Liệt sĩ Thiếu tá Nguyễn Thành Trung gồm bố, mẹ và vợ lên nhận bằng Tổ quốc ghi công. Có mặt tại buổi lễ, mọi người ai nấy đều xúc động, gia đình thân nhân của liệt sĩ vẫn đau đáu nỗi đau mất đi người con, người chồng, người cha kính yêu. Hình ảnh người bố của đồng chí nghẹn ngào chậm rãi phát biểu lời cảm ơn, người mẹ không ngừng rơi nước mắt, hình ảnh người vợ trẻ cùng 2 đứa con thơ dại.


Đại diện gia đình liệt sĩ Nguyễn Thành Trung lên nhận bằng Tổ quốc ghi công

Qua tìm hiểu, Liệt sĩ Nguyễn Thành Trung sinh ngày 25/07/1985 quê quán tại phường Hàng Tiện nay là phường Quang Trung , Thành phố Nam Định, Tỉnh Nam Định. trú quán phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch tại Vương quốc Anh, đồng chí Nguyễn Thành Trung không may gặp nạn và hy sinh ngày 17/11/2017. Sự hy sinh của đồng chí Nguyễn Thành Trung đó là một nghĩa cử cao đẹp, sự hy sinh vô giá cho Tổ quốc, để cùng với những đồng đội của mình trong toàn quân, trong lực lượng vũ trang tiếp tục viết tiếp và tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ, của quân đội nhân dân Việt Nam.

Mẹ và vợ con Liệt sĩ Nguyễn Thành Trung

Trao đổi với phóng viên, mẹ của liệt sĩ Nguyễn Thành Trung kể lại giây phút nhận tin dữ cho đến bây giờ nó vẫn là giây phút ám ảnh cuộc đời bà, không bút  nào tả xiết, cũng không bao giờ vơi được vì không tin rằng đứa con trai duy nhất của mình đã hy sinh. “Sau đó là những ngày tháng điên điên dại dại, tỉnh lên là thấy hình ảnh của con, là thấy đau, người lúc nào cũng mê man không biết gì, thậm chí phát điên phát dại, mọi người các cô phụ nữ dìu ra chợ cứ đi xin, người ta cho cái gì thì chỉ lấy một thứ cho Trung thôi, đau lắm”. Trong sự nghẹn ngào, bà kể tiếp… Trung hy sinh để lại bố mẹ già cùng người vợ trẻ đang mang bầu đứa con trai thứ 2 và đứa con trai đầu lên 3 tuổi. Giây phút mang tro cốt của liệt sĩ được đưa về quê hương, bà hỏi người con gái của mình – là người trực tiếp mang hài cốt của anh trai từ nước bạn về có được nhìn thấy gì của anh không? Đáp lại chỉ là những tiếng khóc đau đến xé lòng không biết nói gì, bởi chỉ là chiếc vali bên trong đựng tro cốt của Trung". “Ngày Trung hy sinh đứa đầu chưa đầy 2 tuổi thì bố mất, Trung mất được 54 ngày thì đứa con trai thứ 2 chào đời nên đến bây giờ không biết mặt bố, bố không biết mặt con” – bà nói trong tiếng nấc nghẹn ngào.


Bố Liệt sĩ Nguyễn Thành Trung nghẹn ngào kể về người con đã cống hiến trọn đời cho Tổ quốc

Suốt gần 2 năm sau khi  hy sinh cho đến ngày hôm nay khi gia đình được đón nhận bằng “Tổ quốc ghi công” đó là quãng thời gian khó quên của gia đình. Sau khi hy sinh, do nhiều yếu tố khách quan, Thiếu tá Nguyễn Thành Trung vẫn không được công nhận là Liệt sỹ. Mang nỗi đau mất con, tiếng dị nghị khi mọi người nghĩ con mình chết mà không phải đã hi sinh khi làm nhiệm vụ cho Tổ quốc, gia đình đã gửi đơn thư nhiều  nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Được sự giúp đỡ trong hội Phật tử, mẹ của Liệt sĩ Nguyễn Thành Trung tìm gặp được Thiếu tướng Lê Mã Lương – AHLLVTND, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam. Nghe được câu chuyện của Liệt sĩ, Thiếu tướng Lê Mã Lương liền gọi điện trực tiếp choLãnh đạo Bộ thương binh xã hội và đến ngày hôm nay đã nhận được quyết định của Thủ tướng chính phủ trao bằng “Tổ Quốc ghi công”.

Thiếu tướng, AHLLVT Lê Mã Lương cho biết sẽ luôn cố gắng hết mình để giúp đỡ thân nhân của các gia đình cũng như chính với đồng đội của mình

Có mặt tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Mã Lương chia sẻ là một người chiến sĩ trong suốt những năm tháng chiến tranh trải dài lịch sử, biết bao nhiêu đồng đội đã ngã xuống, ra đi không hẹn ngày về, sự sống sót của mình là điều hết sức kỳ lạ, việc gì có thể làm cho đồng đội, cho gia đình đồng đội là điều Hiệp hội luôn luôn cố gắng. Trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Thành Trung là một trong hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn trường hợp khác được Hiệp hội biết giúp đỡ đi đến cùng để giúp cho gia đình đồng đội được nguôi ngoai đi sự mất mát to lớn và cảm giác bản thân mình đã làm được một việc tốt cho đồng đội của mình.

Nhân dịp này, Thiếu tướng cũng gửi lời chia sẻ sâu sắc đến những gia đình đã tìm được hài cốt của người thân của mình hoặc có những gia đình hiện nay vẫn đang đau đáu đi tìm nơi hy sinh của người thân mình hoặc có những gia đình thân nhân của mình chưa được công nhận là liệt sĩ. Những gì Hiệp hội có thể làm được sẽ cố gắng hết mình để giúp đỡ thân nhân của các gia đình cũng như chính với các đồng đội của mình.

Buổi lễ trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sỹ Nguyễn Thành Trung là một nghĩa cử cao đẹp giành tặng cho người anh hùng hy sinh về Tổ quốc. Sự hy sinh đó chính là nguồn động lực to lớn đối với lực lượng vũ trang nhân dân và nó còn là niềm tự hào, là động lực nuôi dưỡng thế hệ sau này nhất là đối với 2 người con trai của liệt sỹ Nguyễn Thành Trung. Đó là những mầm non tươi sáng của Tổ quốc, sự kế thừa truyền thống và tinh thần của một gia đình quân nhân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...