Xúc động câu chuyện người bố hiến tạng của con trai cứu 6 người

2019-06-06 10:28:59 0 Bình luận
Anh Phạm Công Tuấn Anh (26 tuổi, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã ra đi để lại đứa con thơ 2 tuổi, cùng người vợ bị trầm cảm sau sinh vẫn chưa biết chồng mình đã mất. Trước khi anh ra đi, bố của Tuấn Anh đã quyết định hiến đa tạng của con trai để cứu người khác...

Anh Phạm Công Tuấn Anh (26 tuổi, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) hiến đa tạng cứu người khác trước khi mất.


Ông Phạm Văn Thụ – bố của Phạm Công Tuấn Anh cho biết, anh Tuấn Anh bị đau đầu liên miên từ tháng 3/2019. Ban đầu là những cơn đau rồi sau đó anh Tuấn Anh xuất hiện triệu chứng nôn ói. Đi khám ở bệnh viện tuyến huyện, các bác sĩ cho biết anh bị rối loạn tiêu hóa do thức ăn.

Nhưng những cơn đau đầu không dứt, anh Tuấn Anh đã lên Bệnh viện Bạch Mai thăm khám lại và được bác sĩ chẩn đoán bị phình mạch máu não, gây ra những cơn đau đầu vật vã. Đây là bệnh lý bẩm sinh và anh cũng không hề hay biết.

Ông Thụ kể lại, bệnh tình của con ngày càng trở nặng và diễn biến xấu đi. Sáng 14/5, ông bắt xe từ Hà Nam lên Hà Nội mang theo dao cạo râu như lời con trai dặn. Khi ông vừa bước vào cửa phòng bệnh, Tuấn Anh chỉ kịp ngước lên nhìn bố rồi khuỵu xuống giường và rơi vào cơn hôn mê.

May mắn được hồi sức kịp thời, Tuấn Anh đã tỉnh lại, nhưng anh đã không còn nói được nữa, chỉ biết khóc. Tuấn Anh được nhanh chóng đưa vào phòng cấp cứu phẫu thuật, nhưng cơ hội cứu vãn sự sống đã không còn sau 2 tháng phát bệnh.

Trong lúc hoang mang, bối rối vì sắp mất đi đứa con trai mà mình yêu quý, ông Thụ đã liên hệ với một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Việt Đức, cùng quê Hà Nam với hi vọng còn nước còn tát.

Ngày 16/5, bệnh nhân Tuấn Anh được chuyển sang khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Dấu hiệu của bệnh tình có khá lên, nhưng tia hi vọng về sự sống nhanh chóng vụt tắt khi tình trạng của bệnh nhân đã chuyển hướng xấu đi.

Biết con mình không cứu được, ông Thụ đã ra một quyết định khó khăn, con mình không cứu được sao không cứu người khác? Do đó, ông Thụ đã thay mặt gia đình quyết định hiến tạng của Tuấn Anh, bất chấp sự phản đối của nhiều người thân trong gia đình. Ông Thụ chỉ mong một phần thân thể của con mình còn lại trên thế giới này.

Ông Thụ tâm sự, con của Tuấn Anh cũng còn nhỏ mới 2 tuổi. Ông hi vọng sau này cháu nội mình lớn lên có thể cảm nhận được một phần thân thể của cha mình nơi những người khác. Trong khi đó, vợ của Tuấn Anh bị trầm cảm sau sinh. Tình trạng sức khỏe cũng không được tốt và sau khi Tuấn Anh ra đi, chị cũng không biết mình đã mất chồng.

Theo PGS, TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Trước quyết định của gia đình Tuấn Anh muốn hiến tạng của cậu ấy để cứu giúp những người khác, Ban giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành các thủ tục cần thiết, tìm người nhận tạng phù hợp.

Trong số những người nhận tạng có một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, hai bệnh nhân suy thận mạn tính đã phải lọc máu nhiều năm, thời gian chỉ còn sống theo tháng. Còn bệnh nhân nhận gan hiến là nam giới, 49 tuổi, bị xuất huyết tiêu hóa do xơ gan nhiều lần, đang trong tình trạng vỡ tĩnh mạch bất kỳ lúc nào.

6 giờ 30 sáng ngày 18/5, bệnh nhân Tuấn Anh được đưa vào phòng mổ để đánh giá tạng hiến. Sáu bàn mổ được tiến hành đồng thời, bệnh viện cũng huy động 120-130 cán bộ y tế tham gia ca lấy và ghép tạng đặc biệt này. Mỗi bàn mổ có 2-3 bác sĩ gây mê hồi sức, 3-5 phẫu thuật viên, các kỹ thuật viên khác.

Khoảng 10 giờ 30 phút, các bác sĩ đã hoàn thành việc lấy tạng, tim, gan, thận của người hiến, đồng thời rửa sạch cơ thể Tuấn Anh chuyển cho gia đình làm lễ an táng. Trong khi các phần tạng được lấy được chia cho bốn bàn mổ khác nhau tiến hành ghép cho người nhận.

Hai ca ghép thận diễn ra nhanh chóng trong 5 giờ đồng hồ sau đó. Riêng 2 ca ghép gan và ghép tim phức tạp hơn, kéo dài từ 6-8 giờ sau nhưng cũng đều đã thành công trọn vẹn...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...