Xúc động ngày đón bạn liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà

2016-07-10 09:35:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Khi được tin Ban liên lạc cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 93 (E-93) đón hài cốt liệt sĩ Lê Hồ Tú (sinh 1958, quê ở Nha Trang) về nghĩa trang quê nhà. Đông đảo các thầy cô, các thế hệ học sinh của Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng, thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã hội tụ lại, ai cũng dâng trào cảm xúc, cùng nhớ lại cậu học trò 40 năm về trước ngoan hiền, đang vui đùa hồn nhiên trên ghế nhà trường năm xưa, bỗng nổi trí lớn, hăng hái xung phong lên đường làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước bạn Campuchia và đã anh dũng hy sinh (Năm 1978).
Vẫn biết các thế hệ học sinh khi rời ghế nhà trường lên đường đi muôn phương. Họ càng trưởng thành, lại càng nhớ về mái trường xưa thân thương, nơi thầy cô đã dạy dỗ nên người, nơi đầy ắp những tình bạn thủy chung, trong trắng…Hằng năm, có nhiều người trở về thăm mái trường xưa ấy với nhiều cảm xúc đan xen khác nhau. Tuy nhiên, lần này có một sự trở về của một cựu học sinh vô cùng đặc biệt, đó là sự “trở về” của liệt sĩ Lê Hồ Tú và lại được do chính những cựu học sinh của trường đôn đáo lo các thủ tục, để rồi cùng đồng đội cất bốc hài cốt ở tận nghĩa trang Châu Thành (tỉnh Tây Ninh) đưa về. 
 
Với sự góp công, góp sức của nhiều người, nhất là các thành viên trong Ban liên lạc CCB - E93, Sư đoàn 2 (QK5) tại Khánh Hòa. Nguyễn Văn Khả (sinh 1966, ở Nha Trang), từng là học sinh của trường và nhập ngũ sau Lê Hồ Tú đúng 10 năm (năm 1986) và cũng làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước bạn Campuchia. Mấy ngày đầu tháng 7 này, Nguyễn Văn Khả cứ đôn đáo xuôi ngược tập hợp danh sách các ngôi mộ liệt sĩ và cùng đồng đội chuẩn bị cho đợt cất bốc, đưa hài cốt đồng đội về nghĩa trang liệt sĩ quê nhà (Nghĩa trang Hòn Dung, TP.Nha Trang). Trong đó, có liệt sĩ Lê Hồ Tú.
Anh Nguyễn Văn Khả biết gia đình liệt sĩ Lê Hồ Tú trước đây ở phường Phước Tiến (thành phố Nha trang), khi nhập ngũ được biên chế ở Trung đoàn 93, hy sinh ngày 12-12-1978 tại biên giới Tây Nam của Tổ quốc, thi hài được an táng tại nghĩa trang huyện Châu thành, tỉnh Tây Ninh. Đã hai lần anh Khả đến nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành tham gia các đợt di dời hài cốt đồng đội. Biết rõ phần mộ của liệt sĩ Lê Hồ Tú ở đây. Đồng thời về Nha Trang đi tìm người thân của LS Tú, gặp nhiều người, hỏi các cơ quan chức năng…nhưng không nhận được thông tin gì khác ngoài lời khuyên: “toàn bộ gia đình Tú đã đi định cư ở nước ngoài”. May thay, tháng 5-2016 này, được sự giúp đỡ của các anh trong  Ban liên lạc CCB Trung đoàn 93 ở Khánh hòa, họ là những CCB đồng ngũ, cùng đơn vị mới biết LS Lê Hồ Tú còn một người dì ruột đang lo thờ cúng LS Tú tại Nha Trang. Vậy là Nguyễn Văn Khả liền tìm đến nhà, qua cuộc trò chuyện mới biết, lâu nay bà vẫn hằng mong ước sớm đưa hài cốt cháu ruột về nghĩa trang quê nhà, qua đó tiện cho việc đi lại thăm viếng…thế là các thủ tục hồ sơ di dời hài cốt LS Lê Hồ Tú đã được anh Khả cấp tốc đi gặp các cơ quan chức năng và hoàn thành nhanh chóng.
 
Đây là đợt di dời hài cốt liệt sĩ lần thứ 8, do Chi hội 5 phối hợp với E96 - F307 - F309 thực hiện tại các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Là thành viên tham gia (với Chi hội 5 từ 2013),  nhưng lần này Khả lại có một cảm xúc khác thường, bởi anh lại đến nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh phía nam, trong đầu và tâm trạng anh Khả cứ rộn rã nhiều điều khó tả, vì ngoài việc cùng đồng đội đưa hài cốt LS Nguyễn Hữu Đức, LS Nguyễn Tiến Dũng cùng về nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung (TP. Nha Trang), còn có liệt sĩ Lê Hồ Tú, là người cùng chung mái trường phổ thông năm xưa, cùng là Quân tình nguyện, nhưng sau 40 năm kể từ ngày Lê Hồ Tú lên đường nhập ngũ, 38 năm sau khi hy sinh, nay cùng đồng đội đưa anh “trở về” đất mẹ. 
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng (Thương binh, hiện là giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa), từng chung khóa học, rồi nhập ngũ và lại cùng đơn vị  (E.93) chung chiến hào với liệt sĩ Lê Hồ Tú xúc động nói: Ngày ấy dù còn học phổ thông, nhưng ai cũng hồ hởi lên đường nhập ngũ, chiến tranh thật tàn khốc, nó đã cướp đi những người bạn trong trắng, những người đồng đội yêu thương…lớp lớp những thế hệ học sinh của trường phổ thông Lý Tự Trọng Nha Trang lại lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nhiều bạn đã hy sinh, nhưng sự “trở về” của liệt sĩ Lê Hồ Tú lần này đã gây xúc động mạnh không hỉ cho riêng tôi, mà còn cho cả đông đảo các thế hệ học sinh của trường. Chúng tôi tin rằng, thầy cô và các thế hệ học sinh Trường Lý Tự Trọng không chỉ tự hào về những thành đạt, những cống hiến trong khoa học, quên mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ học sinh nhà trường. Đồng thời, còn tự hào bởi những người học sinh chung mái trường luôn sống có nghĩa tình, trách nhiệm…một trong muôn vàn việc làm cao đẹp, nghĩa tình đó, chính là những người cựu học sinh, cựu chiến binh, bằng tất cả tấm lòng dung dị, họ quyết tâm đưa hài cốt Lê Hồ Tú về với quê mẹ, với thày cô, bạn bè, đồng đội…sau 38 năm hy sinh…







Đồng đội, thầy cô và các thế hệ cựu học sinh trường Lý Tự Trọng đón và viếng LS Lê Hồ Tú tại nghĩa trang Hòn Dung –TP.Nha Trang sáng 7/7.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...