Yên Bái: Đặc sắc lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò

2019-09-21 15:34:16 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với phương châm “An toàn - Bản sắc - Ấn tượng - Hội tụ - Lan tỏa”, đêm khai mạc lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò (20/09/2019) đã thể hiện nét đặc trưng của các dân tộc tỉnh Yên Bái. Những đặc sắc văn hóa như nâng khăn mời rượu, phá xí, đổn hôn, 6 điệu xòe cổ của người dân tộc Thái đều hiện diện ở đây, trong bầu không khí rộn ràng, đậm chất trữ tình…

Được coi là vùng đất tổ của người Thái đen, mảnh đất Mường Lò lâu nay đã nổi tiếng với những di sản văn hóa truyền thống, trong đó phải kể đến điệu múa xòe đã làm say đắm biết bao du khách! Việc tổ chức các lễ hội văn hóa, du lịch ở đây đã góp phần lưu trữ các giá trị truyền thống quý báu của địa phương, đồng thời, tạo sức hút mạnh mẽ với du khách về một miền đất của những di sản và kỷ lục độc đáo.


Cánh đồng Mường Lò – một vẻ đẹp trời ban cho người Yên Bái


Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 là sự kiện được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 19/9 đến hết 26/9 tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái. Sự kiện đã được khai mạc vào 20h00 ngày 20/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và VTV5.






Bầu không khí rộn ràng, sôi động trong đêm khai mạc


Đêm khai mạc có sự góp mặt của các Ủy viên BCH Trung Ương Đảng: Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Các Bí thư Trung Ương Đảng: Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; cùng nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và rất đông người dân, du khách đến hòa mình vào bầu không khí rộn ràng của đêm hội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy chia sẻ rằng: “Yên Bái là cửa ngõ Tây Bắc thiêng liêng của tổ quốc, nơi hội tụ 30 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết, gắn bó, sâu nặng, thủy chung. Mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, giàu văn hóa bản địa, đậm nét văn hóa cổ xưa vừa đan xen văn hóa giao thoa và giàu tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa sắc màu, cảnh đẹp thiên nhiên của yên bái, được tạo bởi thế núi, dòng sông từ dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, nơi có rừng chè hàng trăm năm tuổi, có ruộng bậc thang Mù Cang Chải uốn lượn nằm trong 10 danh thắng nổi tiếng thế giới theo bình chọn của nhiều chuyên trang du lịch quốc gia…”.


Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu tại lễ khai mạc


Sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế những giá trị nhân văn sâu sắc của các dân tộc tỉnh Yên Bái; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; cũng như để tạo nên mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh khác trong khu vực Tây Bắc, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng cao và độc nhất của tỉnh Yên Bái nói chung và của Mường Lò nói riêng.

Điểm độc đáo của các hoạt động lễ hội năm 2019 là màn đại xòe lớn nhất từ trước đến nay với tên gọi “Tinh hoa từ huyền thoại” được diễn ra trong đêm khai mạc, với sự tham gia của 5000 nghệ nhân, nhân dân và du khách. Đây là thông điệp gửi tới những du khách gần xa: “Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò gạo trắng nước trong”.

Với người Thái, xòe như một xã hội thu nhỏ, là nơi tâm tư, tình cảm được biểu đạt bằng ngôn ngữ của điệu múa dân gian. Bước vào vòng xòe, mọi người sẽ không còn khoảng cách, thêm tình yêu thương, thêm đoàn kết. Giá trị cốt lõi ấy của điệu múa xòe chính là niềm tự hào của văn hóa người Thái vùng đất Mường Lò.


Dập dìu những điệu xòe Mường Lò!


Cùng với màn đại xòe lớn nhất từng xuất hiện là các hoạt động biểu diễn đường phố với sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động Lễ hội năm nay tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa dân tộc để du khách được trải nghiệm, được cảm nhận và được hòa mình vào không gian rộn ràng của lễ hội.

Trong khuôn khổ của Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động hấp dẫn được diễn ra trong 6 ngày, có thể kể đến như: Chinh phục đỉnh Tà Xùa “Vương quốc của mây và gió”, chương trình biểu diễn đường phố, triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”, hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc, lễ hội giã cốm Tú Lệ, và các hoạt động du lịch mạo hiểm… Đặc biệt là Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, sẽ cho du khách trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang từ trên cao.

Sự kiện vẫn đang diễn ra đến hết 26/9 tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách trong và ngoài nước đến với Yên Bái trong những ngày tới.

Những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa, những kỷ lục độc đáo và những di sản đã được công nhận không chỉ đưa Mường Lò trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch nước nhà, mà còn góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị nhân văn sâu sắc của vùng đất “gạo trắng, nước trong”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...