Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2 đội vốn hơn 32.000 tỷ đồng
Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội.
Tuyến số 2 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội là tuyến kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Giai đoạn 1 của Tuyến 2 có tổng chiều dài 11,5km, trong đó có 8,5km đi ngầm và 3km đi trên cao qua 10 ga. Tuyến này đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Điểm đầu tại Nam Thăng Long - KĐT mới CIPUTRA, dọc theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – đường Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại nút giao trên phố Trần Hưng Đạo. Theo kế hoạch, trong giai đoạn bắt đầu khai thác năm 2018 tàu sẽ có 4 toa xe sau đó sẽ tăng lên 6 toa xe.
Bố trí vị trí ga ĐSĐT Hà Nội đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long –Trần Hưng Đạo được duyệt năm 2008 có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng (tương đương 131 tỷ Yên). UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) làm chủ dự án. Báo cáo Nghiên cứu Khả thi của Dự án đã được UBND TP thông qua tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008. Chính phủ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã ký kết hiệp định vay vốn (VNXVI-1) ngày 31/3/2009 để thực hiện Dự án. Đơn vị Tư vấn chung của Dự án đã bắt đầu triển khai các hoạt động thiết kế và xây dựng Dự án từ tháng 4/2011. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thể triển khai do điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên đến 51.700 tỷ đồng. Hồ sơ được trình Bộ Kế hoạch - Đầu tư thẩm định phê duyệt từ tháng 12/2013.
Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải chiều 19/11, theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc MRB, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã thuê một công ty tư vấn của Anh thẩm tra dự án, trước tháng 4/2016 sẽ có báo cáo. MRB đang kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư thẩm tra nhanh để đơn vị tiếp tục triển khai dự án.
Không chỉ có tuyến số 2 điều chỉnh tổng mức đầu tư với số vốn tăng gần 3 lần so với ban đầu, tuyến số 3 của Dự án ĐSĐT Hà Nội (đoạn Nhổn- ga Hà Nội) đang triển khai cũng đã tăng gần 400 triệu Euro vốn đầu tư. Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, dự án này dự kiến ban đầu có tổng đầu tư 783 triệu Euro, sau qua trình thực hiện đã phải điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT sẽ tích cực phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư, sớm thẩm định các nguồn vốn để các nhà tài trợ có điều kiện giải ngân đúng tiến độ. Tuy nhiên, từng nguồn vốn tài trợ cần xây dựng tiến độ tổng thể và cụ thể để căn cứ vào đây có chỉ đạo. Tuyến nào chậm sẽ đưa ra được nguyên nhân và có giải pháp bù lại tiến độ bị chậm đó. Tất cả nguyên nhân vừa qua chủ yếu tập trung ở phía cơ quan quản lý của Việt Nam. Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng có hướng tháo gỡ.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.