Nhiều nội dung trong hàng loạt SGK xa rời thực tế, cũ kỹ như từ thời "đồ đá"
Không chỉ
riêng môn tiếng Anh, nội dung của môn Tin học cấp tiểu học và THCS cũng có những
trùng lặp kiến thức. Cuốn “Cùng học Tin học” quyển 2 dành cho học sinh tiểu học
của Bộ GDĐT nằm trong bộ sách giáo khoa lớp 4 có những nội dung như Khám phá
máy tính, Tập gõ 10 ngón…
Đến cuốn
“Tin học dành cho THCS” trong bộ sách giáo khoa lớp 6 lại xuất hiện những nội
dung Làm quen với tin học và máy tính, Học gõ mười ngón… với câu chữ và hình ảnh
giống hệt như lớp 4. Thậm chí chương trình Tin học lớp 6 còn nghèo nàn hơn cả lớp
4, chỉ dừng lại ở các thao tác xử lý văn bản, trong khi ở lớp 4, các em đã được
học đến các phần mềm vẽ tự do, tạo hình, học toán, học nhạc, tạo logo…
Theo cô
H.Q.H (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, TPHCM), mônCông nghệ thường là môn được học
sinh thích thú khi học vì các em được học các kiến thức của cuộc sống thực tế,
được áp dụng kiến thức của các môn học khác vào thực tế. Thế nhưng, nội dung
trong sách giáo khoa lại quá xa rời thực tế.
Kiến thức trùng lặp trong sách Tin học lớp 4 và lớp 6
Như trong
sách Công nghệ lớp 8, học sinh chỉ học về cưa thủ công trong khi hiện nay hầu hết
đã chuyển qua cưa máy. Lớp 9, học sinh học cách sử dụng đồng hồ đo hiệu điện thế,
điện trở với học cụ là các loại đồng hồ hầu như không còn được sử dụng.
Chính vì
vậy, học sinh không thể ứng dụng vào các sản phẩm cùng chức năng hiện có trên
thị trường. Trong bài về cách lắp bảng điện, giáo viên vẫn phải dạy học sinh
dùng bảng gỗ, dùng mũi khoan để tạo lỗ trong khi trên thực tế, loại bảng điện gỗ
này đã không còn tồn tại.
Hoàng Nga
(học sinh Trường THCS Diên Hồng) cho biết: “Vì là sách giáo khoa nên tụi em buộc
phải học chứ lớp em không bạn nào thích hết. Sách dạy chỉ có 1 loại nồi cơm điện
nắp rời trong khi nhà em dùng loại nồi khác.
Đồ điện ở
nhà em dùng cũng không giống kiến thức trong sách, như ba em dùng bảng điện bằng
nhựa có sẵn rất nhiều lỗ gắn công tắc hoặc cầu chì chứ không phải bảng gỗ... Học
những kiến thức xa lạ, không đúng với thực tế này khiến tụi em không thấy hứng
thú”.
Một bằng
chứng khác về kiến thức sách giáo khoa khiến cả phụ huynh và học sinh cùng “choáng”
đó là học sinh lớp 5 phải học thuộc lòng về “phụ nữ có thai”.
Sách Khoa
học lớp 5 bài “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” có nội dung dạy trẻ về
việc “Phụ nữ có thai nên làm gì” với những kiến thức mà trẻ phải học thuộc lòng
như: Ăn uống đủ chất; Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu,
ma túy...; Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái; Tránh lao động nặng, tránh
tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...; Đi khám thai
định kỳ ba tháng một lần; Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của
bác sĩ.
Chị Huỳnh
Thảo (quận 4) nhận xét: “Tôi đồng ý với việc dạy các kiến thức về sức khỏe sinh
sản sớm cho các con. Nhưng ở trẻ lớp 5, chỉ nên dạy các con về việc phụ nữ mang
thai thế nào ở góc độ kiến thức sinh học thông thường. Quan trọng hơn, cần dạy
các con có ý thức chăm sóc phụ nữ có thai như lên xe bus bà bầu cần được nhường
chỗ ngồi, mẹ có thai thì không nên làm việc nặng… chứ không phải những kiến thức
như cẩm nang bà bầu thế này”.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.