Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Người khuyết tật và 3 năm triển khai Đề án Trợ giúp người khuyết tật 1019

2015-11-26 23:55:50 0 Bình luận
Trong hai ngày 26 và 27/11/2015 tại Ninh Bình, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo đánh giá tình hình triển khai thực hiện Luật Người khuyết tật và Đề án trợ giúp người khuyết tật.

Đến dự Hội thảo có ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Đình Liêu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, đại diện các bộ ngành liên quan, 53 sở LĐTB&XH, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT VN, Hội người mù VN, Hội bảo trợ trẻ em mồ côi VN và các đại diện tổ chức của và vì NKT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng đàm nhấn mạnh: Mục đích của Hội thảo lần này là nhìn lại 5 năm thực hiện Luật cũng là 5 năm thực hiện kế hoạch trên góc độ chính sách, luật pháp đối với NKT đã đi vào cuộc sống như thế nào, qua đó  thấy được những thuận lợi, khó khăn, trở ngại trong quá trình làm việc; đánh giá sự quan tâm cũng như phối hợp giữa các bộ ngành, sở ngành, các cơ quan quản ly nhà nước đối với đoàn thể xã hội, nghề nghiệp đặc biệt các giữa các sở LĐTB&XH đối với hội của và vì NKT trong thời gian qua.

Thứ trưởng Đàm cũng cho biết, năm 2016, Việt Nam sẽ phải có một bản báo cáo quốc gia về việc thực hiện Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật của Việt Nam gửi Liên hiệp quốc, bên cạnh đó Việt Nam cũng chịu sự giám sát của LHQ trong các vấn đề thực hiện chính sách đối với NKT khi đã ky tham gia Công ước.


Toàn cảnh hội thảo

Sau bài phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Trọng Đàm là báo cáo tóm tắt những nội dung trong suốt quá trình 5 năm thực hiện Luật Người khuyết tật và 3 năm thực hiện Đề án 1019 do bà Lê Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Bộ LĐTB&XH trình bày. Bản báo cáo đã khái quát rõ những nội dung đã làm được, cụ thể trong từng hoạt động, lĩnh vực từ công tác ban hành văn bản đến việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, giám sát…. Đồng thời bản báo cáo cũng chỉ ra những gì còn thiếu sót hạn chế trong quá trình thực hiện, từ đó có những đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương.

Kết thúc phiên Hội thảo buổi sáng, các đại biểu đã được nghe báo cáo về quá trình triển khai thực hiện Luật và Đề án của Bộ LĐTB&XH, đại diện tỉnh Khánh hòa và Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi với nội dung tập trung chủ yếu vào công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật.

Buổi chiều ngày 26/11/2015, các đại biểu tham dự chia thành 4 nhóm cùng thảo luận các nội dung:
Nhóm 1:  Phân loại, xếp hạng NKT trong thời gian qua đã ổn chưa, khi làm có vấn đề gì không? Phối hợp giữa các bộ ngành TCXH, đề nghị có cơ chế phối hợp liên ngành? Và các vấn đề khác?
Nhóm 2: Thực hiện TGXH hang tháng: Định hướng hình thức chi trả chuyển sang cơ quan chuyên nghiệp? Hệ thống kiểm tra, giám sát đánh giá, xây dựng các chỉ  tiêu, biểu mẫu để hướng dẫn cơ sở thực hiện. Các kênh báo cáo ra sao? Các vấn đề khác?
Nhóm 3: Chính sách dạy nghề, việc làm cho NKT, hiện gặp khó khăn vì sao? Các vấn đề khác?
Nhóm 4: Phát triển tổ chức hội ra sao? Tập huấn kỹ năng chăm sóc, kỹ năng sống cho gia đình NKT? Các vấn đề khác

Ngày 27/11/2015, Hội thảo tiếp tục với việc đánh giá và trao đổi những nội dung xoay quanh việc thực hiện Đề án 1019 về trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020.

Cùng với việc nhìn nhận lại quá trình thực hiện Luật và Đề án ở các địa phương, Hội thảo còn là dịp để các đại biểu tham dự cùng ngồi lại với nhau bàn bạc, có những y kiến tham mưu, xem xét lại các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án để có những ‎ kiến phù hợp báo cáo thủ tướng sửa đổi bổ sung nội dung cho phù hợp với tình hình hiện tại nhằm đảm bảo việc thực hiện Luật và chính sách trợ giúp đối với NKT đạt hiệu quả cao, thực sự Luật và chính sách đi vào đời sống, tạo môi trường tiếp cận dựa trên quyền, hòa nhập không rào cản, bình đẳng đối với NKT.



Ông Nguyễn Hải Hữu trình bày về Chính sách đối với NKT




Các nhóm thảo luận

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...