Việt Nam thuộc tốp tiêu thụ rượu bia ở mức cao trên thế giới

2015-10-31 09:20:45 0 Bình luận
Theo đại diện các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn.
Tuy nhiên, nhiều địa phương cũng nhìn nhận, việc kiểm soát xử lý vi phạm người điều khiển phương tiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị kiểm tra và chế tài xử phạt.

Đứng “top” tiêu thụ bia, rượu

Tại Hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào sáng nay (8/5), ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông đường bộ vô cùng nhức nhối. Mỗi năm, khu vực châu Á có tới từ 1,2-1,3 triệu tử vong vì tai nạn giao thông, 50 triệu người bị thương.

WHO dự báo, tai nạn giao thông ở khu vực này tiếp tục gia tăng. Đến năm 2020, có 1,9 triệu người tử vong, gần 100 triệu người bị thương. Thiệt hại về người là con số cụ thể, thiệt hại về xã hội và phát triển giống nòi là không thể đong đếm.

Theo con số thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông do rượu bia ở Việt Nam chiếm hơn 36%. So với báo cáo của lực lượng thực thi nhiệm vụ chỉ có 6,8% số người điều khiển phương tiện uống rượu bia gây ra tai nạn giao thông. Đây là con số đáng báo động.

Báo cáo của Cảnh sát giao thông cũng đưa ra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đứng đầu là quá tốc độ và đi sai làn đường. Tôi tin chắc có nguyên nhân do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu không làm cao điểm như thời gian qua, chắc chắn thiệt hại tai nạn giao thông lớn hơn rất nhiều. Tai nạn giao thông là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị chứ không phải Nhà nước. Kể cả nhóm doanh nghiệp sản xuất uống rượu bia và vận tải cũng phải có sự chung tay vào cuộc,” ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Phương Nam, đại diện WHO tiết lộ, người Việt Nam tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức cao trên thế giới, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi lao động (18-55 tuổi) với 44 triệu người.

Bên cạnh đó, vị đại diện WHO cũng đưa ra những kinh nghiệm kiểm soát nồng độ cồn của các nước trên thế giới trong đó nhấn mạnh đến các biện pháp xử phạt mạnh tay đủ sức răn đe lái xe uống rượu bia như phạt tù và tước bằng lái vĩnh viễn, tăng nặng tiền phạt…

Chỉ ra những khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thừa nhận những tồn tại trong quá trình kiểm soát rượu bia như thói quen sử dụng loại uống có cồn của người dân còn nhiều, nhất là trong các ngày nghỉ lễ, Tết và ý thức chấp hành Luật giao thông của một số bộ phận còn kém, đặc biệt là tuyến đường huyện, liên tỉnh. Một số người vi phạm khi bị kiểm tra có hành vi chống đối hoặc có thái độ không hợp tác, đối phó trong việc đo nồng độ cồn…

“Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn tuy đã được trạng bị nhưng vẫn còn thiếu nhiều, nhất là công an cấp huyện. Còn một số đợn vị, địa phương chưa tập trung thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn,” Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cho hay.

Mức xử phạt đã đủ nặng?

Theo đại diện một số địa phương, tình trạng thiếu trang thiết bị gây khá nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát, xử lý cho lực lượng chức năng. Do đó, trong thời gian tới, nhiều địa phương kiến nghị cần làm tốt hơn khâu trang bị này.

Đại diện tỉnh Đắk Lắk nêu rõ, về máy đo nồng độ cồn, mỗi đơn vị Công an huyện ít nhất phải có 3 máy mới thực hiện được nhiệm vụ.

Để kiểm soát tốt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, ông Nguyễn Phương Nam kiến nghị Chính phủ cần có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ, thống nhất quy định nồng độ cồn đối với ôtô và xe máy 30mg/dl.

“Các cơ quan cần tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi nghiêm khắc như nghiên cứu đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl là điều khá cần thiết, phạt nặng hành vi tái phạm,” ông Nam đề xuất.


Xử phạt lái xe điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến vấn đề xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông, qua khảo sát của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có tới 66% người dân phản đối, hơn 90% đồng ý tăng nặng mức xử phạt. Nhận thức của người dân về tác hại nồng độ cồn đã được nâng cao rất nhiều.

“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đồng tình với việc cần tăng nặng mức xử phạt người uống nồng độ cồn nhưng chúng tôi cũng thấy rằng phải cân nhắc hình sự hóa và không loại trừ một số hành vi để chúng ta thận trọng hơn chứ không đánh đồng tất cả.

Theo Đại tá Lưu Thiện Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai, Bộ Tài chính nên đưa sản xuất rượu bia của các doanh nghiệp vào thuế tiêu thụ đặc biệt đồng thời phải quản lý với các cửa hàng kinh doanh buôn bán rượu bia được bán số lượng như thế nào? ở mức độ nào? bán mấy giờ?

Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cần đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị địa phương mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm tra nồng độ cồn, tạo điều kiện thuận lợi cho công an phối hợp; tiếp tục nhân rộng mô hình “Điểm kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông” ở các tỉnh.

Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường mua sắm trang thiết bị máy đo nồng độ cồn cho Cảnh sát giao thông các địa phương, đặc biệt là ở cấp huyện…/.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...