Cải cách thủ tục hành chính: "Đã hứa phải thực hiện"

2019-05-15 15:57:08 0 Bình luận
Ngày 15.5, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự và chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ tri hội nghị. Ảnh: VGP

Đối thoại với doanh nghiệp còn hình thức

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng ngoài việc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) cần phải tập trung vào cải cách về thời gian, vì thời gian với doanh nghiệp (DN) là tiền bạc. Ngoài ra, cần tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại chính sách với DN, với địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Cho ý kiến tại hội nghị, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Thiên Minh cho rằng, có những vấn đề, những TTHC được đưa ra nhiều lần "là cần giải quyết", nhưng nhiều năm vẫn chưa giải quyết.

Ông Kiên đề nghị, những vấn đề cụ thể được đưa ra đối thoại thì phải có cơ quan chức năng xác nhận sẽ giải quyết dứt điểm, chứ không để thực trạng tồn tại nhiều năm, nói tháo gỡ mà 2, 3 năm vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi thời gian của DN là tiền bạc.

Khẳng định không có chuyện đối thoại xong rồi để đấy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, những vướng mắc liên quan đến vấn đề chính sách mà chính sách đó thuộc thẩm quyền của Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ gần nhất.

"Nếu thuộc thẩm quyền của bộ, yêu cầu bộ có phương án xử lý và Tổ công tác, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC sẽ giám sát việc sửa này", ông Mai Tiến Dũng nói và thừa nhận, trên thực tế có việc nói đi nói lại chưa được tháo gỡ, nhưng sắp tới phân cấp thẩm quyền để giải quyết dứt điểm.

"Phải minh bạch trách nhiệm giải trình, đã hứa phải thực hiện", ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tập trung gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tập trung nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến về cải cách cơ chế, chính sách, đặc biệt là những vướng mắc liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN như thuế, hải quan, đầu tư, đất đai, xây dựng, tiếp cận điện năng, kiểm tra quản lý chuyên ngành …

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các thành viên của Hội đồng tư vấn cần có những ý kiến góp ý rõ ràng, cụ thể, những giải pháp nêu ra phải phù hợp và giải quyết được các vấn đề của thực tiễn để cơ quan quản lý hoặc người có thẩm quyền quyết định được ngay.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị phải đẩy mạnh hoạt động đánh giá độc lập về thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành và địa phương. Trong đó tập trung vào việc xây dựng, khảo sát, đánh giá theo chuyên đề như chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, hải quan, tiếp cận điện năng; chuyên đề về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính…

"Chủ động đối thoại giữa Hội đồng tư vấn với các bộ, ngành để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là kinh tế khu vực tư nhân", Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quế Võ - Si Ma Cai: Mang lòng tương thân tương ái tới với vùng biên giới phía Bắc

Thực hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn” và hưởng ứng chỉ thị của Trung ương về việc hỗ trợ người dân khắc phục, ổn định đời sống, tái thiết sau bão lũ tại mảnh đất địa đầu biên cương của Tổ quốc. Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã phối hợp cùng với Thị Đoàn Quế Võ, Chùa Bảo Khánh (Bắc Ninh) và một số đoàn thể thực hiện chuyến đi thiện nguyện tới với huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai trong ngày 27/9.
2024-09-27 18:38:27

Hiệp hội VAIDE-Chỗ dựa tin cậy cho các Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật

Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam luôn cố gắng là chỗ dựa tin cậy cho các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật hoạt động trong tất cả các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh - dịch vụ của nền kinh tế. Nhờ đó, nhiều thương binh, người khuyết tật đã vượt qua nỗi đau, tích cực lao động để không trở thành gánh nặng cho xã hội.
2024-09-27 18:20:01

TP.Hạ Long: Đầu tư gần 120 tỷ đồng xây dựng nhóm dự án về nước sạch, trụ sở công an xã và trường học

Sáng 27/9, thành phố Hạ Long tổ chức Lễ khởi công nhóm các dự án, gồm: Xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 4 xã (Sơn Dương, Đồng Lâm, Vũ Oai, Hòa Bình); xây dựng bổ sung phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Sơn Dương (điểm trường trung tâm); Trụ sở công an xã Sơn Dương. Tổng mức đầu tư xây dựng của 3 dự án là gần 120 tỷ đồng. Đây thể hiện sự quyết tâm của thành phố nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng và xây dựng TP Hạ Long “Kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình”.
2024-09-27 13:55:37

HNM Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 39- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII

Được sự chỉ đạo của TW Hội, sự cho phép của lãnh đạo tỉnh, sáng ngày 26/9/2024, tỉnh hội Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 39 CT/TW của BTT TW Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Người khuyết tật (NKT).
2024-09-27 13:46:35

Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV

Chiều 26/9, Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV - năm 2024 đã diễn ra tại thành phố Vinh, Nghệ An.
2024-09-26 20:00:00

Cuộc thi vẽ tranh "Đan Mạch trong mắt em 2024" chính thức được phát động

Ngày 25/9, tại trường Nguyễn Siêu (Hà Nội), Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch (VIDAFA) phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em” năm 2024 với chủ đề “Những ý tưởng xanh”.
2024-09-25 15:29:44
Đang tải...