Khánh thành công trình cầu sông Hóa, nối bờ vui Hải Phòng - Thái Bình
Từ năm 2007 đến 2016, được sự hỗ trợ của Trung ương, thành phố Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 10,l quốc lộ 37, đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình và Nam Định. Tuy nhiên, trên tuyến quốc lộ 37 kết nối các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng thành phố Hải Phòng với Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn còn duy nhất cầu phao Sông Hóa. Được xây dựng từ những năm 1980, cầu này rộng 4,0m, chỉ đáp ứng 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều; qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông và không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.
Được sự đồng ý của Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình, công trình xây dựng cầu sông Hóa do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Lễ cắt băng khánh thành cầu phao sông Hóa
Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua Sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình để thay thế cầu phao hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam Thành phố Hải Phòng; kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh; góp phần giảm lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 10; đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương.
Công trình cầu sông Hóa hoàn thành dự kiến sẽ nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua quốc lộ 10.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vui mừng cho biết: “Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến ĐT.354, cầu Hàn, cầu Đăng và hiện nay là cầu sông Hóa cùng với những công trình, dự án như: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cũng như cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Tùng - cChủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài L = 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12,0m. Tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền BxH = 30mx6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền =12m, trong đó, bề rộng mặt đường =11m.
Tổng mức đầu tư của dự án là 185 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 146 tỷ đồng). Trong đó, nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng là 182 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là 3 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: “Thời gian qua, kinh tế xã hội Hải Phòng phát triển vượt bậc nên Hải Phòng có điều kiện đầu tư phát triển hạ tầng. Đặc biệt, trong 4 năm, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 45 cây cầu với tổng mức đầu tư trên 30 nghìn tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Hải Phòng đã làm việc với tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để xây dựng những cây cầu kết nối giao thương giữa các bên. Cầu sông Hóa khánh thành có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng và giao thương giữa hai địa phương”.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.