Vietjet chậm, hủy chuyến nhiều do phi công vượt quá giờ bay
Trong các ngày 14-16/6, các chuyến bay của hãng hàng không Vietjet đã bị chậm, hủy chuyến dây chuyền ở nhiều sân bay khiến hành khách bức xúc và mệt mỏi. |
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT liên quan đến việc hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị hoãn hoặc hủy gây bức xúc cho khách hàng trong mấy ngày qua. Cục Hàng không cho biết, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Cục đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Kết quả, nhiều trường hợp phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định như đã vượt quá quy định về thời gian tối đa người lái tàu bay được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.
Nguyên nhân ban đầu Vietjet đưa ra là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.
Ngay sau đó, Cục Hàng không đã chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho người lái tàu bay theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo Cục Hàng không, Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của Cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp người lái tàu bay đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. Do đó, việc này gây nên tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác, dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet trong thời gian 14 - 16/6 vừa qua.
Hiện, Cục Hàng không đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra, rà soát, nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên và sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.
Trước đó, trong các ngày 14-16/6, có khoảng 100 chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet bị hoãn và hủy khiến nhiều hành khách bức xúc khiếu nại và các hành khách phải vật vờ tại các sảnh nhà ga để chờ được lên máy bay trong tình trạng mệt mỏi.
Trước sự việc trên, hãng hàng không Vietjet đã có thông báo về việc điều chỉnh lịch bay do máy bay giao chậm và nguyên nhân khai thác. Tuy nhiên, sự bức xúc của hành khách đã lên tới đỉnh điểm trước thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp của Hãng. Theo các hành khách, thay vì thông báo sớm hơn để hành khách chủ động thì Vietjet lại thông báo quá gấp, chỉ thông báo thay đổi chuyến bay qua zalo vào lúc nửa đêm, thậm chí nhiều người còn không được thông báo cho tới khi ra tới sân bay mới biết bị hoãn hoặc hủy chuyến.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.