Công việc bàn giấy gây ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

2016-10-27 14:22:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Về một số mặt, công việc bàn giấy có vẻ khá an toàn. Khi làm việc trong văn phòng, bạn sẽ không phải chịu cảnh xe cộ phóng ào ào, máy móc chạy ầm ầm hoặc vật liệu độc hại. Nhưng một nghiên cứu cho thấy nếu bạn ngồi xuống bàn làm việc trong một thời gian dài có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn so với hút thuốc và nhiều những tác động xấu khác nữa.
Công việc bàn giấy gây ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Béo phì

Khi bạn làm công việc văn phòng, xu hướng ăn thức ăn nhanh sẽ được bạn lựa chọn vì nó tiện lợi, nhanh chóng và cảm thấy ngon miệng cho bữa trưa ít thời gian. Nhưng đồng nghĩa với việc bạn sẽ thêm hàm lượng chất béo vào trong cơ thể vì hầu hết các thức ăn nhanh đều chứa chất béo bão hòa và có lượng calo cao làm tích tụ chất béo trong cơ thể. Hơn nữa công việc văn phòng cũng làm bạn ít có thời gian vận động tay chân để tiêu thụ calo và nó dễ dẫn đến béo phì, béo bụng và các bệnh liên quan đến béo phì.

Bệnh phổi

Máy photo copy và máy in thường được đặt trong văn phòng với tính năng hữu dụng của nó nhưng đồng thời nó cũng gây hại cho sức khỏe của bạn.

Các máy này thải ra những khí ozone có hại, thậm chí chỉ với số lượng rất nhỏ nó có thể gây khó chịu và đau ngực. Các hạt khí này thâm nhập vào máu của bạn và có thể dẫn đến bệnh phổi.

Hội chứng ống cổ tay

Có lẽ hậu quả sức khỏe nổi tiếng nhất của công việc bàn giấy là hội chứng ống cổ tay, gây tê, yếu và đau ở bàn tay, cổ tay và cánh tay do tư thế bàn làm việc và sử dụng bàn phím chèn ép vào dây thần kinh.

Hội chứng ống cổ tay là thuật ngữ dùng để chỉ "đường đi bị cứng và thu hẹp của dây chằng và xương ở cổ tay. Dây thần kinh giữa chạy qua đây, từ cánh tay đến bàn tay, và điều khiển cảm giác ở nhiều vùng của bàn tay.

Đau vai gáy

Vô tình cúi đầu vào màn hình máy tính và liên tục vẹo cổ để kẹp điện thoại giữa vai và tai sẽ khiến vùng vai gáy bị căng cứng. Lặp đi lặp lại những việc này theo thời gian có thể "dẫn đến sự mất cân bằng vĩnh viễn " ở đốt sống cổ, theo tờ Washington Post.

Gù gáy cũng ảnh hưởng đến phần cột sống còn lại, tới vai và lưng.

Đau đầu

Khi bạn ngồi một chỗ điều đó nghĩa là bạn liên tục tiếp xúc với độ sáng của màn hình máy tính cũng như ánh đèn sáng trong văn phòng. Ánh sáng này gây hại cho mắt đồng thời cũng phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều này gây ra huyết áp cao, mệt mỏi thậm chí đau đầu nghiêm trọng.

Công việc bàn giấy gây ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?
Ngồi bàn giấy nhiều giờ mỗi ngày có thể âm thầm giết chết bạn.

Huyết khối tĩnh mạch

Ngồi lâu một chỗ trong không gian chật hẹp có thể gây huyết khối tĩnh mạch sâu trong các tĩnh mạch của chân, đôi lúc có thể vỡ ra, di chuyển đến phổi và gây chết người. Phần lớn nạn nhân là những người phải đi máy bay đường dài, nhưng mô tả này cũng phù hợp với những người mà công việc khiến họ phải ngồi tù túng ở bàn làm việc.

“Nếu bạn ngồi bàn giấy 90 phút hoặc hơn, máu lưu thông ở bắp chân sẽ giảm 50%, làm tăng đáng kể nguy cơ huyết khối,” Beverley Hunt, bác sĩ huyết học tại Bệnh viện Guy’s & St Thomas ở London cho biết.

Những người khác cũng hay bị huyết khối tĩnh mạch sâu mặc dù không đi xa là những người phải ngồi hàng giờ dưới hầm trú ẩn tránh bom trong chiến tranh thế giới thứ II.

Căng, mỏi mắt

Nhìn liên tục vào màn hình máy tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho tầm nhìn của đôi mắt. Khi mắt phải liên tục tập trung vào các hình ảnh hoặc văn bản mà bạn đang tìm kiếm và nhiều thứ khác trên màn hình đang chuyển động không ngừng sẽ khiến đôi mắt trở nên mệt mỏi, dễ bị đau nửa đầu hoặc đau đầu do mắt bị căng thẳng gây ra.

Cứng cột sống

Ngồi trong thời gian dài có thể gây cứng và đè ép vào những phần khác nhau của cột sống. Đĩa đệm giữa các đốt sống luôn "co giãn như bọt biển, thấm hút chất dinh dưỡng trong máu ", nhưng chúng sẽ co giãn không đều khi ngồi lâu. Các gân và dây chằng ở cột sống cũng trở nên cứng.

Thoái hóa xương khớp

Không hoạt động thể lực đủ từ ngày này sang ngày khác sẽ làm xương suy yếu và cuối cùng có thể dẫn đến loãng xương, một căn bệnh khiến xương dễ gãy hơn. Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết bệnh xương rất khó phát hiện, vì vậy một số người thậm chí không biết mình bị bệnh cho đến khi bị gãy xương. Nhưng những hoạt động đơn giản như leo cầu thang, đi bộ và khiêu vũ có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Không săn chắc

Bệnh viện Mayo đã liên hệ việc ngồi lâu với béo phì và các rối loạn chuyển hóa như cholesterol cao, đường huyết và huyết áp cao. Những tình trạng này lại đi kèm với những nguy cơ khác, chẳng hạn như bệnh tim mạch. "Những hoạt động cơ bắp cần thiết cho đứng và đi lại có vẻ kích thích những quá trình quan trọng liên quan giáng hóa mỡ và đường trong cơ thể," bài báo nói. "Khi bạn ngồi, những quá trình này bị ngưng trệ - và nguy cơ sức khỏe tăng lên. Khi bạn đứng hoặc đi lại, bạn kích hoạt các quá trình này hoạt động trở lại".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...