Tâm lý học: Ngành có nhiều cơ hội

2017-05-31 15:16:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong cuộc sống hiện đại, sự phát triển ngày càng nhanh chóng của nền kinh tế và xã hội, khiến cho con người không thể kịp thay đổi để thích nghi với môi trường và hoàn cảnh mới. Điều này dẫn đến những căn bệnh của thời đại mới như trầm cảm, stress, rối loạn lo âu...
Để giải tỏa được những vấn đề này rất cần đến các chuyên gia tư vấn tâm lý, nhà tâm lý học. Tuy nhiên, số lượng trường đào tạo và số lượng thí sinh theo học ngành Tâm lý học hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhân lực cho xã hội.

Báo động sức khỏe tâm thần

Cuộc sống hiện đại đem đến cho con người nhiều sự tự do về vật chất, tinh thần nhưng cũng đẩy không ít người đến những nỗi buồn tâm lý khó giải thích. Ở người trưởng thành, căn bệnh tâm lý phổ biến là chứng trầm cảm. Trước đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã dự đoán rằng năm 2020 sẽ có khoảng 121 triệu người mắc bệnh trầm cảm, bệnh này cướp đi mỗi năm trung bình 850.000 mạng người và là căn bệnh xếp hạng 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu. Theo Trung tâm phòng chống khủng hoảng tâm lý, khoảng 15% dân số nước ta có vấn đề về sức khỏe tâm thần, phần lớn bệnh nhân trầm cảm nặng thuộc lứa tuổi từ 16-35. 

Kết quả điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam cũng cho thấy hơn 10.000 thanh niên Việt Nam đang trong tình trạng báo động về sức khỏe tâm thần. Hơn 4% thanh niên từng nghĩ đến tự tử, gần 30% từng cảm thấy rất buồn hoặc vô ích trong xã hội, hơn 20% hoàn toàn thất vọng về tương lai... Hiện tượng bạo lực học đường gần đây cũng có diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần học sinh cũng như gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Quá trình điều trị các bệnh tâm lý nặng đòi hỏi sự kiên trì, tuân thủ chặt chẽ các liệu trình và ngăn ngừa sự tái phát. Vì vậy, những nhà tâm lý học đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những rắc rối trong cuộc sống của con người.
Nhiều cơ hội nghề nghiệp


Nếu có đủ đam mê, việc trở thành một bác sĩ tâm lý là không quá khó.
 
Đó là thách thức của xã hội, nhưng lại chính là cơ hội cho những ai muốn học tập, nghiên cứu và hành nghề trong lĩnh vực Tâm lý học. Vì người có thể tháo gỡ và giải quyết những vướng mắc về tâm lý một cách khoa học, bài bản không ai khác chính là các chuyên gia tâm lý. Ngành Tâm lý học là lựa chọn số một cho những bạn trẻ thực sự đam mê và có mong muốn làm việc trong môi trường giao tiếp giữa người với người.

Ở Việt Nam, tâm lý học vẫn còn là một ngành khá mới mẻ, mới chỉ có các khoa tâm thần ở các bệnh viện. Một vài năm gần đây, các trung tâm tư vấn tâm lý đã hình thành, song chất lượng điều trị vẫn dừng ở con số khiêm tốn.

Một bộ phận những nhà tâm lý học không được đào tạo bài bản, một bộ phận lại phát triển từ những ngành nghề khác. Trong tương lai, số bệnh viện chuyên khoa tâm lý, tâm thần sẽ được mở rộng ở các tỉnh, phục vụ việc chăm sóc sức khỏe tâm thần cho đông đảo mọi người. 

Vì vậy, nhu cầu cao về nhân lực có trình độ ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần trong tương lai là khá rõ ràng.

Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên tốt nghiệp ngành Tâm lý học, các bạn có thể làm việc tại các trường học với vị trí phụ trách tâm lý học đường, giúp cho học sinh có đời sống tinh thần tốt hơn. Có thể làm chuyên viên trị liệu tâm lý tại các bệnh viện. Có thể trở thành chuyên viên phụ trách các bộ phận nhân sự, quảng cáo, quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp. Có thể giảng dạy, nghiên cứu tâm lý trong các trường đại học, trung tâm, viện nghiên cứu...

Đương nhiên đi kèm với những cơ hội lớn luôn là thách thức. Vì để tự tin nắm bắt và theo đuổi ngành Tâm lý học, bên cạnh các kiến thức cơ bản và chuyên sâu của ngành, việc trang bị thêm các kiến thức về kỹ năng mềm, ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức... chính là yếu tố cần thiết để cử nhân ngành Tâm lý học có thể tự tin khẳng định mình trong xã hội hiện nay.

Mỗi năm, trường ĐH Văn Hiến tuyển khoảng 60 sinh viên ngành Tâm lý học. Nhằm mở rộng cánh cửa chào đón các tân sinh viên có thành tích học tập tốt qua 3 năm THPT, bên cạnh hình thức xét tuyển theo điểm kỳ thi THPT Quốc Gia, trường còn dành 60% chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển học bạ. Các học bạ gửi về sẽ được giảng viên của từng khoa xem xét và gọi điện tư vấn trực tiếp nhằm giúp sĩ tử tìm được định hướng phù hợp nhất. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52
Đang tải...