DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Ứng dụng Blockchain vào vận chuyển hàng hoá, tại sao không?

20/10/2018 | 10:53:15
HOANHAP.VN - Toàn cầu hoá và sự phát triển của thương mại, công nghệ đã làm cho ngành công nghiệp Logistics tăng trưởng, phát triển vô cùng ấn tượng. Các hãng vận chuyển cũng không ngừng cạnh tranh đầu tư công nghệ, cải tiến quy mô, mở rộng mạng lưới hoạt động và liên kết đại lý giao nhận đến tận các vùng xa xôi.

Các hình thức vận tải đa phương thức trên thế giới chủ yếu đang được áp dụng:

1.Mô hình vận tải đường biển – vận tải hàng không (Sea/air)

Mô hình này là sự kết hợp giữa tính kinh tế của vận tải biển và sự ưu việt về tốc độ của vận tải hàng không, áp dụng trong việc chuyên chở những hàng hoá có giá trị cao như đồ điện, điện tử và những hàng hoá có tính thời vụ cao như quần áo, đồ chơi, giầy dép. Hàng hoá sau khi được vận chuyển bằng đường biển tới cảng chuyển tải để chuyển tới người nhận ở sâu trong đất liền một cách nhanh chóng nếu vận chuyển bằng phương tiện vận tải khác thì sẽ không đảm bảo được tính thời vụ hoặc làm giảm giá trị của hàng hoá, do đó vận tải hàng không là thích hợp nhất.

2. Mô hình vận tải ôtô – vận tải hàng không (Road – Air)

Mô hình này sử dụng để phối hợp cả ưu thế của vận tải ôtô và vận tải hàng không. Người ta sử dụng ôtô để tập trung hàng về các cảng hàng không hoặc từ các cảng hàng không chở đến nơi giao hàng ở các địa điểm khác. Hoạt động của vận tải ôtô thực hiện ở đoạn đầu và đoạn cuối của quá trình vận tải theo cách thức này có tính linh động cao, đáp ứng cho việc thu gom, tập trung hàng về đầu mối là sân bay phục vụ cho các tuyến bay đường dài xuyên qua Thái bình dương, Ðại tây dương hoặc liên lục địa như từ Châu Âu sang Châu Mỹ…

3. Mô hình vận tải đường sắt – vận tải ôtô (Rail – Road)

Ðây là sự kết hợp giữa tính an toàn và tốc độ của vận tải đường sắt với tính cơ động của vận tải ôtô đang được sử dụng nhiều ở châu Mỹ và Châu Âu. Theo phương pháp này người ta đóng gói hàng trong các trailer được kéo đến nhà ga bằng các xe kéo goi là tractor. Tại ga các trailer được kéo lên các toa xe và chở đến ga đến. Khi đến đích người ta lại sử dụng các tractor để kéo các trailer xuống và chở đến các địa điểm để giao cho người nhận.

4. Mô hình vận tải đường sắt-đường bộ-vận tải nội thuỷ – vận tải đường biển
(Rail /Road/Inland waterway/sea)


Ðây là mô hình vận tải phổ biến nhất để chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu. Hàng hoá được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường nội thuỷ đến cảng biển của nước xuất khẩu sau đó được vận chuyển bằng đường biển tới cảng của nước nhập khẩu rồi từ đó vận chuyển đến người nhận ở sâu trong nội địa bằng đường bộ, đường sắt hoặc vận tải nội thuỷ. Mô hình này thích hợp với các loại hàng hoá chở bằng container trên các tuyến vận chuyển mà không yêu cầu gấp rút lắm về thời gian vận chuyển.

5. Mô hình cầu lục địa (Land Bridge)


Theo mô hình này hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển vượt qua các đại dương đến các cảng ở một lục địa nào đó cần phải chuyển qua chặng đường trên đất liền để đi tiếp bằng đường biển đến châu lục khác. Trong cách tổ chức vận tải này, chặng vận tải trên đất liền được ví như chiếc cầu nối liền hai vùng biển hay hai đại dương.

Thương mại điện tử đang là xu hướng và nhân tố dẫn dắt chính sự phát triển của logistics toàn cầu trong thời gian tới.

Trao đổi cùng CEO Newcater Nguyễn Bá Khang – một trong những chuyên gia về blockchain cho biết:

Đưa Blockchain vào vận chuyển hàng hoá sẽ phát triển mạnh trong tương lai với những ưu điểm mà các hình thức vận chuyển thông thường chưa đáp ứng hết được và một trong số đó là: CaterTrip - ứng dụng kết nối giao nhận.

CEO Newcater Nguyễn Bá Khang – một trong những chuyên gia về blockchain


Cách thức hoạt động có phần giống ứng dụng Uber nhưng là kết nối 3 bên giữa người mua, người bán và cộng đồng những người dịch chuyển và du khách tự do. Những người tham gia CaterTrip di chuyển từ vùng này đến vùng khác, nước này sang nước khác và giúp vận chuyển hàng hoá từ người bán đến người mua, đổi lại họ sẽ nhận được một khoản tiền công cùng các mối quan hệ và sự giúp đỡ tại vùng đất mới. CaterTrip thích hợp cho các đơn hàng nhỏ dễ dàng mang kèm theo hành lý, hoặc các đơn hàng quan trọng hay cần chuyển gấp. CaterTrip không chỉ là một ứng dụng kết nối vận chuyển thông thường, CaterTrip hướng tới xây dựng một ứng dụng kết nối những người có cùng đam mê, sở thích, cá tính.

Những người tham gia CaterTrip cũng là thành viên của Cater Community và cũng được cộng đồng Cater đánh giá, xếp hạng, chấm điểm uy tín. Càng nhiều đánh giá tốt thì họ càng được nhiều người lựa chọn cũng như nhận được nhiều sự giúp đỡ khi đến vùng đất mới, ngoài ra những người xếp hạng uy tín cao còn nhận được các phần thưởng từ Newcater hàng tháng.

Bạn đang đọc bài Ứng dụng Blockchain vào vận chuyển hàng hoá, tại sao không? tại chuyên mục Tài chính. Thông tin phản ánh liên hệ đường dây nóng 0822444479 hoặc email dientu.hoanhap@gmail.com

Các tin khác

Vùng đất mới nâng tầm bất động sản du lịch

Vùng đất mới nâng tầm bất động sản du lịch

HOANHAP.VN - Trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư, vùng đất mới Ninh Thuận là điểm sáng giành được sự quan tâm của toàn thị trường bất động sản du lịch cả nước. Một tương lai sáng rạng với những cơ sở lưu trú đẳng cấp quốc tế nhộn nhịp du khách đang rộng mở tại địa bàn phía Bắc...

Xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc

Xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc

HOANHAP.VN - Ngày 22/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cô giáo dành nửa cuộc đời giúp trẻ khuyết tật

Cô giáo dành nửa cuộc đời giúp trẻ khuyết tật

“Đồng bóng”, “dở hơi”, "bao đồng" là những từ cô Lê Thị Hòa (46 tuổi) thường xuyên nhận được trong hơn 20 năm dạy miễn phí cho trẻ khuyết tật trí tuệ.

Cô giáo dành nửa cuộc đời giúp trẻ khuyết tật

Cô giáo dành nửa cuộc đời giúp trẻ khuyết tật

“Đồng bóng”, “dở hơi”, "bao đồng" là những từ cô Lê Thị Hòa (46 tuổi) thường xuyên nhận được trong hơn 20 năm dạy miễn phí cho trẻ khuyết tật trí tuệ.

Du lịch tâm linh – điểm đặc sắc của du lịch Ninh Bình

Du lịch tâm linh – điểm đặc sắc của du lịch Ninh Bình

HOANHAP.VN - Ninh Bình là một trong những tỉnh có rất nhiều tài nguyên, kể cả tài nguyên tự nhiên lẫn tài nguyên nhân văn. Toàn tỉnh có hơn 1400 di tích lịch sử, đó là tiềm năng có giá trị để phát triển du lịch đặt biệt là Du lịch tâm linh.

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017