Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Tôi không biết là chúc mừng hay chúc lo..."

2016-01-28 10:28:19 0 Bình luận
Đúng 9h08', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt tại Trung tâm báo chí vẫy tay chào các PV đến dự cuộc họp báo sau Đại hội Đảng 12.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại cuộc họp báo có các đồng chí: 

Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12

Thuận Hữu - Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương

Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Mai Văn Chính - Phó trưởng Ban Tổ chức trung ương

Lê Quang Vĩnh - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Ngoài ra còn có các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo hôm nay 28/1

Trước toàn thể phóng viên trong và ngoài nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói:

"Trước hết, tôi xin có lời cảm ơn chân thành hoan nghênh các đồng chí, các bạn đã có mặt trong những ngày Đại hội Đảng cộng sản việt nam vừa qua.

Tôi hết sức chia sẻ, các anh chị đã tác nghiệp vất vả, cùng một lúc làm nhiều việc, phải nghe, phải ghi, phải suy nghĩ, phải viết bài, chắc rất căng thẳng.

Tôi có ít nhiều thời gian làm báo. Đại hội nào cũng quan trọng, Đại hội 12 đặc biệt quan trọng, vì trong thời điểm quan trọng, nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng rất khó khăn, thách thức.

Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội thành công và kết thúc tốt đẹp. Đại hội vỗ tay nhiều quá, dài quá, không khí rất hân hoan, phấn khởi. Tôi không quan sát được hết. Các nhà báo với đôi mắt tinh tường, đôi tai thính, chắc hiểu biết hơn tôi nhiều. Riêng tôi rất vui mừng, phấn khởi.

Tôi gặp anh chị em làm báo. Tôi có dành một phần trong diễn văn bế mạc, nói về vai trò của anh chị trong việc tuyên truyền Đại hội, đưa thông tin nhanh, kịp thời về Đại hội tới công chúng.

Gặp các anh các chị để bày tỏ lòng cảm ơn, trân trọng. Hoan nghênh sự góp sức của anh chị vào thành công của Đại hội 12.

Tôi sẵn sàng lắng nghe. Có gì phê bình, góp ý, tôi xin sẵn sàng tiếp thu".

Phóng viên trong và ngoài nước tham gia buổi họp báo.

Nói về cảm nghĩ khi được bầu làm Tổng Bí thư khóa 12, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho biết: "Tôi hơi bất ngờ và khó trả lời nhưng tình cảm nghĩ thế nào thì nói thế đấy. Tôi không ngờ được Đại hội tín nhiệm và bầu vào Ban chấp hành Trung ương, và được Ban chấp hành bầu làm Tổng Bí thư, gần như 100%, tuyệt đối. 

Đấy là bất ngờ, vì sao, tuổi tôi đã cao rồi, trong các vị lãnh đạo có lẽ tuổi tôi cao nhất, sức khỏe có hạn. Tôi đã xin nghỉ rồi nhưng với trách nhiệm với Đảng, tôi là đảng viên thì phải thực hiện trách nhiệm của mình.

Xúc động trước tình cảm của anh chị em, đồng bào quốc tế, đã có những nhắn gửi, bày tỏ tình cảm, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Và chúng tôi cũng rất lo lắng.

Bất ngờ, xúc động, lo lắng, lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề lắm, phải gánh vác trách nhiệm rất lớn, với tình hình diễn biến trong nước và quốc tế như thế này thời cơ, thuận lợi cũng có, thì rất rất nhiều việc phải làm..."

PV báo Người Lao động: Thưa Tổng Bí thư, tại Đại hội Trung ương 11 có những đổi mới dân chủ, lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo... Vậy Đại hội Trung ương 12, có bầu chức danh chủ chốt của Đảng không?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Câu hỏi của bạn không nằm trong phạm vi Đại hội. Bắt đầu làm từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 11. Có nhiều cái mới trong nhiệm kỳ vừa qua:
Thực hiện Nghị quyết trung ương 14, lấy phiếu tín nhiệm; Đề nghị Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm các cơ quan công quyền, lãnh đạo các cấp. Kiểm nghiệm xem sự tín nhiệm của lãnh đạo đến đâu và gợi ý; Quy hoạch cấp chiến lược, để tiến hành cho công tác nhân sự của Đại hội Đảng 12...

Có lẽ là lần đầu tiên Ban chấp hành Trung ương Đảng bầu 1 lần được 19 ủy viên Bộ chính trị. Tất cả các chức danh bầu đều có phiếu tập trung rất cao. Đại hội này cũng bầu 1 lần được 180 ủy viên Ban chấp hành Trung ương và 20 ủy viên dự khuyết. Người thấp nhất là 62%, quá bán cả".

PV báo VnExpress: Xin hỏi Tổng Bí thư, khi nhận nhiệm vụ Tổng Bí thư khóa 11, Tổng Bí thư có đánh giá gì về công tác chất vấn và trong nhiệm kỳ khóa 12 sẽ như thế nào? 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Chất vấn trong Đảng thực hiện gần đây là phát huy mạnh mẽ dân chủ trong Đảng, là một hình thức giám sát của các đồng chí tham gia Ban Chấp hành trung ương với các đồng chí lãnh đạo. Chất vấn là hỏi và trả lời, có cái để làm rõ thêm, có cái để xem trách nhiệm đến đâu.

Hội nghị Trung ương nào cũng tiến hành chất vấn nhưng chưa được nhiều lắm, vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng chất vấn cơ mà. Cũng giải đáp được tâm tư, thắc mắc và quan hệ anh em cũng tốt hơn.

Sắp tới, theo quy chế làm việc cũng sẽ tiếp tục chất vấn.

Hội nghị trung ương 14 còn nhiều việc phải làm lắm, còn nhiều việc như quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, cấp trung ương. Tạo điều kiện cho anh em trẻ vào lãnh đạo nhiều hơn.

19 đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị, chỉ có 7 người ở lại, còn phần đông là trẻ cả, như đồng chí Võ Văn Thưởng (sinh năm 1970). Có 3 nữ trong Bộ Chính trị chúng ta, có bình đẳng giới không? Trước đó chỉ có 1, sau bổ sung 1. Giờ đây có 3. Chuyện này là chưa có bao giờ!

Cán bộ dân tộc trong Trung ương cũng có. Hôm trước đi Mỹ, tôi đề nghị đồng chí Tòng Thị Phóng sang ngồi với Việt kiều. Vừa nữ, vừa dân tộc, oai vệ không?...

Bảo đảm làm sao để hạn chế được tham nhũng, lãng phí".

PV BBC tiếng Việt: Chúc mừng Tổng Bí thư. Như Tổng Bí thư nói tuổi của Tổng Bí thư cũng cao trong Bộ Chính trị, và Tổng Bí thư cũng nói đến gương mặt trẻ trong Bộ Chính trị. Nhiệm kỳ này, Tổng Bí thư có kế hoạch tìm kiếm người có tài, có đức, trẻ để thay thế vị trí Tổng Bí thư, lộ trình đó khoảng bao lâu?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Cảm ơn bạn đã chúc mừng tôi được làm Tổng Bí thư. Tôi cảm ơn nhưng không biết là chúc mừng hay chúc lo, vì nhiều công việc phải lo. Công việc bạn nêu cũng là cái phải lo. 

Nhiều lần chúng tôi nói, phải đào tạo cán bộ để tre già măng mọc, phải liên tục kế thừa 3 độ tuổi, như măng, có măng mọc, măng bánh tẻ, tre già. Như thế mới ấm gốc và phát triển bền vững được. 

Lo cán bộ trẻ là một chiến lược lâu dài, có kế hoạch. Nhiều việc phải làm tiếp. Tỉ lệ trẻ vẫn còn ít trong cơ quan lãnh đạo. Không những có kế hoạch mà phải có tâm để chăm lo anh em trẻ. 

Chúng ta có nhiều anh em trẻ, tỉ lệ tốt nghiệp đại học và trên đại học cao lắm, phải gần 100%. Nhân tài không thiếu, lớp trẻ được tiếp xúc với nhiều kiến thức hiện đại hơn lớp chúng tôi ngày xưa.

Hôm nay hỏi kế hoạch bao giờ xong thì cũng khó trả lời. Kế hoạch phải bài bản. Giờ trả lời 5 năm, 3 năm, 2 năm cũng ảo tưởng".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...