9x bỏ học tại Hàn Quốc, lập web ẩm thực kiếm tiền tỉ/tháng
Quyết định được cho là “điên rồ” đó đã đem đến thành
công cho chàng trai 9x này.
Bỏ
du học về nước
Sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi, sau khi tốt nghiệp phổ
thông, chàng trai Nguyễn Hoàng Trung nhận được học bổng du học toàn phần tại
KAIST, Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc.
Trong hơn một năm học ngành công nghệ thông tin tại
xứ Hàn, Trung không chỉ học hành mà còn tích cực làm thêm với đủ công việc như
giao báo, bồi bàn… Làm thêm vừa để cải thiện thu nhập, vừa để học hỏi kỹ năng sống
cũng như kinh nghiệm.
Tuy nhiên, bắt đầu sang năm học thứ hai, Trung đã
“đùng đùng” về nước với ý tưởng khởi nghiệp chỉ lóe lên trong một đêm. Đó là lập
một trang web chuyên về ẩm thực. Trung cho rằng, dự án này mới đúng là điều
mình cần và phù hợp với tính cách của bản thân.
Nguyễn
Hoàng Trung (giữa) cùng 4 cộng sự đầu tiên của dự án
Cơ duyên đến với dự án này cũng hết sức tình cờ.
Trong một dịp trở về nghỉ hè tại quê nhà, Trung mong muốn được cùng bạn bè đến
một địa chỉ tin cậy để ăn uống nhưng khi tìm kiếm những món ăn đặc sắc, những
điểm vui chơi thú vị thì không có một website nào có thể thỏa mãn nhu cầu.
Trang
web khởi nghiệp của Trung
Với sự nhạy bén sẵn có, Trung nhận thấy việc tìm kiếm
một địa điểm ăn uống, trải nghiệm ẩm thực không hề dễ dàng. Khi đó, Trung nảy
ra ý định xây dựng một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống
này.
Sau một đêm lên ý tưởng và quyết định, Trung xin nghỉ
học để bay về Việt Nam trong ngày hôm sau, bỏ lại con đường học tập ở Hàn Quốc.
Ngành công nghệ thông tin mà Trung đang theo học rất có triển vọng, Trung có
nhiều cơ hội để xin được việc ở nhiều công ty công nghệ danh tiếng trên thế giới.
Trung cho hay: “Mình thực sự không quá hứng thú với
ngành mình đang theo học nên khi có ý tưởng, mình bỏ về để thực hiện ngay. Làm
được ý tưởng này mới có thể thể hiện được bản thân mình cũng như có được sự đam
mê trong nghề nghiệp”
Trung cũng nói thêm, quyết định này của anh chàng
khiến gia đình, bạn bè hết sức sửng sốt và quyết liệt phản đối. Nhất là mẹ của
Trung, bà khóc hết nước mắt, vừa giận, vừa thương Trung. Phải mất rất nhiều thời
gian thuyết phục thì bố mẹ mới nguôi ngoai và sau này, chính bố mẹ cũng giúp đỡ
Trung khá nhiều trong quá trình khởi nghiệp.
Không chỉ bố mẹ, bạn bè Trung cũng “mắt tròn, mắt dẹt”
khi nghe Trung thông báo về việc này. Như dự liệu của Trung, tất cả mọi người đều
phản đối.
Gian
nan lập nghiệp
Đã quyết là làm, sau khi về nước, Trung bắt tay ngay
vào thực hiện dự án bản thân ấp ủ. Sau khi thuyết phục được 4 người cùng xây dựng
dự án, dự án được vận hành. Đặc biệt, có một người bạn của Trung đang học tại
Hoa Kỳ cũng bỏ học về nước để cùng làm dự án với Trung.
Mục đích của Trung khi thành lập web này là nhằm giải
quyết vẫn đề tìm kiếm các địa điểm ăn uống trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện hơn
cho người có nhu cầu.
Ban đầu, Trung nghĩ đến một trang web chuyên về chia
sẻ các điểm ăn uống nhưng ý nghĩ đó không khả thi bởi không khác gì hướng đi của
các trang web trong nước. Sau đó, Trung nhận ra các bạn trẻ có thói quen chụp ảnh
check in cùng món ăn trước khi thưởng thức nên đã quyết định trang web của mình
sẽ chuyên về chia sẻ các món ăn và để tự chính các bạn trẻ đăng tải lên.
Tuy nhiên, việc kêu gọi vốn trở nên hết sức khó khăn
và Trung cũng như cộng sự bị hàng chục lời từ chối. Không nản lòng, Trung cùng
bạn vè vay mượn tiền nong khắp nơi để tiếp tục kinh doanh với giấc mơ khởi nghiệp
của mình. Số tiền Trung phải đi vay để khởi nghiệp lên đến hơn 600 triệu đồng.
Trong hơn nửa năm hoạt động không có lợi nhuận, chịu
thất bại liên miên, lỗ vốn nhưng Trung cũng như các đồng sự không nản chí và tiếp
tục thực hiện. Sau khoảng 1 năm, trang web Lozi.vn của Trung đã trở thành địa
chí quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm thông tin về ẩm thực tại Việt
Nam.
Các
món ăn được người dùng đưa lên mỗi ngày
Hiện nay, website ăn uống của Trung đã thu hút gần
200.000 lượt truy cập/ngày, vượt qua nhiều trang ẩm thực khác để trở thành một
trong những website chia sẻ ảnh món ăn lớn nhất Việt Nam. Trang Face cũng có
trên 120.000 thành viên. Lozi cũng từng đoạt giải nhì cuộc thi Thanh niên sáng
tạo khởi nghiệp (do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức).
Lozi.vn cũng đã phủ sógn ở 5 thành phố lớn trên cả nước, mở 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với 50 nhân viên. Doanh thu mỗi tháng của công ty đều đạt doanh thu từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Trung chưa dừng lại ở đó mà còn muốn đưa trang web của mình thành ứng dụng cần thiết trên điện thoại của nhiều người và tiến ra cả thị trường quốc tế.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.