Australia tăng cường quan hệ thương mại với Việt Nam thông qua đẩy mạnh xuất khẩu nho tươi

2019-12-02 10:15:06 0 Bình luận
Với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại Australia (Austrade), 06 nhà trồng nho từ Sunraysia, vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu, cùng với Chủ tịch Hiệp hội Nho tươi Australia sẽ có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh (ngày 3/12/2019) và Hà Nội (ngày 4/12/2019) để quảng bá trái cây cao cấp.

Được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Taste Australia của Hort Innovation, hoạt động thương mại tới đây nhằm củng cố các mối quan hệ thương mại hiện có và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả.

Nho trồng ở Sunraysia - Australia

Bà Justine Coates, Giám đốc Thương mại Quốc tế của Hort Innovation, cho biết Việt Nam hiện là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ tư của Australia. "Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam", bà Justine chia sẻ. "Trong năm qua, xuất khẩu nho tươi của Australia đã tăng trưởng 33%, trong đó xuất khẩu nho tươi sang Việt Nam tăng 81%.”

“Chúng tôi dự đoán trong năm 2020, hai sản phẩm nho tươi được nhập khẩu chính vào Việt Nam là nho không hạt Thompson và Crimson sẽ tiếp tục tăng trưởng 7,4% và 6,6%. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng lượng nhập khẩu nho tươi vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong vòng 10 năm tới.”

Ông Jeff Scott, Chủ tịch Hiệp hội Nho tươi Australia cho biết một số giống nho mới đã được đưa vào trồng để xuất khẩu trong năm nay, trong đó có thể kể đến các giống Sweet Surrender, Ivory Seedless, Sweet Nectar, Magenta, Sweet Globe, Sweet Celebration và Luisco không hạt.

"Nhiều nhà vườn đã trồng các giống mới với số lượng lớn và đã bắt đầu xuất khẩu," ông Jeff Scott chia sẻ. "Với những giống nho thành công và có nhu cầu cao từ các nước nhập khẩu, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường".

Ông Jeff cũng cho biết các giống nho không hạt Thompson Seedless và Crimson Seedless dự kiến vẫn tiếp tục là các giống nho xuất khẩu chính của Australia.

Theo ông Jeff, “Thompson và Crimson là hai giống nho không hạt của Australia được các nước nhập khẩu ưa chuộng nhất. Lượng xuất khẩu dự kiến của Thompson sẽ tăng 30% lên 76,000 tấn và  Crimson sẽ tăng 70% lên 122,000 tấn. Còn với giống Red Globe là một giống có hạt, chúng tôi dự kiến lượng xuất khẩu vẫn giữ ở mức 30,000 tấn. Ngành nho tươi Australia đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm về sản lượng xuất khẩu và đây là một kết quả rất khả quan đối với người trồng nho.”

Trong khuôn khổ các hoạt động thương mại tại Việt Nam trong tháng 12/2019, ông Scott sẽ trình bày những thông tin mới nhất về ngành, cung cấp cho các đối tác tại Việt Nam một cái nhìn tổng quan về kết quả mùa vụ năm 2020 cũng như dự báo sản lượng mùa vụ trong vòng 5 - 10 năm tới.

Nông dân Australia thu hái nho

Ông cũng sẽ chia sẻ thông tin cụ thể về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng mới, cũng như lợi ích khi sử dụng công nghệ chiếu xạ hay tia X trong việc xử lý nho sau thu hoạch.

“Australia có hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc chặt chẽ và tất cả nhà trồng trọt đều phải tham gia đào tạo kỹ lưỡng trước khi được cấp phép xuất khẩu. Chiếu xạ trái cây thường kéo dài trong 2 tiếng và sử dụng dải năng lượng như ánh sáng hay âm thanh. Chiếu xạ không sử dụng hóa chất hay nhiệt độ (nóng), do vậy, nó rất an toàn và không để lại dư lượng hóa chất hay chất phóng xạ”.

Ông Scott cho biết vì việc chiếu xạ diễn ra rất nhanh và không xâm lấn, trái cây có thể được vận chuyển ngay lập tức bằng đường hàng không. “Điều này có nghĩa là nho Úc có thể có mặt ở thị trường Việt Nam trong vòng 2-3 ngày sau thu hoạch, cho phép thời hạn sử dụng của nho lâu hơn”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại tá Đỗ Phú Thọ làm Tổng Biên tập Báo Cựu Chiến binh Việt Nam

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Cựu chiến binh Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Báo Cựu chiến binh Việt Nam.
2025-09-18 19:29:21

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xây dựng bảng điều hành số công khai để theo dõi tiến độ thực hiện các nghị quyết

Ngày 16/9/2025, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng sâu sắc. Trong đó, lần đầu tiên trong một bài phát biểu của Tổng Bí thư, khái niệm bảng điều hành (dashboard) được nhắc tới như một công cụ quản trị hiện đại.
2025-09-18 14:10:54

Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!

Trong ký ức của Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, hình ảnh sâu đậm nhất về nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ chính là khi người dân miền Trung giữa cơn “đại hồng thủy” năm 1999 reo lên đầy xúc động: “Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!”.
2025-09-18 10:37:00

Đảng bộ Công ty Than Mạo Khê - TKV hoàn thành chương trình đổi Thẻ đảng viên

Hoà chung với yêu cầu phát triển trong giai đoạn vươn mình của đất nước, thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công văn của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về hướng dẫn đổi Thẻ đảng viên, vừa qua Đảng ủy Công ty than Mạo Khê đã tổ chức cho trên 1.100 đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia đổi Thẻ đảng viên đảm bảo thời gian và đúng quy trình.
2025-09-18 09:12:30

Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cuối năm

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, ngành Ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
2025-09-18 08:59:17

Giải marathon quốc tế Hà Nội ứng dụng công nghệ AI

Lần đầu tiên, công nghệ AI đa mô hình được ứng dụng tại Giải marathon quốc tế Hà Nội để tạo nên video cá nhân hóa sống động, tái hiện hành trình chạy của từng người theo cách độc nhất.
2025-09-17 12:13:57
Đang tải...