Ba sinh viên kiến trúc "bán" cái lạnh cho Sài Gòn
2016-10-23 10:54:26
0 Bình luận
Mô hình cà phê băng độc đáo của của ba sinh viên kiến trúc TP.Hồ Chí Minh được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ, nhiều nhà đầu tư đang muốn mua "đứt" ý tưởng với giá cao.
Theo chân những bạn trẻ khám phá một quán cà phê nằm trên đường Trường Chinh, quận Tân Phú, chúng tôi khá bất ngờ với ý tưởng và phong cách mới lạ. Điều tò mò là dù Sài Gòn đang vào những ngày mưa tầm tã, nhưng quán vẫn rất đông khách. Nhiệt độ của quán luôn ở mức -10 độ C.
Mở quán chưa được 1 tháng đã có nhiều người đòi mua lại
Mở cửa đã gần 2 tháng, nhưng lượng khách đến vẫn rất ổn định. Nguyễn Đồng Nhân (sinh viên khoa kiến trúc Đại học Hồng Bàng) chủ quán, cho hay, khách biết đến quán chủ yếu qua mạng xã hội, thấy thú vị và hiếu kỳ nên các bạn đến khá đông. Những ngày khai trương khách phải đợi từ 10-15 phút bên ngoài để chờ có bàn trống, có những hôm khách phải bốc số vì quá đông.
“Tối 26 - 27/9, cũng là hai ngày Sài Gòn ngập lớn, quán tụi mình định không phục vụ vì lo cho sức khỏe của khách khi gặp lạnh dễ ốm. Nhưng gần tối thì có những vị khách từ miền Tây, người ướt sũng ghé đến quán. Thế là lại mở cửa vì họ đã đi quãng đường rất xa”, Đồng Nhân cho hay.
Cũng theo Đồng Nhân, quán cà phê băng là tâm huyết của bạn cùng các cộng sự là Trần Thị Thảo (cùng khoa) và Mạnh Dương (khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) xây dựng. Dù mới mở nhưng 25% khách sau khi thưởng thức đã quay lại quán.
Hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh muốn hợp tác mở rộng mô hình này. Có người lại muốn mua “đứt” bản quyền thương hiệu của các bạn với giá cao. Nhưng vì đây là sản phẩm đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu nên các bạn đều từ chối.
“Ngay từ ban đầu, bọn mình mở ra không vì mục đích bán cà phê mà là chính là ý tưởng về không gian. Đối với nhóm, quán là minh chứng cho sự sáng tạo, sự đoàn kết của cả 3 nên bọn mình nhất quyết không mở chi nhánh cũng không nhượng quyền”, Đồng Nhân khẳng định.
Chia sẻ về khó khăn sau khi thành lập quán, Đồng Nhân cho biết vài ngày sau đó nguồn quỹ của cả nhóm cạn dần, vì phải chi nhiều cho công tác chuẩn bị.
“Mở quán xong là mấy ngày sau đó trong túi mình chỉ còn vài chục nghìn, đủ để ăn mì gói cho qua ngày thôi. Bắt đầu còn khó khăn nhưng bọn mình luôn có niềm tin là quán sẽ phát triển, vì cả 3 đã bỏ ra tận 1 năm trời để chuẩn bị”, Đồng Nhân cho hay.
Góp 2 tỷ đồng cho đam mê
Ý tưởng mở quán xuất phát từ nhóm bạn có chung niềm đam mê phượt. Đồng Nhân, Mạnh Dương và Trần Thị Thảo cùng là sinh viên ở tỉnh đến TP.Hồ Chí Minh học tập, dần chơi thân với nhau từ năm 2, cùng làm thêm kiếm tiền xoay xở cho việc học.
Thấy được mô hình nhà container thân thiện, tiện dụng cũng như dễ thiết kế, dễ thi công, các bạn coi đó là công việc kiếm tiền.
“Sau 1 năm lên ý tưởng, khảo sát thị trường cũng như xoay vốn thì dự án ‘mang cái lạnh đến cho Sài Gòn’ ra đời”, Đồng Nhân cho biết.
Từ số tiền tích góp bằng nhiều công việc làm thêm trong suốt thời gian theo học tại giảng đường, vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, cả 3 cùng nhau hùn vốn mở quán cà phê băng.
“Để có số tiền này cũng là cả một quá trình nhóm tụi mình phải xoay đủ chỗ. Ban đầu không được sự đồng ý của gia đình, nhưng vì thấy cả 3 quyết tâm nên gia đình dần ủng hộ. Sau 1 năm thì cả 3 cũng gom góp được khoảng 2 tỷ đồng để thực hiện dự án”, Đồng Nhân nói thêm.
Mạnh Dương kể khi thực hiện dự án quán cà phê, do tiết kiệm tối đa chi phí nên cả 3 phải ra chợ mua 1.400m vải về tự trang trí quán, may áo khoác phục vụ cho khách vào thưởng thức cà phê.
“Sáng mở mắt ra là thấy vải bày đầy một nhà. Mất gần cả tháng ăn ngủ, từng chi tiết cả nhóm phải cùng nhau gia công để hoàn thiện áo ấm phục vụ cho khách để kịp cho ngày khai trương”, Mạnh Dương chia sẻ.
Ngoài việc chuẩn bị áo lông cho khách thưởng thức cà phê khỏi lạnh, nhóm còn tự tay điêu khắc các tác phẩm bằng băng tuyết, thiết kế các mô hình nhũ băng trên trần nhà bằng vải. Các chi tiết trang trí và bàn ghế đều được làm từ nước đá.
“Để giữ cho nhiệt độ trong quán luôn ở mức âm độ C, bọn mình sử dụng điện 3 pha, hệ thống làm lạnh từ sàn nhà, có máy phát điện công suất lớn sẵn sàng phục vụ mỗi khi mất điện”, Đồng Nhân cho hay.
Hiện tại, các bạn trẻ này cũng đang lên ý tưởng cho dự án tiếp theo, được đánh giá là "độc đáo không kém".
Mở quán chưa được 1 tháng đã có nhiều người đòi mua lại
Mở cửa đã gần 2 tháng, nhưng lượng khách đến vẫn rất ổn định. Nguyễn Đồng Nhân (sinh viên khoa kiến trúc Đại học Hồng Bàng) chủ quán, cho hay, khách biết đến quán chủ yếu qua mạng xã hội, thấy thú vị và hiếu kỳ nên các bạn đến khá đông. Những ngày khai trương khách phải đợi từ 10-15 phút bên ngoài để chờ có bàn trống, có những hôm khách phải bốc số vì quá đông.
“Tối 26 - 27/9, cũng là hai ngày Sài Gòn ngập lớn, quán tụi mình định không phục vụ vì lo cho sức khỏe của khách khi gặp lạnh dễ ốm. Nhưng gần tối thì có những vị khách từ miền Tây, người ướt sũng ghé đến quán. Thế là lại mở cửa vì họ đã đi quãng đường rất xa”, Đồng Nhân cho hay.
Ba sinh viên kiến trúc Ba bạn sinh viên kiến trúc với mô hình cà phê băng. Nguyễn Đồng Nhân (trái), Trần Thị Thảo và Quách Mạnh Dương. Ảnh: Thái Nguyễn |
Cũng theo Đồng Nhân, quán cà phê băng là tâm huyết của bạn cùng các cộng sự là Trần Thị Thảo (cùng khoa) và Mạnh Dương (khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) xây dựng. Dù mới mở nhưng 25% khách sau khi thưởng thức đã quay lại quán.
Hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh muốn hợp tác mở rộng mô hình này. Có người lại muốn mua “đứt” bản quyền thương hiệu của các bạn với giá cao. Nhưng vì đây là sản phẩm đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu nên các bạn đều từ chối.
“Ngay từ ban đầu, bọn mình mở ra không vì mục đích bán cà phê mà là chính là ý tưởng về không gian. Đối với nhóm, quán là minh chứng cho sự sáng tạo, sự đoàn kết của cả 3 nên bọn mình nhất quyết không mở chi nhánh cũng không nhượng quyền”, Đồng Nhân khẳng định.
Chia sẻ về khó khăn sau khi thành lập quán, Đồng Nhân cho biết vài ngày sau đó nguồn quỹ của cả nhóm cạn dần, vì phải chi nhiều cho công tác chuẩn bị.
“Mở quán xong là mấy ngày sau đó trong túi mình chỉ còn vài chục nghìn, đủ để ăn mì gói cho qua ngày thôi. Bắt đầu còn khó khăn nhưng bọn mình luôn có niềm tin là quán sẽ phát triển, vì cả 3 đã bỏ ra tận 1 năm trời để chuẩn bị”, Đồng Nhân cho hay.
Góp 2 tỷ đồng cho đam mê
Ý tưởng mở quán xuất phát từ nhóm bạn có chung niềm đam mê phượt. Đồng Nhân, Mạnh Dương và Trần Thị Thảo cùng là sinh viên ở tỉnh đến TP.Hồ Chí Minh học tập, dần chơi thân với nhau từ năm 2, cùng làm thêm kiếm tiền xoay xở cho việc học.
Thấy được mô hình nhà container thân thiện, tiện dụng cũng như dễ thiết kế, dễ thi công, các bạn coi đó là công việc kiếm tiền.
“Sau 1 năm lên ý tưởng, khảo sát thị trường cũng như xoay vốn thì dự án ‘mang cái lạnh đến cho Sài Gòn’ ra đời”, Đồng Nhân cho biết.
Từ số tiền tích góp bằng nhiều công việc làm thêm trong suốt thời gian theo học tại giảng đường, vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, cả 3 cùng nhau hùn vốn mở quán cà phê băng.
“Để có số tiền này cũng là cả một quá trình nhóm tụi mình phải xoay đủ chỗ. Ban đầu không được sự đồng ý của gia đình, nhưng vì thấy cả 3 quyết tâm nên gia đình dần ủng hộ. Sau 1 năm thì cả 3 cũng gom góp được khoảng 2 tỷ đồng để thực hiện dự án”, Đồng Nhân nói thêm.
Mạnh Dương kể khi thực hiện dự án quán cà phê, do tiết kiệm tối đa chi phí nên cả 3 phải ra chợ mua 1.400m vải về tự trang trí quán, may áo khoác phục vụ cho khách vào thưởng thức cà phê.
Nhiều bạn trẻ thích thú "tự sướng" trong không gian cà phê băng. Ảnh: Thái Nguyễn |
“Sáng mở mắt ra là thấy vải bày đầy một nhà. Mất gần cả tháng ăn ngủ, từng chi tiết cả nhóm phải cùng nhau gia công để hoàn thiện áo ấm phục vụ cho khách để kịp cho ngày khai trương”, Mạnh Dương chia sẻ.
Ngoài việc chuẩn bị áo lông cho khách thưởng thức cà phê khỏi lạnh, nhóm còn tự tay điêu khắc các tác phẩm bằng băng tuyết, thiết kế các mô hình nhũ băng trên trần nhà bằng vải. Các chi tiết trang trí và bàn ghế đều được làm từ nước đá.
“Để giữ cho nhiệt độ trong quán luôn ở mức âm độ C, bọn mình sử dụng điện 3 pha, hệ thống làm lạnh từ sàn nhà, có máy phát điện công suất lớn sẵn sàng phục vụ mỗi khi mất điện”, Đồng Nhân cho hay.
Hiện tại, các bạn trẻ này cũng đang lên ý tưởng cho dự án tiếp theo, được đánh giá là "độc đáo không kém".
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo baodansinh.vn