Bản tin Hoà Nhập ngày 14/2/2022: Giá xăng dầu tăng cao, nguy cơ tăng cước vận tải?
Đây là những trẻ ở lứa tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và là những học sinh mà TP.HCM cho quay trở lại trường muộn nhất. Mặc dù còn khá lo lắng vì dịch bệnh Covid-19, nhưng đa phần phụ huynh cho biết mong muốn con đi học lại và bày tỏ sự háo hức trước “sự kiện ngày 14/2” này
Học sinh tiểu học TP.HCM lần đầu đi học trực tiếp sau gần 9 tháng giãn đoạn do dịch bệnh.
Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin: "Đến ngày 12-2, hầu hết các trường mầm non, tiểu học, THCS ở TP.HCM đã tổ chức họp phụ huynh, đồng thời tiến hành khử khuẩn lần cuối trước khi chính thức đón hơn 1 triệu học sinh 3 - 11 tuổi trở lại trường".
Năm học này TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh từ các bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Như vậy sau hơn 9 tháng giãn đoạn do dịch bệnh các cấp học từ mầm non đến THPT đã trở lại trường. Cho học sinh trở lại đồng loạt vào ngày 14/2 (trừ trẻ dưới 3 tuổi) ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và đưa ra các tình huống cũng như cách xử lý các tính huống trong điều kiện có dịch.
Doanh nghiệp vận tải gặp khó khi giá xăng tăng cao kỷ lục
Giá xăng dầu tăng ở ngưỡng cao nhất trong 8 năm qua đã khiến các doanh nghiệp vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn.
Xăng dầu tăng giá mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp gây sức ép khủng khiếp lên doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực vận tải.
Trong kỳ điều chỉnh mới nhất, giá mỗi lít xăng A95 đã chạm 25.320 đồng, xăng E5 cao nhất là 24.570 đồng, giá các loại dầu cũng tăng mạnh. Việc giá nguyên liệu đầu vào như xăng dầu tiếp tục leo thang, trong khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục gây áp lực khủng khiếp đối với doanh nghiệp vận tải.
Vị đại diện của một công ty chuyên về vện tải cho hay: Xăng dầu chiếm 30 - 40% đơn giá vận chuyển nên việc nhiên liệu đầu vào tăng giá chắc chắn ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Hiện doanh nghiệp đang phải tính toán lại giá cước vận chuyển cho những chuyến xe sắp tới. Tuy nhiên, việc này không dễ, bởi mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài khách.
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới. Việt Nam không có cách nào làm giá xăng thế giới hạ nhiệt, chỉ có thể ổn định giá mặt bằng này bằng cách điều chỉnh hai van là thuế và quỹ bình ổn giá (BOG). Với việc quỹ bình ổn nay đã cạn, chỉ còn trông vào điều chỉnh thuế phí.
Hiện mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế gồm: thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế bảo vệ môi trường từ 3.800 - 4.000 đồng/lít.
Nhiều ý kiến quan ngại giá cước vận tải lại có nguy cơ tăng cao. Như vậy hành khách và người tiêu dùng sẽ là người phải gánh chi phí này.
Miền Bắc rét đậm kéo dài đến hết tháng 2
Đến ngày 19/2, thêm đợt gió mùa đông bắc mạnh mới, miền Bắc sẽ trở lại tình trạng mưa rét và có khả năng xảy đợt rét đậm tiếp theo.
Trong khoảng một tuần, miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại. Tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn dự báo sẽ còn duy trì hết tháng 2 đến đầu tháng 3.
Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ ngày 29/1 đến nay, các tỉnh Bắc Bộ thường xuyên trong tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn.
Theo dự báo, mưa nhỏ, mưa phùn ở các tỉnh miền Bắc sẽ còn duy trì hết tháng 2 đến khoảng đầu tháng 3.
Hôm nay, có một đợt gió mùa đông bắc mạnh ảnh hưởng tới Bắc Bộ, đến khoảng ngày 19/2 sẽ có thêm đợt không khí lạnh nữa.
Toàn bộ đường bay quốc tế sẽ được mở lại, không hạn chế tần suất từ 15/2
Từ 15/2 Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 15/2 Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Theo đó, những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý.
Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức. Đến thời điểm này ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.
Xe ôm công nghệ ở Hà Nội nhộn nhịp trở lại sau nửa năm "nghỉ dịch"
Hình ảnh tài xế xe ôm công nghệ đưa đón khách đã xuất hiện phổ biến trong những ngày đầu được phép hoạt động trở lại.
Sau khi Sở GTVT Hà Nội cho phép các đơn vị cung cấp ứng dụng hỗ trợ kết nối vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh hoạt động trở lại, nhiều tài xế đã chuẩn bị khẩu trang, găng tay y tế và nước sát khuẩn tay cho bản thân và hành khách sử dụng trong mỗi chuyến đi.
Sự trở lại của dịch vụ xe ôm công nghệ là tin vui đầu xuân đối với rất nhiều tài xế sau 6 tháng "ngồi chơi" do bị tạm dừng hoạt động vì dịch COVID-19.
Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin: Theo quy định tài xế xe ôm công nghệ muốn hành nghề bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có giấy xác nhận gửi lên hệ thống hoặc xác nhận của các ứng dụng điện tử chính thống.
Ngoài ra, mỗi buổi sáng trước khi xuống phố, các tài xế đều phải khai báo y tế theo yêu cầu của từng ứng dụng, tuân thủ "thông điệp 5K" cùng các quy định hiện hành của UBND thành phố, Bộ Y tế nhằm đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
"Các đơn vị cung cấp ứng dụng xe ôm công nghệ tổng hợp danh sách lái xe, phương tiện, kết quả hoạt động gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày mùng 8 hàng tháng để theo dõi, quản lý", ông Long cho hay.
Phát hiện 78 người dương tính với ma túy tại quán bar
Hàng chục người dương tính với chất ma túy trong quán bar.
Ngày 13/2, Công an quận 3, TPHCM đang lập hồ sơ, xử lý 78 người dương tính với chất ma túy trong quán Bar Ferso trên đường Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Rạng sáng cùng ngày, Công an quận 3 bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính quán bar Ferso trên đường Võ Văn Tần, lúc này có khoảng 250 người đang 'chìm' trong tiếng nhạc cực lớn.
Thấy công an, hàng chục người tìm đường tháo chạy nhưng bị lực lượng chức năng chốt chặn ở các lối ra vào. Nhiều bịch nilon chứa chất nghi là ma túy được quăng vương vãi dưới nền nhà, gầm bàn ghế.
Lực lượng chức năng đã đưa 239 người gồm 55 nữ và 184 nam có dấu hiệu nghi vấn sử dụng chất ma túy, không có giấy tờ tuỳ thân về trụ sở làm việc. Kết quả xét nghiệm nhanh, Công an xác định có 78 người dương tính với chất ma túy.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.