Bánh kẹo Trung Quốc gắn mác đặc sản Việt

2016-01-18 14:13:24 0 Bình luận
Nhiều loại bánh kẹo, hạt phục vụ tết có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được đội lốt đặc sản Việt hoặc hàng nhập khẩu từ Úc, Mỹ... đang bày bán tràn ngập thị trường dưới tên gọi “đặc sản tết”.

Cuối tuần qua, các cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện và bắt giữ nhiều tấn hạt dẻ, hạt hướng dương, kẹo dẻo... không hóa đơn chứng từ, bao bì in toàn chữ Trung Quốc, bên trong kèm hàng ngàn tem nhãn ghi tiếng Việt với những danh xưng “đặc sản Sa Pa”, “đặc sản Đà Lạt” khiến thị trường mứt bánh, các loại hạt “đặc sản Việt” những ngày trước tết bị xáo trộn, người tiêu dùng hoang mang.

Thực tế, không chỉ với những “đặc sản” kể trên, rất nhiều loại bánh kẹo, hạt, đặc sản phục vụ tết có xuất xứ từ Trung Quốc đang đội lốt hàng Việt hoặc hàng nhập từ Úc, Mỹ được bày bán ngập chợ.

Hàng Việt, hàng Âu - Mỹ trong thùng... Trung Quốc

Đặc sản Đà Lạt nay đã thất thế nhiều hoặc biến mất tại thị trường TP.HCM rồi. Hầu hết các loại mứt của Đà Lạt đã được thay thế bằng mứt từ Trung Quốc với giá cả rẻ hơn nhiều. Thậm chí, rất nhiều người từ Đà Lạt lại xuống chợ này đóng hàng mứt bánh lên Đà Lạt để đóng gói bán, khỏi sản xuất

Ông chủ sạp Đ.D trong chợ Bình Tây (TP HCM)

Nằm ngay bên trái cổng chính vào chợ Bình Tây (Q.6, TP HCM) là chợ sỉ các mặt hàng nhu yếu phẩm lớn nhất phía nam. Chiều 17.1, người đàn ông bán hàng tên Tài vừa cân hàng, ghi hóa đơn vừa thu tiền không ngơi tay, nhưng vẫn khá nhanh nhảu khi nghe khách hàng hỏi xuất xứ hàng hóa.

“Ở đây nói không với hàng Trung Quốc nhé. Chỉ có hàng Việt và hàng ngoại nhập thôi”, ông Tài đưa tay chỉ dãy những bịch lớn các loại hạt bày bán trên kệ nói chắc nịch. Theo đó, giá hạt mắc ca Úc là 280.000 đồng/kg, nho khô Mỹ loại nhỏ 80.000 đồng/kg, loại lớn 140.000 đồng/kg, hạnh nhân Úc 320.000 đồng/kg, chà là Iraq 100.000 đồng/kg, hạt dẻ cười của Thái loại nhỏ 280.000 đồng/kg, lớn 320.000 đồng/kg...

Thế nhưng, quan sát kỹ thì thấy nguyên thùng hạt mắc ca mà ông Tài mở ra và tay thoăn thoắt bốc hàng cân ký bán cho hai khách du lịch người Nga lại in toàn chữ... Trung Quốc. Những bịch hạt dẻ cười của Thái đóng trong các thùng carton có hình chùm hạt dẻ ở ngoài cũng ghi rõ “made in China”.

Cạnh sạp hàng của ông Tài, sạp hàng Y.H cũng ngập các loại mứt bánh kẹo cân ký mà người bán giới thiệu là “đặc sản Việt” nhưng toàn chữ... Trung Quốc. Kẹo bắp dẻo cả bao bì thùng lẫn giấy bóng gói kẹo toàn in chữ Trung Quốc với giá chỉ 40.000 đồng/kg, được người bán hàng tên Y. giới thiệu là của... Đà Lạt. Đặc sản của Bến Tre là kẹo chuối cuộn bánh tráng và đậu phộng thường tại đây không có nhãn mác, giá bán chỉ 60.000 đồng/kg, so với giá bán 80.000 - 100.000 đồng/kg hàng Việt.

Đi sâu vào trong chợ, hàng mứt bánh được gắn mác “đặc sản Việt” phong phú hơn. Hầu hết các dãy hàng chuyên bán bánh kẹo, mứt và các loại hạt đều rất đông người mua kẻ bán, từ sỉ đến lẻ. Một người tên Hùng, bán hàng tại sạp P.L, chắc nịch: “Tôi không bán hàng Trung Quốc. Loại kẹo dẻo đủ màu sắc bán 100.000 đồng/kg là của Đà Lạt; hạnh nhân cao cấp Đà Lạt giá 120.000 đồng/kg, mứt tắc 60.000 đồng/kg, mứt táo 60.000 đồng/kg, mứt táo vàng 90.000 đồng/kg đều hàng của Hà Nội”.

Thế nhưng, loại kẹo dẻo đủ màu sắc được bán tại đây và cả những gói hạt hạnh nhân Đà Lạt lại giống y chang kẹo dẻo và hạnh nhân vừa được các cơ quan chức năng bắt giữ tại Hà Nội, là hàng Trung Quốc nhưng được gắn “đặc sản Đà Lạt”.

Cạnh sạp P.L, sạp K.T cũng tuyên bố “không bán hàng Trung Quốc”. Hộp mứt chà là màu vàng, loại 1 kg, hoàn toàn không có xuất xứ, nhãn mác, người bán cho biết là “hàng của Iraq” giá 85.000 đồng/kg. Gói hạt óc chó bao bì in chữ Trung Quốc, chữ in nhòe không rõ cả những số hiệu in trên đó, được giới thiệu “óc chó của... Hàn Quốc” với giá 200.000 đồng/kg. Hạt bí không nhãn mác vỏ tẩy trắng bóc được giới thiệu “hạt bí Thái” giá 80.000 đồng/kg...

Nhiều sản phẩm từ Trung Quốc được nâng thành “đặc sản tết Việt” lừa người tiêu dùng - Ảnh: Ng.Nga
Nhiều sản phẩm từ Trung Quốc được nâng thành “đặc sản tết Việt” lừa người tiêu dùng - Ảnh: Ng.Nga

“Toàn hàng lậu, làm gì có hóa đơn mà hỏi”

Tuy nhiên, không phải người bán hàng nào cũng cố tình tránh né hai chữ “Trung Quốc” khi nói về xuất xứ hàng hóa. Người bán hàng tại sạp K.H, ngay cổng chính chợ Bình Tây đi vào, thẳng thắn thừa nhận hạnh nhân và hạt dẻ cười xưa nay là của Trung Quốc. Loại hạt điều tẩm wasabi giá 90.000 đồng/kg mà nhiều chủ sạp khẳng định làm tại TP HCM cũng là hàng Trung Quốc...

Đa số sạp hàng bán mứt bánh kẹo tại chợ đều từ chối xuất hóa đơn dù mua với số lượng lớn. Bà chủ sạp T.D nói: “Mua hàng trên 20 triệu đồng thì có thể đi mua hóa đơn cho khách, còn thấp hơn thì không. Trên chục triệu nếu thích thì “kiếm” cho hóa đơn bán hàng trừ 5% thuế, không có hóa đơn đỏ”. Tương tự, khi bán khẳng định là hàng Việt nhưng khi hỏi hóa đơn, ông chủ sạp tên Tài nói thẳng: “Hàng này là toàn hàng lậu, mua bán cũng chỉ cơ sở nhỏ lẻ, làm gì có hóa đơn mà hỏi”.

Trong khi người bán cố gắng giới thiệu những sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác; hàng Trung Quốc là "đặc sản Việt" để bán số lượng nhiều thì có không ít đặc sản Việt thứ thiệt lại được người bán lẫn mua khá thờ ơ. Các loại mứt gừng dẻo, mứt tắc, mứt mãng cầu Tuyết, Bé Sáu, Kim Hoa… nổi tiếng một thời cũng không được người bán mặn mà khi giới thiệu với khách.

Nhiều đặc sản “đình đám” của Đà Lạt vào dịp tết như hồng dẻo, đào sữa, táo sấy, mận... có vị trí, số lượng khiêm tốn trên quầy kệ. Ông chủ sạp Đ.D trong chợ Bình Tây giải thích: “Đặc sản Đà Lạt nay đã thất thế nhiều hoặc biến mất tại thị trường TP HCM rồi. Hầu hết các loại mứt của Đà Lạt đã được thay thế bằng mứt từ Trung Quốc với giá cả rẻ hơn nhiều.

Thậm chí, rất nhiều người từ Đà Lạt lại xuống chợ này đóng hàng mứt bánh lên Đà Lạt để đóng gói bán, khỏi sản xuất. Ngành mứt kẹo Đà Lạt nay có chăng bán tại Đà Lạt chứ đi các thị trường phía nam và ra phía bắc càng không thể”. Tương tự với hạt hướng dương, ông chủ sạp Đ.D cho hay “hiện hàng của Trung Quốc về khá nhiều, toàn hàng Tàu thôi”.

Trước đó, ngày 12-1, cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã tổ chức tiêu hủy gần chục bao tải hạt hướng dương được xác định là hàng lậu từ Trung Quốc về.

Hàng Trung Quốc đã thống trị ở phân khúc hàng giá rẻ tại các chợ sỉ, lẻ. Với việc gắn mác hàng Việt, đặc sản Việt, người tiêu dùng đang mua hàng dỏm với giá hàng thật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53

Tin giả – Hậu quả thật: Doanh nghiệp khốn đốn vì tin đồn thất thiệt

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành kênh lan truyền thông tin nhanh chóng, song cũng là môi trường màu mỡ cho tin giả, tin sai sự thật nảy sinh. Hậu quả mà chúng để lại cho xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở sự hiểu lầm mà còn có thể gây ra những thiệt hại khôn lường, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh điêu đứng.
2025-09-10 18:07:49

Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài. Siết chặt kết nối trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng được coi là một trong những giải pháp nhằm gia tăng lợi thế cho ngành ô tô trong nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.
2025-09-09 18:09:57

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật về tập đoàn

Tập đoàn Vingroup vừa khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
2025-09-09 12:41:04

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội: Công trình hạ tầng trọng điểm, động lực phát triển mới

Ngày 6/9/2025, tại xã Nội Bài (Hà Nội), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội và các nhà đầu tư, nhà thầu đã tổ chức lễ khởi công.
2025-09-06 15:20:00

Lễ khai giảng ấm áp tình người tại Trường Khuyết tật Thanh Trì

Trong không khí tưng bừng của cả nước chào đón năm học 2025 – 2026 và kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục Việt Nam (1945 – 2025), sáng ngày 5/9/225, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, lễ khai giảng chung toàn quốc đã được tổ chức trọng thể, khẳng định vị thế và khát vọng đổi mới của nền giáo dục trong giai đoạn mới.
2025-09-06 12:11:44
Đang tải...