Bao giờ hết cảnh cha mẹ vật vã xếp hàng mua hồ sơ mầm non cho con?

2016-07-14 09:42:18 0 Bình luận
UBND TP HCM đã có Quyết định số 41 đề nghị các quận, huyện phối hợp với các Sở, ban, ngành dành quỹ đất xây dựng trường mầm non.
Trong nhiều năm qua, quy mô phát triển ngành học giáo dục mầm non của TP HCM không ngừng tăng cao. Năm học 2015-2016, thành phố có trên 1.000 trường mầm non với hơn 12.700 nhóm lớp. Năm học 2016-2017, thành phố tiếp tục đưa thêm nhiều phòng học mới phục vụ các em học sinh trong bậc học này.
 
Tuy nhiên, do áp lực dân số ngày một cao nên đến thời điểm hiện tại, mặc dù nhu cầu của phụ huynh là rất lớn, ngành giáo dục – đào tạo TP HCM chỉ mới đáp ứng được hơn 45% tỷ lệ trẻ vào các trường mầm non công lập. Trao đổi với PV bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TP HCM về vấn đề áp lực trường lớp mầm non.
 
PV: Thưa bà, từ trường hợp của trường Mầm non Sơn Ca ở quận Thủ Đức vừa qua, có thể thấy, áp lực trường lớp cho bậc học mầm non tại các thành phố lớn như TP HCM còn rất nhiều khó khăn. Vậy  Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố sẽ có những giải pháp như thế nào để tháo gỡ những khó khăn này?
 
Bà Bùi Thị Diễm Thu: TP HCM là một đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng cho nên dân di cư vào rất đông. Tuy nhiên, thành phố đã rất cố gắng đưa ra nhiều giải pháp để tất cả các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh mầm non đều có chỗ học.
 
Trong năm học 2016-2017, đến tháng 9 tới, thành phố sẽ đưa vào hoạt động trên 700 phòng học cho bậc mầm non. Đến tháng 12/2016, chúng tôi tiếp tục đưa vào hoạt động 916 phòng học. Do vậy, nói về khó khăn trong vấn đề trường lớp, TP HCM không hẳn là khó khăn tại vì các trường mầm non công lập đều được đầu tư theo đúng chuẩn quy định. Vấn đề bây giờ chỉ là thiếu trường lớp do dân nhập cư nhiều quá nên chúng tôi không đáp ứng được 100% các em học sinh vào học tại các trường công lập. Ngoài hệ thống trường công lập, chúng tôi vẫn còn hệ thống trường ngoài công lập, đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ mầm non.

Bao giờ hết cảnh cha mẹ vật vã xếp hàng mua hồ sơ mầm non cho con?
Phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ vào trường Mầm non Sơn Ca, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM
PV: Tuy nhiên, tâm lý chung của các bậc phụ huynh vẫn muốn con mình có một suất học ở trường công lập. Sở Giáo dục – Đào tạo TP HCM có hướng nào đó đề xuất với thành phố để tăng thêm lượng trường lớp công lập ở bậc mầm non, tránh sự quá tải cho các trường?
 
Bà Bùi Thị Diễm Thu: Để đáp ứng được nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn con em mình vào các trường công lập, UBND TP HCM đã có Quyết định số 41 đề nghị các quận, huyện phối hợp với các Sở, ban, ngành dành quỹ đất xây dựng trường mầm non. Trong đó, vốn là vốn vay kích cầu. Năm 2015,thành phố đã khởi công được 68 dự án.
 
Thời gian tới, chắc chắn trường mầm non công lập sẽ tăng lên nhưng không phải chỉ trong thời gian ngắn mà cần có quá trình. Việc này đỏi hỏi sự phối hợp của địa phương, các Sở, ban, ngành thành phố. Đồng thời, ngành giáo dục thành phố cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ, đầu tư xây dựng trường mầm non chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh học sinh.
 
PV: Đối với những địa bàn có dân cư, đặc biệt là dân nhập cư đông như các quận Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú... thời gian tới, ngành giáo dục thành phố có những giải pháp hỗ trợ ưu tiên nào nhằm góp phần giảm tải hệ thống trường mầm non công lập cho con em phụ huynh nơi đây không, thưa bà?
 
Bà Bùi Thị Diễm Thu: Đối với những quận, huyện có dân nhập cư đông, thứ nhất, về phía chính quyền, thành phố tăng cường dành quỹ đất để xây dựng trường mầm non công lập. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp có điều kiện bắt tay xây dựng thêm trường mầm non tư thục. Bên cạnh đó, thành phố cũng hỗ trợ trong việc cấp phép cho những nhóm trẻ gia đình đạt tiêu chuẩn theo quy định.
 
PV: Đại diện nhiều trường mầm non công lập tại TP HCM cho rằng, sở dĩ tiêu chí tuyển sinh tại nhiều trường còn hạn chế như hiện nay vì người ta vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Về vấn đề này, Sở Giáo dục – Đào tạo TP HCM có ý kiến như thế nào và hướng hỗ trợ của chúng ta cho các địa phương là gì, thưa bà?
 
Bà Bùi Thị Diễm Thu: Khó khăn hiện tại là thành phố chỉ thiếu trường mầm non công lập. Còn về trang bị cơ sở vật chất, các trường đã đảm bảo đủ chuẩn. Về đội ngũ giáo viên, hàng năm, Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố đều làm việc với Sở Nội vụ. Theo đó, Sở Nội vụ đã giao biên chế cho các trường, đặc biệt là giao cho quận, huyện. Trong giai đoạn hiện nay, với những trường mầm non mới thành lập, thành phố vẫn cấp biên chế đầy đủ. Thành phố chỉ không mở rộng, cấp thêm biên chế cho những trường đã hoạt động rồi. Cho nên, nói ra đội ngũ giáo viên thiếu cũng không hẳn thiếu.
 
 PV: Từ việc cứ đến đầu năm học, thành phố lại nảy sinh một số vấn đề về áp lực tuyển sinh đầu cấp đối với các trường công lập. Và bậc học mầm non cũng không ngoại lệ. Vậy Sở Giáo dục – Đào tạo TP HCM có nhắn nhủ gì với phòng giáo dục các quận, huyện, các trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh để các bên có sự phối hợp hiệu quả trong việc cân đối cung – cầu?
 
Bà Bùi Thị Diễm Thu: Đối với công tác tuyển sinh đầu cấp bậc mầm non, thành phố đã phân cấp rất rõ ràng. Theo đó, với bậc học mầm non, quận, huyện phải chủ động trong vấn đề cơ sở vật chất cũng như việc đưa ra các tiêu chí xét tuyển hồ sơ cho các em học sinh.
 
Địa phương phải công khai các chỉ tiêu tuyển sinh cũng như các tiêu chí đến tổ dân phố để người dân biết nhằm có những lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải kêu gọi các trường ngoài công lập cũng như các nhóm lớp đẩy mạnh chất lượng nuôi dạy trẻ để phụ huynh yên tâm gửi trẻ vào những cơ sở này.
 
PV: Vâng, xin cảm ơn bà!/.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...