Bộ trưởng TT&TT: Chọn Nam Định làm tỉnh thí điểm Chính phủ điện tử

2016-02-26 16:14:21 0 Bình luận
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đồng tình với đề xuất của lãnh đạo tỉnh Nam Định về việc chọn tỉnh này là một trong những tỉnh thí điểm triển khai chính phủ điện tử.

Sáng nay, 26/2/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chủ trì buổi làm việc tại UBND tỉnh Nam Định.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, lãnh đạo các Cục, Vụ, doanh nghiệp thuộc Bộ.

Tiếp đoàn có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: B.M

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: “Nam Định là tỉnh có nhiều dấu ấn về phát triển CNTT-TT. Đồng thời cũng là một trong những tỉnh rất thành công trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa qua vì có số ủy viên Trung ương Đảng nhiều thứ 2 cả nước (13 ủy viên chính thức), sau Hà Tĩnh (13 ủy viên chính thức, 3 ủy viên dự khuyết)”.

 
 

 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết mục đích chính của buổi làm việc hôm nay là Bộ TT&TT muốn nghe thông tin từ địa phương để biết sự phát triển của tỉnh thời gian qua, đặc biệt là sự phát triển của ngành TT&TT, trong đó có công tác quản lý 5 lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, CNTT, viễn thông; cùng trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, bất cập để tìm biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý; có thêm thông tin để góp phần tham mưu tốt hơn nữa cho Chính phủ.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: B.M

Tại buổi làm việc, ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và hoạt động của ngành TT&TT Nam Định.

Theo đó, năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những bước phát triển đáng khích lệ; 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 13,5%; giá trị xuất khẩu đạt gần 1 tỷ USD; thu ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Nam Định. Ảnh: B.M

Phó Chủ tịch Bạch Ngọc Chiến cũng đã báo cáo những kết quả hoạt động TT&TT ở Nam Định năm 2015. Đáng chú ý, 100% cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và trên 80% UBND cấp xã đều kết nối mạng LAN để kết nối Internet và sử dụng một số dịch vụ dùng chung. Nhiều ứng dụng CNTT đã sớm được triển khai trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên đến nay, các phần mềm dùng chung đã lạc hậu về công nghệ, không thể liên thông được. Cơ sở dữ liệu phân tán tại từng đơn vị, do đó khó có thể nâng cấp để triển khai các ứng dụng trong việc xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh.

Về lĩnh vực bưu chính, mạng lưới bưu chính, chuyển phát có 266 điểm phục vụ bưu chính, chuyển phát, gồm 68 bưu cục và 198 điểm bưu điện văn hóa xã.

Về viễn thông, 100% xã, phường, thị trấn đã kết nối đường Internet cáp quang tốc độ cao. Tổng số trạm BTS 2G, 3G trên địa bàn tỉnh là 965 trạm với 1.872 thiết bị được lắp đặt. Doanh thu năm 2015 đạt 1.741 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2014. Nộp ngân sách nhà nước 114 tỷ đồng.

Về báo chí, xuất bản, đáng chú ý, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã thực hiện phát sóng số đồng thời với analog từ tháng 7/2015, vượt thời hạn hơn 1 năm.

Để hoạt động của ngành TT&TT Nam Định phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Bạch Ngọc Chiến đã nêu một loạt đề xuất, kiến nghị với Bộ TT&TT, như: Chọn Nam Định là tỉnh thí điểm thực hiện chính phủ điện tử và hỗ trợ các nguồn lực cần thiết cho tỉnh xây dựng thành công chính phủ điện tử; Ban hành văn bản trả lời chính thức về việc ảnh hưởng của sóng điện từ đối với sức khỏe của người dân để làm tài liệu tuyên truyền; Phối hợp với Bộ Công an thống nhất về cơ sở dữ liệu thông tin trên chứng minh thư nhân dân được cập nhật trên hệ thống phần mềm của các doanh nghiệp để các thông tin, số chứng minh thư giả mạo (thông tin ảo) không thể kích hoạt được trên hệ thống; Sớm triển khai chương trình hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo...

 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng đoàn công tác của Bộ TT&TT đã thăm và tặng phòng máy vi tính cho trường THCS Lê Đức Thọ; thăm và làm việc với Sở TT&TT Nam Định.

 

Đại diện cho Sở TT&TT, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT&TT Nam Định chia sẻ thêm đề xuất: “Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 80 về thuê dịch vụ CNTT. Đây là chủ trương rất tốt. Nếu Bộ có ý định chọn một tỉnh nào đó thí điểm thuê dịch vụ CNTT thì Nam Định sẵn sàng là tỉnh đầu tiên thí điểm”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đồng tình với đề xuất chọn Nam Định là một trong những tỉnh triển khai thí điểm chính phủ điện tử.

"Đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo việc thí điểm thành công chính phủ điện tử tại địa phương, tạo điều kiện cho Cục Tin học hóa, Vụ CNTT, Viện Chiến lược của Bộ TT&TT phối hợp với Sở TT&TT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai tốt công việc này. Bên cạnh đó, mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để hỗ trợ Sở TT&TT cũng như các doanh nghiệp TT&TT trên địa bàn Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải nghiệm thực tiễn của lãnh tụ cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của thanh niên và tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên.
2024-05-19 09:30:58

TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Hạ Long tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khen thưởng phong trào “Học và làm theo Bác” năm 2023 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
2024-05-18 16:21:54

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
2024-05-18 09:58:07

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53
Đang tải...